Chapter 18

20 3 0
                                    

Chapter 18

"Hello! Keino Tita said na malapit kana magising. Alam mo natuwa ako sa nabalitaan ko na 'yun kasi naman. Di ka na nagpapakita sa panaginip ko why?! Dahil ba malapit kana magising kung ganon bilisan mo na dahil marami silang nag-iintay sa'yo dito." Mahigpit kong hinawakan ang kamay niya di ko namalayan na tumutulo na pala ang luha ko.

"Tingnan mo 'to suot ko na yung necklace na pinapasuot mo. Sabi Pala ni Tita sa'kin special daw ito sayo. Thank you dahil binigay mo ito sakin kahit sa panaginip lang naman tayo nagkakilala. Lagi ko itong susuotin para maalala mo ko please! Gumising kana dyan sabi mo gusto mo ako makita bakit ang tagal mo gumising?" Saad ko dito na nagpahikbi sakin hawak ko ang necklace sa kabilang kamay ko. Sa kabila naman ang kamay niya.

I wiped my tears nanlalabo na rin kasi ang mga mata ko sa walang tigil na luha na 'to.

"Can you visit me in my dreams. I really miss you a lot." Kinuha ko ang cellphone gusto ko kasi na kuhaan siya ng larawan. Inayos ko ang sarili ko dahil I want to take a picture of him together with me.

Kinuhaan ko siya ng iba't ibang anggulo Kasama ako pagnagising siya ipapakita ko ito sa kanya. Ako Pala ang nagbabantay dito buti nga pumayag si Tita. Humarap ako sa camera na Kasama siya and I click it my lips form a smile perfect ang kuha kong picture sa kanya although parang na tutulog lang siya. Hes effortless handsome I wish pagnagising na siya gusto marami kaming picture sa isa't isa.

Tumingin ako sa relo dito it was 4:00 pm maybe mamamaya na lang ako aalis pagdating na si Tita. Hawak ang kamay niya napagod ako kakaiyak unti unti papapikit ang aking mata and everything went black.

I just wanna sit in front of the ocean and listen to the waves. At I look up the sky its giving me another life to see the beauty of world. The cool breeze touched my skin I smiled because someone put a jacket on my shoulder I know him so well.

"How are you?!" He asked.

"I'm okay, I'll waiting to you." I replied.

"Don't cry." He said and wiped my tears.

"Your mother.....nahihirapan siya sa sitwasyon mo araw-araw ko siyang nakikita na umiiyak. She's begging to you na magising kana." I told him.

"Don't worry, malapit na ako magising tell Mom that I love her so much okay!" I nodded.

Pinakita ko sa kanya ang necklace. "Bagay nga sayo. Your beautiful Soreen." My heart melt when he said that.

"I really miss you Soreen that's why I appeared your dream." He said and tightly hugged me.

My heart beat so fast, parang gusto ng kumawala sa puso ko.

He whispered. "Aishiteru, mi amor." Napangiti ako kusa rin tumigil ang paghikbi ko.

"Always remember that, malapit na ako magising wear that necklace. I'm happy because I met you I promise you I always by your side." He said and the next thing I know he cry.

"Thank you Keino for all." He grinned and hold my waist.

