CHAPTER 2

374 14 1
                                    

Pov. Alice

      Today is the day that I'm waiting for, this is it!  nasambit ko mixed emotions Ang nararamdaman ko ngayon naeexcite ako na kinakabahan, pano this is the first time that I would expose myself to many people in bamban, iniisip ko yung Tagalog ko na medyo carabao pa, English nalang siguro speech ko.

"let's all welcome our future mayor of bamban tarlac, Ms. Alice Leal Guo"  the emcee introduce me.

but before I stepped in the stage I compost myself and breath deeply and smile, wave my hands to those people who is waiting for me.

"Magandang Umaga mga kabamban, alam ko po karamihan sa inyo ay hindi ako kilala kaya ipapakilala ko po muna ang aking sarili,  Ako po si Alice Guo  taga brgy. birhen delos- remedios, ang nanay ko po ay Isang Pilipina at Ang aking tatay naman po ay chinese  at ako po ay isang filipino citizen at may pusong bamban!! Ang pangako ko lang po sa mga taga bamban hinding Hindi ko po kayo bibiguin ang first priority po na project na gusto ko pong gawin dito sa bayan natin ay emergency hospital dahil importante po saakin ang inyong kalusugan at ang mga buhay po ninyo, pangalawa ang ating edukasyon, dahil gusto ko po na lahat ng mga anak natin ay makapag aral, na sa bawat bubong dito sa  ating bayan ay
makapagpatapos tayo ng kolehiyo, ito po ang gusto kung maipatupad sa Inyo mga kababayan ko, alam nyo po ba kung sino ang pakakasalan ko?..... kayo po mga kababayan ko dahil mahal ko kayo at huwag po natin kalimutan na dito po sa ating team ay bawal manira dahil nakikinig po ang mga bata responsibility po nating mga magulang na turuan natin sila ng Tama! spread love lang po tayong lahat okay po!? maraming maraming salamat po sa inyong pakikinig at pag suporta sakin magandang Gabi po sa Inyong lahat!!

after my speech ay bigla nalang ako nakahinga ng malalim at ngumiti ako sa harap ng maraming tao bago ako umupo..

I didn't expect na maraming pupunta that's why my heart flutters talaga how I wish I win so I can provide them there needed and I want to see them smile... yun lang din naman ang gusto ko ang makita silang nakangiti..

pagkatapos ng mahabang oras ng aming pangangampanya ay bumaba ako ng stage upang salubungin ang mga taong sumuporta at nakinig sa aming mga adhikain, isa isa ko silang kinamayan, ng may ngiti sa aking mga labi..

"mayor sana matulungan mo kami!"

"sana hindi ka katulad ng ibang kandidato, na walang Isang salita"

"paunladin mo ang bamban"

"aasahan po namin ang inyong mga pangako"

Yan ang sari saring komento ng mga taong nakapaligid sakin, kaya naman sila'y nginitian ko ng buong puso, dahil pag dumating ang panahon na manalo ako, matutugunan ko ang kanilang mga hinanaing..

Fast forward....

Matapos ang nakakapagod ngunit masayang pangyayari kanina ay ngayon naman ay patungo kami sa bahay ng aking running mate, dahil naimbitahan lahat ng team na sa bahay na nila kami mag dinner...

"how can address you?" Bigla kung tanong kay Leonardo na katabi ko lang.

"ayy! gulat naman ako sayo bigla kanalang nagsasalita dyan," natatawang sabi nito.

"gusto nyo po Tito? tatay? Lolo ding? vice mayor Leonardo pero Ang haba eh vice mayor ding? ano ba kasi everytime we see each other I don't know how to address you"  mahabang litanya ko sa kaniya, na ikinahagikgik ng mga taong nasa likod namin..

"it's up to you, kung saan ka komportable" sagot niya habang tumatawa..

"ahmm oh I know! Lolo ding nalang" nakangiting sabi ko..

"hay naku Alicia Ikaw ang bahala"  sabay kamot sa batok niya.

"eh ano naman ang tawag mo kay mayor nyan vice?"  biglang singit isa sa mga ka team namin sa likod.

"maganda siguro dyan vice tita alicia oh pak kabog! lakas maka rich tita ang peg" 

"oy ikaw  talaga jajie pwede shut up kanalang hindi ko hiningi opinyon mo" mataray kung sagot kay jajie isa sa ka team ko

"oh ano ka ngayon kay mayora" pang aasar ni Mary

"tuknang na (tigil na) at tayo ay malapit na"  saway ni Lolo ding.

ng makarating kami sa bahay nila vice ay sumalubong naman agad ang asawa nito...

"Mayap a bengi mayora (magandang gabi mayora)" bati nito sabay humalik sa aking pisngi

"I'm not yet the mayor ma'am"  tugon ko sa kaniya na nakangiti.

"ay basta sayo ang boto ko mayora" nakangiting sabi nito

"mangan ta na ( kumain na tayo) baka lumamig pa ang pagkain sa loob" pag aaya ni Lolo ding.

while eating marami kaming napag usapan para sa darating na caravan campaign namin...

and that night is wonderful that I want to cherish..











A/N: hii guys good evening sorry late upload akesh pero I will do my best para on time ako makapag sulat, thank you for the support of my story I hope u like it #spread love guys🫶





🇹‌🇭‌🇪‌ 🇲‌🇦‌🇾‌🇴‌🇷‌ (𝓪𝓷𝓭 𝓽𝓱𝓮 𝓱𝓲𝓭𝓭𝓮𝓷 𝓭𝓪𝓾𝓰𝓱𝓽𝓮𝓻 )Where stories live. Discover now