CHAPTER 4: THE PRETTY WEIRD GIRL

3 4 0
                                    

STEVE FULGENCIO'S POV

Monday morning. 6:45 am.
As usual maaga akong nagising kesa sa alarm clock ko. Di ko alam kung bakit, pero twing nagseset ako ng alarm, few minutes bago ito tumunog ay nagigising na ako. Well, basa body clock ko na talaga suguro ang magising before seven o'clock.

Maya maya pa ay narinig kong nagvibrate ang aking phone na nasa side table ng aking kama. Bumangon ako at binasa iyon. Si ate Rosa pala. Ang secretary ko.

'Gudmorning Sir Steve. Ngaun ko po pinareport ang new assistant mo. Ngaun din po ang meeting nyo ni Mr. Collins po. :)' : text message ni Ate Rosa with an emoticon.

Sampung taon ko naring secretary ito. Medyo di kasi ako madaling magtiwala sa isang tao kaya kahit dalawang beses na itong nagpaalam na magreresign na ay di ko ito pinayagan. I haven't found someone as trustworthy as her kaya nahirapan akong humanap ng kapalit.

But last week muli itong nagpaalam sakin. Ikakasal daw ang bunsong anak nito abroad kaya need nito pumunta doon. Sabi pa, gusto na daw ng anak nya na doon na manirahan lalo na at nag iisa nalang si Ate Rosa sa Pilipinas. So wala akong nagawa. Kahit ayaw ko, pinayagan ko nalang. Karapatan din naman nya na makasama ang kanyang pamilya.

But before ko sya papayagan ay may task akong binigay. Makaalis lamang sya kapag nakahanap na siya ng qualified na kapalit nya. Ipinagkatiwala ko sa kanya ang pag hire ng new assistant since busy ako sa kaliwa't kanang meeting sa clients, hindi ko na mahaharap ang mag-interview pa ng magiging kapalit nya.

Last friday, she gave me a fiver resumes of qualified applicants. Well, alan nya kung ano ang gusto ko. Ayaw ko ng mukhang liberated at flirty. Kaya ibinilin ko sa kanya na sya na ang bahala pumili sa limang iyon kung sino ang sa tingin nya'y malayong magkagusto sakin.

I am not saying na super gwapo ako pero marami ang nagsasabing mala captain america daw ang aking dating. And I gate them saying those things! I don't want to be compared. I had several girlfriends before but naging hassle lang sakin ang relasyon. Masyadong mga selosa sa mga previous girlfriends. They are beautiful but I am not realy into looks. I don't know. I am looking for something na wala sila. And until now di ko alam kung ano yon. So I chose to be single until now.

Di ko na nireply ang text nya. Pumasok na ako sa cr para maligo. In a few minutes, gere I am. Nakapagbihis na ako. I prefer not to wear coat since I have a closet of coats in my office.

Bumaba na ako. Nakita kong nasa veranda si Daddy at the side of our pool. Yes, i you don't know. Anak ako ng CEO ng isa sa mgaa pinakamalaking multinational corporations dito sa pilipinas. And Fulgencio Corporation.

Pinuntahan ko si Daddy. Kasalukuyang nagbabasa ito ng dyaryo. Business news if not mistaken.

Binati ko sya. "Goodmorning dad. Pasok na ako ng work."

Tumingin sya sakin. "Hi son. Why do early? Do you have early meeting?"

"Yes dad. With Mr. Collins." Sagot ko.

"I see. Kaya pala hindi kana kumain ng breakfast. Take care son. Remember, kapag sumunod na ako sa mommy mo. You will be the heir of our company " as usual yun na naman ang mahabang litanya nya.

May edad narin si dad. Nasa 60's na sya. Nasa 30's na sya nung nag kaasawa at nagkaanak. Ako ang una. I have a sister pero namatay ito at the age of 10 due to a brain cancer. Sinisisi ni mommy ang sarili sa pagkawala ng kapatid ko naisipan nitong mag suicide

I was young that time kaya wala din akong magawa. Same with dad. He did all her best to make mom happy but iba talaga kapag nawalan ng anak ang isang ina. Hindi namin sya masisisi.

After the death of my mother, nagfocus sa company si dad. Para nakalimutan ang sakit ng pagkamatay ni mommy, he dedicated all his time to our company. At bunga ng kanyang paghihirap, lumawak at umunlad pa ang company. And it is now the famous Fulgencio Corporation.

DESTINY UNCHANGE: TALE OF TWO LIFETIMEWhere stories live. Discover now