"Till I met you.....my love soon I will see you." He leaned forward and smile widely.

~~~~~~~~~

Napabalikwas ako ng gising dahil sa panaginip ko. Nandito pa rin Pala ako sa hospital hinawakan ko ang kamay niya. Unti unti tumutulo na naman ako luha ko. _Thank you sa pagbisita mo sa panaginip ko._ Hindi pa rin dumating si Tita siguro mamaya nandyan na yun. Pinunasan ko ang mga luha sa aking mga mata inayos ko rin ang gusot ng higaan niya.

Habang wala pa sila naglinis ako ng hospital bed ni Keino. Pati mga Patay na flowers ay pinalitan ko ng bago buti di pa nabubulok ang iba dito. Halatang bago ito siguro may bumisita dito dahil ayos pa ang mga bulaklak. Inayos ko rin mga nakalagay sa mesa na prutas pagkatapos ko maayos tumingin ako sa kabuuhan ng kwarto niya. Maaliwalas na ulit kumuha ako ng perfume da bag ko at nagspray pati malapit sa aircon. Ayoko kasi ng amoy ng hospital kaya dapat lang na mabango ito. Ng matapos na okay na ang lahat naisipan ko muna na maligo since naglalagkit na rin ako kanina sa pawis ko lagi ako meron extra na damit na dala.

Pumasok na ako sa Cr at nagsimula na maligo buti may shower dito hindi na ako mahihirapan. Oo nga Pala VIP Pala itong hospital room napili ng parents niya since mayaman sila. Pagkatapos kong maligo nag-ayos ako ng kunti para naman kaaya-aya akong tingnan kung sino man dadalaw sa kanya. Kunting lipgloss at powder lang ako Taran! Okay na maganda naman ako kaya di ako gaano nagm-make-up.

Ang dala ko palang damit ay dress kulay peach ito na hanggang tuhod. Buti naka sandals din ako perfect sa suot ko. I wear necklace at napaganda ito hawak ang necklace napansin ko na umilaw ang phone ko kinuha ko ito sa coach. Tita si calling.

"Hello po!" I said.

["Ija nandyan ka pa ba?"]Tanong nito sa kabilang linya.

"Opo. Duty ko kasi ngayon kaya ako nandito." Biro ko kay Tita.

["Naku ija nakakahiya naman sa'yo. Sorry ha baka naabala pa kita. Paparating na ako Dyan."] Nahihiyang Aniya.

"Okay lang po Tita as long as si Keino ang pinabantayan ko 'G' lang ako hehehe." I chuckled para naman hindi mag-alala si Tita.

["Sige papunta na ako dyan."] Napabuntong hininga ako pinatay ko na. Buti tapos ko na mga ginawa ko rito at nakatulog ako kahit papano.

Habang naghihintay ako Kay Tita napansin ko kasi masyado tahimik dito. I open my phone and play the music. This is my favorite song napangiti ako at minsan napapasabay na rin sa pagkanta. Nakatingin lang ako sa mukha niya habang kumakanta. I walked forward to him habang kumakanta.

"Cause this angel has flown away from me
Leaving me with drunken misery
I should have clipped her wings
And made her mine for all eternity." Kanta ko sa lyrics. Titig na titig ako sa maamo niyang mukha. Pababa sa matangos na ilong niya papunta sa kissable lips niya.

Napalunok ako. Dahil parang may kung ano sa lips niya. Namalayan ko na lang nakalapit na ako sa mukha niya his lips touch mine. I close my eyes and feel his lips ang lambot ng mga labi niya grabe! ang sarap sa tenga ng kanta.

"Now this angel has flown away from me
Thought I had the strength to set her free
Did what I did because I love her so
Will she ever find her way back home to me oh Oh..." Huling kantang narinig ko. Pagkatapos  bumitaw sa lips niya.

Na siya din pagpasok ni Tita shit ka muntik na. Makita yung ginawa ko grabe nakakahiya yun.

Napatakip ako ng tenga dahil sa pagtili ni kalila.

"Oh my gosh!! your awake kuya." Napalaki ang mata ko sa sinabi niya. Paglingon gising na nga siya.

Lumapit ako sa kanya at tumingin siya sa paligid siguro di niya alam na nandito siya sa hospital.

"Are you okay son?" Tanong ng Mom niya.

He nodded.

Napansin niya na may nakatingin sa kanya. Tumingin ito sakin the way he stare at me.

I gulped. He didn't know me!

"Who is she?" He asked.

"Hindi mo ba siya natatandaan?" Tanong ni Kalila.

Kumunot lang ang noo nito iniisip kong sino ako.

"Nope." Mariin Aniya at titig na titig ito sakin.

"Son, magpahinga ka muna. Kalila tawagin mo yung doctor!" Saad ni Tita.

"Sige Mom." Lumabas saglit si kalila para tawagin ang doctor. Hindi ako makagalaw sa kinakatayuan ko dahil hindi niya ako makilala kung sa bagay sa panaginip niya lang ako nakilala.

Lumapit si Tita sakin. "Don't worry ija maaalala ka rin niya. Sa ngayon kailangan muna niya magpahinga. Umuwi ka muna at magpahinga na rin ako na bahala dito." Sabi nito sakin. Tsaka lang ako nakagalaw dahil sa sinabi ni Tita.

Bago ako umalis sumulyap muna ako Kay Keino. Nakatingin lang ito sakin paglabas ko nasalubong ko si kairie.

"What happened?" He asked me.

"H-he...d-don't... K-know... me." I stuttered.

"Damn it!" Sabay takbo sa loob.

Don't Cry My LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon