Married To The Cold Boy SC#2
I groaned when Papa pulled Mama closer. Nasa park na kami lahat lahat nakuha pa nilang maglambingan. Nakaupo lang ako sa may kumot tapos si Mama inaayos yung pagkain. Si Papa naman nakayakap lang kay Mama.
Si Chantal? Ayun, pinatapon ko na.
Di, joke lang. Pinatawid ko lang ng kalsada para masagasaan. Hehe.
"Athan, hindi ako makagalaw" naiinis na sabi ni Mama tapos pinalo pa yung kamay ni Papa para bumitiw si Papa. Natawa lang si Papa bago lalong sumiksik kay Mama. Napangiwi na lang ako habang nakatingin sa kanilang dalawa.
"Ria." Tawag ni Papa. Hindi na sumagot si Mama. Kinuha lang niya yung sandok bago pinukpok si Papa sa ulo. Hindi ko naiwasan matawa. Sige pa Mama. Isa pa. Pukpukin mo pa yang si Papa.
"Lumayas ka dito Falcon, nakakabwisit ka na." sabi ni Mama. Nagpout lang si Papa bago bumitaw kay Mama. Mukha tuloy siyang bibe. Kapag malaki na ako, papuputulan ko yang bibig ni Papa. Nababanas ako eh.
Sabi nina Ninongs taong yelo daw si Papa. Poker face daw kaya masarap bugbugin.Pero kapag tinitingnan ko si Papa parang ayaw kong maniwala. Mukha kasi siyang tangang bulate na laging nakapulupot kay Mama. No wonder my sister is a stupid idiot. Manang mana kay Papa.
"Nasaan yung kapatid mo Caius?" tanong ni Papa sa akin. Tinuro ko yung sarili ko. Ako bang tinatanong?
"Bakit may iba pa bang Caius?" tanong ni Papa pabalik. Tumaas lang ang kilay ko.
"Aba hindi ko alam Papa. Malay malay ko ba. Tanong niyo sa nagcecensus baka sagutin kayo." Sagot ko. Biglang lumapit si Papa sa akin para pitikin ang noo ko noong pinandilatan siya ni Mama.
"Nathaniel!" sigaw ni Mama. Lumapit ako kay Mama at niyakap siya ng mas mahigpit. Ano ka ngayon Papa?
"Nasaan ba si Chantal?" si Mama na nagtanong. Siyempre sasagot na ako ng matino.
Ganyan naman kasi diba? Kapag matino kausap mo, matino rin ang sagot mo.
In short. Hindi matino si Papa. Baliw yan. Baliw.
"Cai baby." Tawag ulit ni Mama. Ay oo nga pala. Sasagutin ko siya. Nakakatamad naman kasing sumagot eh.
"Ayun po." Turo ko sa may kalsada. Nilingon ni Mama iyong daan na punong puno ng sasakyan.
"Caius Ezekiel!" sigaw ni Papa. Yung totoo? Palaging kumpleto pangalan ko? Hindi ba pwedeng Caius lang o kaya Cai? O kaya huwag na lang nila akong tawagin para mas masaya diba?
"Pinatawid mo mag isa si Chantal?!" gulat na gulat na sabi ni Mama. Dumiretsyo ako ng upo.
Ang OA nga mga magulang ko. Hindi ko pa naman ipapabundol si Chantal. Hindi pa muna.
"Kasama niya si Seven Mama, nandun sila sa may ice cream shop sa kabilang daan kasama si Ninong Stan. Ang OA niyo po." Sagot ko. Nanlaki ang mata nilang dalawa bago tumango.
Pahiya ka Papa noh?
Napahiya nga si Papa kasi nagpaalam muna sila ni Mama na pupunta sa van para kunin yung iba pang pagkain. Naiwan lang tuloy akong mag isa.
Ang saya. Mag isa ako. Peace at last!
Hihiga na sana ako ulit noong marinig ko na ang sigaw ng dwende kong kapatid. Napapikit na lang ako ng mariin. Matutulog na lang ako. Matutulog ako.
Matutulog ako--- oomph!
Napatayo ako noong parang may bumagsak sa tiyan ko. Takte, nawalan ako ng hangin. Tiningnan ko kung sino yung walang modong umupo sa akin! Bwisit! Kitlan ko ng buhay yan eh---
BINABASA MO ANG
Taming The Cold Boy (AWESOMELY COMPLETED)
Ficção GeralAEGGIS Series #2 - Athan Falcon AEGGIS' Lead Guitarist First sight. First smile. First song. First kiss. First night. All of your firsts come only once in your life. Ireserba mo ito para sa taong karapat dapat sa kaunaunahan mo. Matuto kang maghin...