It was typical monday morning. Busy ang mga mag-aaral sa kanilang activities kaya naupo muna saglit sa kanyang desk si Aubrey. She's been in Seoul for almost a week and this is her first day of work sa isang english school near Myeongdong. She's still adjusting from the job since she doesn't speak hangeul. Buti na lang at ang klaseng tinuturuan nya ay mga grade three students na marunong ng mag-english. Paano ba sya napunta ng South Korea? Naalala pa nya ang conversation with the principal sa isang private school na pinagtrabahuan nya sa Pilipinas...
"BFF! Pinapatawag ka ni Mrs. Sanchez! Lagot ka!" pangaasar ng bestfriend nyang si Jewee.
"Bakit daw?" balik tanong ni Aubrey.
Ngumiti ng palihim. "Surprise! Sige na at baka lumipad pa ang swerte!"
Tinulak na sya ni Jewee papunta sa principal's office. Huminga muna ng malalim si Aubrey bago pumasok sa loob.
"Good afternoon, Mrs. Sanchez. Pnptwag nyo daw po ako?" tanong ni Aubrey.
"Please take a seat Ms. Mendoza." may kinuhang envelope sa drawer ang principal at inabot sa kanya.
"Ano po ito?" tinitigan ni Aubrey ang sobre.
"Take a look" the principal smiled.
Binasa ni Aubrey ang laman ng envelope. Nanlaki ang mata nya pagkatapos basahin.
"Is this true?" she almost cried.
"Yes. You've been chosen by the school department na ipadala sa South Korea and be one of the pioneer teacher ng bubuksan na branch ng ating school doon. I've got lots of recomendation from your co-teachers kaya ikaw ang napili namin. May passport ka naman di ba?"
"Yes po!" excited na sagot ni Aubrey nang biglang may maalala. "Eh Mrs. Sanchez, what about..."
"Don't worry, I told them that he's the only family you have that's why u can bring him along with you." nakangiting sabi ng principal.
Tuluyan ng napaiyak si Aubrey. "Thank u so much for the opportunity mam. Di ko po kayo bibiguin."
"You deserve it dear. Ibigay nyo sakin ang pasports nyo bukas. Then be ready in two weeks time." pagdismiss ni Mrs. Sanchez sa kanya.
"Yes mam. Again thank you so much!" lumabas na ng office si Aubrey at bumalik na sa classroom nya. Nandun si Jewee at nagaabang.
"BFF! Congratulations! Im so happy for you!" niyakap ni Jewee si Aubrey at nagtatatalon.
"Thanks BFF. Alam mo naman na matagal ko ng pangarap na makapunta ng Seoul. You know..."
Ngroll ng eyes si Jewee. "Yeah, yeah. Because of that jerk. Hay naku, Aubrey. Di ko alam kung matalino ka talaga. Eh ngpapaka-gaga ka prin dun sa lalaking yun! Girl, wake up please!"
Tumawa lang si Aubrey. "Matutuwa si Casey nito. Kinukulit na nya ako tungkol sa daddy nya eh."
"Sinangkalang mo na naman yung bata. Alam ko namang hanggang ngayon, gusto mo prin yung hunghang na lalaking yun!" naiinis na sabi ni Jewee.
Ngumiti lang si Aubrey. Di matatawaran ang kasiyahang nadarama nya.
"Magkikita na ulit tayo, Andrew. I cant wait to see you."
"Mommy!"
Isang sigaw mula sa pintuan ng classroom ang nagpabalik sa diwa ni Aubrey. Napatingin ang mga students nya.
"Sorry class go back to your work." Tumayo sya at ngpunta sa pintuan.
"Casey, I told you to keep quiet while my class is on going. Bakit ang aga mong lumabas ng room?"
"Mommy, teacher Heejin got a call from the principal so she dismissed our class early. Look! Ive got three stars!" pinakita ang matabang braso.
"Wow! Congrats baby! Ang galing mo talaga! Mana kay mommy!" pinisil nya ang pisngi ni Casey.
"Mommy say chukahaeyo when congratulating!" nakasimangot na sbi ni Casey.
"Fine. Chukahaeyo!" natatawang sagot ni Aubrey. "Teka dito ka muna maupo sa vacant seat, matatapos na ang klase ko."
Pinaupo nya si Casey sa harapan. "Ok class, pass your activity sheets then you can go home. Dont forget we have cooking class tomorrow! Annyeong kids!"
Kinolekta ni Aubrey yung mga work sheets tapos sabay sabay ngpaalam ang mg students nya. "Annyeong Ms. Mendoza!" sabay sabay ng bow tapos lumabas na ng room.
"Annyeong! Babye!" singit naman ni Casey. Kumaway ang mga students dito.
Nagligpit na ng mga gamit si Aubrey at niyaya na ang anak na umuwi.
BINABASA MO ANG
Yeongwonhee Saranghaeyo (Super Junior Yesung Fanfic)
FanfictionEverybody deserves a second chance. Whether it's about failed exams, missed flights, dejected applications... and broken hearts. Others thought Paris is the "City of Love" But for Aubrey... she found it in Korea. :) She went to Korea... hoping to ha...