CHAPTER 6

183 6 5
                                    

"that's her!"

"what do you mean that's her?" her dad ask in the other line with a curious tone.

"n-nothing dad im gonna hang up bye i love you" hindi ko na hinintay pang sagot nito at agad ko itong binabaan ng tawag.

I run as fast as i can ng mapansin kung lumalayo na yung lalaki..

"hey you!! stoppp!!" sigaw ko

lumingon siya sa akin at aakmang tatakbo na sana ng mahablot ko ang hood ng jacket niya, at kung itatanong mo where did i got my ninja moves thanks to my mom for training me.

hinawakan ko ang dalawang kamay niya at nilagay sa may likuran niya at dahil malakas siya ay isunobsob ko siya sa daan and i am now under him.

"WHO ARE YOU!!" I shouted him.

at dahil hindi ito sumasagot at pilit kumakalag ay hibalot ko ang hood ng jacket niya para masakal siya.

"I SAID WHO ARE YOU WHY ARE YOU TAKING PICTURES OF THAT WOMAN!??" tanong ko ulit at pahigpit ng pahigpit ang paghawak ko sa kaniya.

he was breathing fast dahil sa pagsakal ko sa kaniya, that's when he spoke.

"w-wala po a-akong a-alam s-sa s-sinasabi n-yo" sagot nito

"ah ganun" mas lalo ko pang hinigpitan ang paghila ko sa hood niya ng mawalan siya ng hininga.

ng mapansin kung hirap na hirap na siya ay hindi ko pa rin ito binitawan.

"ANO! ARE YOU GOING TO TELL ME OR YOU WILL DIE?" tanong ko sa kaniya.

"N-napag u-utusan l-lang p-po a-ako" finally he spoke.

"p-pero h-hindi k-ko p-pwedeng s-sabihin k-kung g-gusto k-ko p-pa m-makita a-ang m-mag i-ina k-ko" he added.

when i heard it ay tinanggal ko ang kamay ko sa pagkakahawak sa hood niya at hinablot ang camera na nakabit sa leeg niya bago ko siya tuluyang binitawan.

agad naman itong tumayo at tumingin saakin.

"get lost or else i will call a police" I said with my firm tone.

agad naman ito kumaripas ng takbo, buti nalang hindi na niya inagaw ang camera saakin.

pinuntahan ko ang babae na nakita ko kanina pero wala na siya doon, i was disappointed because i really need to talk to her, and i know it's her.

bumalik nalang ako kung saan ako iniwan ng pinsan ko.

"pusang gala ka talaga noh! kanina pa ako dito naghihintay, saan ka na naman nanggaling" sermon nito ng makita niya ako.

hindi ko na lamang siya pinansin at nauna nalang ako maglakad sa kaniya papunta sa paradahan ng mga triycle.

"ay aba! ngayon hindi mo ako pinapansin" wika nito hindi ko siya masagot or makausap dahil iniisip ko pa din ang nangyari kanina, and I can't believe na taga dito siya.

Pagkarating namin sa bahay ay nagmano lang ako kay tita at dumiretso agad ng kwarto.

Umupo ako sa kama at binuksan ang camera na nakuha ko sa lalaki and bumungad saakin ang imahe ng babae kanina.

I was mesmerized by her looks..

"huyy! ano yan?" biglang sulpot ni clara sa likuran ko at hinablot niya ang camera saakin.

"owemjiiiiiii, don't tell me crush mo ang tumatakbong mayor dito, pinsan naman ibalato muna toh sakin" ani nito.

"wait what? she's  running for mayor?" curious na tanong ko.

🇹‌🇭‌🇪‌ 🇲‌🇦‌🇾‌🇴‌🇷‌ (𝓪𝓷𝓭 𝓽𝓱𝓮 𝓱𝓲𝓭𝓭𝓮𝓷 𝓭𝓪𝓾𝓰𝓱𝓽𝓮𝓻 )Where stories live. Discover now