Chapter 29: Beat

98 20 0
                                    

"My son doesn't listen to me anymore. He only listens to her mother. She brainwashes him.", malungkot na saad ni Mr. Walter.

Sinabi nito na gusto nitong tumulong at gagawin niya ang lahat dahil ayaw nitong nakikita na magkaganun ang kaniyang anak.

"You're powerful. Most honored person in this town. But you can't do anything? Ironic", sarakastikong saad ni Keven. Kumalma na rin naman ito. Si Cashmeer naman ay mukhang okay naman dahil kusa rin naman naghilom yung suntok sa kanya ni Keven.

"I'm not like my wife. I'm not as powerful as you think I am. I'm just a normal human.", seryoso nitong saad. 

"What do you mean you are not like her? She's also a human right, your wife?", takang tanong naman ni Ace. 

"No, Mrs.Walter was not a human. She was a witch.", sagot naman ni Cashmeer sa tanong ni Ace. Kita ko si Keven na pinipigilan lang ang galit nito at madilim pa ring nakatingin kay Cashmeer.

 Ano daw? Puro ba kababalagahan ang mga makikinig ko may vampire, wolves, ngayon naman ay witch? Takte!

Diba sa fantasy lang yun?

Nasa mundo pa rin naman tayo diba?

Out of this world na ba ito?

Bruhhh, hindi mo naman sinabi na mga halimaw pala ang kakalabanin namin.

Hindi ba sinabi sa kanila ni Keven?

"Shut up!", sita naman ni Keven sa mga ito. 

"Wait!", saad naman ni Matthew na parang may nahinuha.

"Kung si Mrs. Walter ay isang mangkukulam o ano man. Hindi kaya sya din ang komokontrol kay Lune? Diba sabi mo Mr. Walter, nakikinig lang yung anak mo sa nanay niya. Hindi kaya ay kinokontrol din nito yung anak niyo?", May pinupunto naman ang kaniyang mga sinasabi. 

"She's also a shapeshifter.", saad ni Cashmeer. 

"Kung shape shifter yung asawa niyo Mr. Walter hindi kaya.......ginagaya niya lang si Lune para makontrol ito?", singit ko naman sa pag-uusap nila.

"Hindi niya kayang gayahin si Lune.", seryosong saad naman ni Cashmeer.

"Bakit?", takang tanong ko naman dito. Kasasabi pa lang niya shape shifter ito. 

"She can't copy the Queen, Sammy. And since the day Lune was born, she can no longer use that power. She can't also hurt or kill Lune.", seryoso nitong saad habang nakatingin sa akin.

"Pano? Teka! Bakit? Hindi ko maintinihan!", sumasakit na ang ulo ko.

"All her power was absorbed by Lune. She only uses some of her dark books to create some spells. The only way to bring back her power was to kill Lune using Sollivan. Lune was born in a Lunar Eclipse, she was a vampire therefore on that day Lune was powerful. While Sollivan was born in a Solar Eclipse, he was a wolve but now became a Voulturi because of Lune, he was powerful during that eclipse. And tomorrow there was Solar Eclipse, therefore-", naputol ang pagsasalita nito nang sumabat si Keven.

"Sollivan was more powerful than Lune", kuyom kamao nitong saad.

"That's the reason why Sollivan wants to kill Lune by tomorrow morning.", saad naman ni Cashmeer.

Tahimik kaming lahat nang unti-unti na naming mapag tagni-tagni ang lahat.

"I'm a kite, Lune said that I am connected to her. I can feel what she felt. But how can I feel what they did on her?", seryosong saad ni Keven, nakayuko na ito ngayon pero ang kanyang kamao ay tikom na tikom pa rin.

"B-because she doesn't allow you.......to feel the pain.", kalmado ngunit malungkot na saad ni Cashmeer.

Kaya pala. Kaya pala wala si Keven nararamdaman na kahit ano. That's Lune, she don't you to feel her feelings. Maybe that's her way of showing concern or love for other's. Tahimik ang lahat, pero nang magsalita si Cashmeer ay nabasag ulit ang katahimikan.

ECLIPSE (ÍNTEGRO)#1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon