Chapter 31

8 2 0
                                    

Chapter 31

"O bāchan, ano yang niluluto mo?" Tanong ko dito. Ngayon ko lang siya nakita na magluluto.

"Your favorite mago sana magustuhan mo 'tong luto ko." Ngiting Ani nito.

Mabait Pala itong si Lola. Minsan kasi napakaseryoso nito lalo na kapag nasa sa japan. Sabi sakin ni mommy na sweet daw ito at mabait.

Lumapit sakin si lola at nakangiting binigay ang favorite food ko. Ang authentic na ramen bata pa lang ako ito na ang gusto kong ramen lalo na kapag si lola ang nagluto.

"Ano apo nagustuhan mo ba?" Tanong nito habang may ngiti sa labi.

I nodded.

"Sige ubusin mo yan marami akong niluto." Masayang Ani nito.

Nagkwentuhan lang kami ni lola habang kumakain. Nasabi nya rin sakin na dun si Kuya nag stay sa kanila dahil siya ang namamahala ng mga company ni dad. Namimiss ko na nga yun, senior high pa ako non na umuwi sya dito kasama si lola.

"Kailan O bāchan uuwi si Oniichan?" Tanong ko.

"Hindi ko alam, very busy pa kasi ang Oniichan mo dun." Bigla tuloy akong nalungkot miss ko na kaya siya.

"Wag kana malungkot pag nakabalik ako sasabihin ko na umuwi na siya." Pagpapagaan nito ng loob ko.

"Thank you O bāchan, Miss ko na siya kaya nalulungkot lang ako." Kailangan nyang bumawi sakin akala nya ha malapit na birthday ko.

Bigla ko tuloy naisip si Keino for sure magkakasundo sila ni Oniichan pag nagkita 'to hindi ko pa Pala napapakilala kay mommy at O bāchan si Keino.

Natatakot akong baka di nya magustuhan si keino para sakin. Ang gusto kasi ni O bāchan kagaya namin na may lahing japanese.

Tumingin ako kay O bāchan na nakatingin din Pala sakin. "O bāchan...." Mariing Ani ko.

Seryoso naman itong tumingin sakin. Napahigpit ako ng hawak sa damit ko. Hindi ko alam kung sasabihin ko ba sa kanya tungkol samin ni keino.

"May sasabihin ka ba?" Tanong nya na nakataas ang kilay.

I was hesitate to say about Keino. Lumapit si O bāchan at hinawakan ang kamay ko." There's something bothering to you?"

"I–its about my B–boyfriend... I want to introduce to you." I said in utter.

I was expecting na magagalit siya pero hindi.

"Hindi po kayo galit?" Takang tanong ko.

"Bakit naman ako magagalit? Kung taong mahal mo naman ipapakilala samin." Naluluha naman akong lumapit.

"Thank you O bāchan, I didn't not expect will you accept him." She chuckled.

"As long as you're happy, I won't stop you." I hugged my O bāchan.

"Pakilala mo agad siya samin ha." I nodded.

"Sige na pahinga kana." At binigay ang pasalubong sakin.

"Thank you, O bāchan." I hugged her.

Umakyat na ako para makapag pahinga na rin. Maaga pa ako tomorrow. Nag shower muna ako before matulog.

Finally I will introduce Keino in my family. Nakalimutan ko palang I charge ang phone habang nagsusuklay ako. I open my phone baka nag aalala na yun sakin lalo na di ako nakapag text sa kanya.

Hindi nga ako nagkamali marami na siyang reply sakin at 30 missed call. Bakit kasi ngayon pa na lowbat ang phone ko at nakalimutan ko rin I charge dahil dumating si O bāchan.

Don't Cry My LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon