"Ma'am Aliciaaaaaaaaa!!"
Bigla akong napabangon ng may narinig akong sigaw sa labas, isabay pa ang pagkatok ng malakas sa may pinto ko..
"wait langggg" Sigaw ko habang naglalakad na nakapikit.
pagkabukas ko ay agad naman bumungad sakin si kacy na hinahabol ang kaniyang hinihinga.
"Kacy ang aga aga sumisigaw ka?"
"ma'am Alicia k-ksi m-may t-tumawag s-sa l-landline natin k-kanina" takot na takot na sabi nito agad ko namang tinignan kung may tao sa paligid ng malaman kung walang tao ay agad ko siyang hinatak sa loob at ni lock ang pinto.
"sino nakausap mo matandang lalaki ba? ano sinabi sayo? sinabi ba niya pangalan niya? Kacy Sabihin mo lahat sakin lahat lahat ng sinabi niya" pasigaw kung sabi ko sa kaniya habang hawak ko siya sa magkabilang braso niya, at hindi ko na din namamalayan na nasasaktan na siya dahil sa higpit ng hawak ko.
"m-ma'am h-hindi ko p-po s-siya kilala, w-wala naman po s-siyang n-nabanggit" lumuluhang sabi nito
"eh ano nga sinabi sayo! " sigaw ko, hindi ko na namalayan pahigpit ng pahigpit na ang hawak ko sa kaniya
"m-ma'am na-s-sasaktan po a-ako" humahagulgol na sabi nito.
agad ko naman siyang binitawan at tumalikod ako sa kaniya tinakpan ko ang mukha ko para di niya makita ang nag uunahang pagpatak ng mga luha ko..
"p-parang batang babae po ang naka-usap ko, a-ang sabi niya sabihin ko d-daw sayo na mag iingat k-kayo sa bawat galaw nyo dahil may mga taong nakapaligid sayo na handa kang siraan anumang oras na gustuhin nila, yun po ang sabi" Ani ni kacy.
ng sinabi nya iyon ay agad akong humarap sa kaniya na may pagtataka sa Mukha ko, bakit batang babae? anong alam niya? yan ang mga katanungan na gumugulo sa isipan ko..
ng mapagtanto ko na ilang oras na ako nakatulala ay agad ko namang nilapitan si Kacy.
"Kacy can I ask you a favor, kung ano man ang nangyari at napag usapan natin ngayon ay pwede bang kalimutan nalang natin okay? please! " pag mamakaawa ko sa kaniya, dahil ayoko na may makaalam pa.
"o-opo ma'am promise po yan ma'am close my heart" agad na sagot nito.
"thank you, and sorry for what I did can I see?"
"okay lang ma'am malayo pa yan sa bituka kasalanan ko naman po masyado po ata akong naging OA sa reaksyon ko kanina eh paano naman po kasi ganun po bumungad sa Umaga ko syempre natakot lang din po ako baka po mapano ka inaalala ko lang din ang kaligtasan nyo kasi ganun ko po kayo ka mahal " napatakip naman agad ito sa bibig nya at may ibinulong na hindi ko maintindihan.
napangiti nalang ako sa mga sinabi nito dahil sa pag intindi at pag aalala nito.
"hay naku Kacy, Basta ha yung napag usapan natin ah, halika kana sa kusina ng malagyan ko ng yelo yang mga braso mo" pag aaya ko sa kaniya sabay hawak sa kamay niya.
"naku! ma'am wag na po kaya ko na po gamutin ang sarili ko mag asikaso nalang po kayo eh diba po kasi may caravan campaign pa po kayo mamaya?" nakangiting sambit nito.
"sure ka?" Tanong ko
"oo naman po ako pa" sagot nito sabay kindat.
" hay naku! sige ikaw bahala magpatulong kanalang Kay Manang fely para maayos ang paggaling nyan"
"sige po" Ani nito at lumabas na ng kwarto.
Ako naman ay dumiretso na sa bathroom para maligo...
YOU ARE READING
🇹🇭🇪 🇲🇦🇾🇴🇷 (𝓪𝓷𝓭 𝓽𝓱𝓮 𝓱𝓲𝓭𝓭𝓮𝓷 𝓭𝓪𝓾𝓰𝓱𝓽𝓮𝓻 )
FanfictionThis story is based on my imagination only!!