CHAPTER 1

806 14 6
                                    

Alice Leal Guo, the forgetful 37-year-old mayor of Bamban, Tarlac, claims she grew up raising hogs in one of the town's 15 barangay. During the campaign for the 2022 elections, she offered to be married to the town's residents.

It was (May 9, 2022) when the election was started maraming mga kandidato ang mga lumabas para ipakita ang kanilang mga plataporma, at Isa na dyan Ang babaeng nag ngangalang Alice Guo siya ay nakatira sa bamban tarlac kung saan tatakbo siya bilang mayor sa lugar na iyon, hindi siya lubos kilala ng mga taong naninirahan doon sapagkat, bata palamang siya ay ipanagkait na ng kaniyang ama ang ipakita na kung anong merong mundo sa labas...

after a year, when his father decided na palayain siya, lubos naman itong ikinatuwa ni Alice ksi finally mararamdaman na niya kung paano maging malaya, at sa pagkakataon na yun ay tumulong pa din siya sa pamamahala sa  farm na kung saan siya mismo ikinulong ng sarili niyang ama, dahil sa sobrang pagmamahal ni alice she will do everything.....

Before alection....

Alice 别忘了我们的约定,不然……
      (don't forget our agreement or else.....)

我知道,别担心,我会按照你说的去做
( I know, don't worry I'll do it, as you said)
agad namang sagot ni Alice.

我们互相理解很好
(it's good that we understand each other)

tumango na lamang si alice sa kausap at agad itong umalis, dahil hindi niya na mapigilan ang pagpatak ng mga luha niya she immediately got into her car and drove fast until, Bigla nalang siya nagpreno ng muntik na nyang masagasaaan Ang isang aso, sinilip niya kung natuluyan ba ito pero nung makita niyang okay lang ito ay yumuko siya sa headboard at humagulgol, iniisip niya kung kakayanin niya ba talaga? maraming katanungan ang sumagi sa isipan ni Alice pero Isa lang sagot sa lahat ng tanong niya yun ay ang tumakbong Mayor ng bamban...

Hanggang sa maka recover na siya nagsimula na ulit siyang magmaneho pauwi...

filing of certificate of candicacy ..... maagang nagising si Alice para makapag file na siya ng kaniyang candicacy running for mayor of bamban kahit dehado siya itutuloy nya pa din ito, Manalo man o matalo, nakilala niya na din ang kaniyang magiging ka running mate na si Leonardo ding Anuncacion nagkasundo naman agad sila dahil iisa lang naman ang kanilang gustong gawin yun ay tumulong at napag usapan na din nila ang kanilang mga adhikain para sa mamamayan ng bamban..

pagkatapos nilang mag usap about for their campaign strategy, ay nagpaalam na sila sa isa't isa

"thank you again sir for trusting me I hope we work as a uniteam"  Ani ni Alice at nakipag shake hands.

"thank you din yeah! we will work as a uniteam" sagot naman ni Leonardo

"sige po, I'll excuse myself na po kasi marami pa po akong aasikasuhin sa farm po namin" pagpapaalam ni Alice.

"oh by the way before you go can we take picture first I will post it on my Facebook account" nakangiting sambit ni Leonardo

"sure sir"  Alice respond while smiling.

(captured photo of them) ang cutiee nila🫶

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

(captured photo of them) ang cutiee nila🫶

"thank you for your time it's nice to meet you" ani ni Leonardo.

"me too po sir nice to meet you also" huling sinabi ni Alice bago siya umalis.

after filing the candicacy and making conversation with running mate vice mayor Leonardo, agad namang umuwi si Alice para maghanda sa unang araw ng pangangampanya niya, she needs rest to gain energy for tomorrow...

5:00 am ng nagising si Alice dumiretso naman agad siya ng kusina para maghanda ng breakfast niya, yes siya ang naghahanda ng pagkain niya araw araw kahit na may maid naman sila para utusan niya na lamang ito, pero she insisted na siya na ang mag asikaso sa sarili niya.

"Kacy breakfast na tayo pakitawag nalang po sila Manang fely at yung iba pa" utos ni Alice ng makita niya na pumasok sa kusina si Kacy ang pinakabatang kasambahay sa farm nila Alice.

"sige po" tugon ni kacy at agad naman itong lumabas ng kusina para tawagin ang ibang kasambahay, nasanay na din sila na sa tuwing umaga ay si Alice talaga ang nagluluto at sabay sabay na silang kumakain.

"good morning sa maganda kung alaga" bungad ni Manang fely ng pumasok siya sa kusina at niyakap niya ito.

"asus naman manang fely lagi muna lang ako binobola eh" Alice said while pouting.

"Malagu ka (maganda ka) walang halong biro"  Ani ni manang fely ng nakangiti.

"mayap a baak (magandang Umaga)"  sabay sabi ng mga pumasok pang ibang maid.

"mabuti naman at andto na kayo halina na kayo at sabay sabay na tayong kakain"  Sabi ni Alice at naglatag na ng pinggan to ready to eat.

🇹‌🇭‌🇪‌ 🇲‌🇦‌🇾‌🇴‌🇷‌ (𝓪𝓷𝓭 𝓽𝓱𝓮 𝓱𝓲𝓭𝓭𝓮𝓷 𝓭𝓪𝓾𝓰𝓱𝓽𝓮𝓻 )Where stories live. Discover now