Chapter 18: Hate

104 22 0
                                    

Napakatahimik sa lugar na ito, tanging ang maririrnig mo lamang ay mga kulisap na nakatago sa mga halamang nasa loob ng hardin.

I had already stopped crying.

Masyado na akong nagsasayang nang luha.

I was right all this time, the carnation flower with the invitation, having me at this event, the feeling that I felt when I entered this place, everything was not a coincidence. It was planned, I chuckled, they want to play then be it. I don't let myself lose in this game that they already started.

I'm wondering if Tito Nicholai and Mr. Ramirez knew all of this. 

This was the reason I don't trust people, especially humans, they were liars.

So am I.

Tumayo na ako at inayos ang sarili. Kailan ko nang bumalik doon at hanapin si Mr. Ramirez, he probably searching for me in the crowd right now. Before leaving the place I pick up one carnation flower and put it in the pocket of my leather jacket.

Umalis na agad ako pag kalagay nang bulaklak.

I grabbed my phone and called Mr. Ramirez, he picked up and told me that he was in the front table near the stage. Kaagad ko naman iyong pinuntahan at hindi ko inaasahan na makikita ko si Mr. Ramirez kasama  ang mga Walter. Of course, naroroon din si Sol.

I act like nothing happened, I walked towards the table. Nakita naman kaagad ako ni Mr. Ramirez at kinawayan na pumunta at maupo na sa kanyang tabi.

Nakita kong tumingin ang lahat sa gawi ko, pati na rin ang mag-asawa at si Sol. I averted my gaze to Mr. Ramirez when my eyes and Sol met. I don't want to look at him. I just don't want to.

Nang makarating na sa gawi nila ay agad naman akong umupo sa tabi ni Mr. Ramirez nang may seryosong mukha. I don't gave a smile nor a sign of delightfulness to everyone. The truth will never change me.

"Who is this beautiful young lady, Mr.Ramirez?", Mrs. Walter asked. I could hear in her voice that he already knew me but for the sake of opening up a conversation, she still asked who I was.

"Mr. and Mrs. Walter this is Labyrinth Lune Dela Merced our chosen participant for this writing contest.", masayang saad ni Mr. Ramirez. Ramdam ko ang bawat titig nang mga taong naririto ngayon isa sa akin. Sino nga bang mag-aakala na meron pa palang natitirang Dela Merced sa bayang ito.

"Ohh, she was the daughter of the late couple.", saad naman ni Mr. Ramirez. I casually took the wine glass in front of me and took a sip of the red wine inside it, but the same as the champagne, it tasted nothing.  

"Yes, Mr. Walter.", sagot naman ni Mr.Ramirez. 

"I missed my old friends Domingo and Ladia. She looks like her mother. Kung hindi lang sana namatay ang mag-asawa..", sarkastikong saad ni Mrs. Ramirez. Agad naman akong napatingin dito, I silently chuckled. Kailangan pa ba talagang banggitin ang bagay na yon sa harapan ko mismo?

"Owww sorry did I say it wrong? Namatay ba o pinatay?", I seriously stare at this wicked witch in front of me. Pakiramdam ko ang hangin na dumadampi sa balat ko ay biglang nag-init. Kita kong hinawakan nang asawa nito ang kamay na tila ba sinasabing wag mag-umpisa.

Kung maaari ay ayaw ko rin muna nang gulo, hindi muna, hindi pa ngayon. Lalong-lalo na dahil sa pagpapakita nang isang taong hindi ko inakalang buhay pa.

Natahimik ang lahat nang nandirito ramdam rin nila siguro ang tensyon sa paligid. 

Her actions makes her more vulnerable to the possible news that will probably released by tomorrow morning. Kunting maling galaw ay maraming masasabi at maggagawang kwento ang mga taong nagmamasid lang sa tabi.

ECLIPSE (ÍNTEGRO)#1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon