7. Loren meets "Alicia"

513 38 7
                                    

It's already 6:30 in the morning when Loren left their "Party House". She said goodbye to Risa and reminded her to let Mrs. Pricipal know if she will not be able to make it today.

Loren: " Risa, mauna na ako ha? Pag-isipan mo kung pupunta ka mamaya. Text nalang kita mamaya if ever na may update or something okay? May pagkain na din sa baba. Sabi ko kena Sir. Jack na tirhan ka ng itlog tsaka tocino. May hotdog din pa ata doon tas yung kape nasa itaas lang ng ref. Okay? Kumain ka, sisikmuraan talaga kita kapag di ka kumain. Okay? Byeee"

Risa: "Sige, sigee... Salamat. Ingat ka sa pagmamaneho ha?"

Loren: "Surenesss, sige na. Una na ako. Byeee~"

====\\====\\=====

Loren's POV

Pagkababa ko ng hagdan ay umisa pa ako ng hatdog bago pumasok ng sasakyan.

I soon started the car's engine to warm it up.

And hanggang ngayon 'di ko pa din makalimutan yung itsura nya kaninang madaling araw. She looks surprisingly quite scared? Pero bakit? Was it because she's afraid to fall in love with a girl? Or she's worried kasi mas bata sa kanya yung gusto nya?

Hmmm.. I've never seen her like that before. Strange.

[ Loren immidiately left the house going to the previous site and 7:49am na sya nakarating. Bumaba sya ng sasakyan para tignan at kausapin ang mga volunteers]

Hmmm, so Alicia really went here again and kausap nya mga kaibigan nya? Pero bat kaya puro mas ahead yung age sa kanya yung mga kausap nya? Anyway...

[ Loren gathered all of the people sa may lilim. ]

" Hello po sa inyong lahat, good morning good morning.. Kamusta po? Nakatulog naman po ba kayo? Haha pagod po ba? "

*people answered 'yes' with a smile on their faces*

"Muli, maraming-maraming salamat po sa suporta at pagpunta sa second day kahit alam nating napagod tayo sa kahapon. So right now, we currently have a total of 196 trees left to plant, we'll distribute it by 4 para equal tayong lahat and syempre tutulungan at sasamahan ko din po kayo sa pagtatanim. Okay po ba yon?"

"Opooo.." - crowd

Dinistribute na ni Loren ang mga tools, seeds and samplings. Hanggang si Alice yung huli nyang nabigyan dahil sya ang huli sa pila. Bago pa man iabot ni Loren ang gamit;

"Ahhh, Alicia. Alicia right?"

"Po? Opo."

"So ikaw nga si Alicia. Salamat ulit sa pagpunta ngayon ah." *inabot yung gamit*

"Ahh, wala po yun. Gusto ko lang din po makatulong." *Aliced looked around to check if Risa is with her*

"Haha, anong hinahanap mo? Di daw yun pupunta ngayon"

"Po?"

"Si Risa. Sya hinahanap mo am I right? Wala sya today di daw sya makakapunta kasi masama pakiramdam."

"Ahh, ganun po ba? Kamusta naman po sya?" ---

Love At Your Own RiskWhere stories live. Discover now