Alice's POV
Tumawag si ate Leni few hours after ng una naming video call pero this time, umiiyak sya. She was begging for me to make a way to contact Risa and that she was dead serious na makipag-usap sa kanya. Ako naman, syempre sinunod ko sya. Because why not diba? It's for their own sake para magka-ayos sila.
Few moments later, tumawag si Risa.
"Oh god. Finally you picked up. Where you at? Nandito na ako sa loob." she asked.
"I'm sorry for keeping you waiting, Senator. Papunta na din po ako"
Kung alam mo lang, I'm sorry Senator. Pero hindi ako makakadate mo tonight.
"Huwag ka masyado magpaganda ah, baka mahulog ako sa'yo sige ka. hahaha"
I can't lie, nakaramdam din naman ako ng kilig after nyang sabihin 'yon but it just felt so wrong.
- - - -
Sinabihan ako ni ate Leni na malapit na daw sya kaya tinext ko ulit si Risa at nagpanggap na papunta at malapit na ako, when it's just really ate Leni ang pupunta sa Resto.
Somehow, ambigat na ng nararamdaman ko. Sobrang bigat. Gusto ko ng sumabog sa bigat. Gusto ko maglabas ng sama ng loob.
Hanggang sa...
IG: [1 message received]
-opened-
Ali, panget! tara! Baka gusto mo mag road trip? Road ride Ganon.. OTW na ako dyan sa Bamban. I'll see you sa Municipyo nyo ahh.
Ay wow? Agad-agad? Ganun-ganun nalang? Wala man lang paalam kung okay lang sa akin? Desisyon 'tong Mark na 'to ah.
I decided to give him a phone call. Video call to be exact.
*ring ring*
*ring ring*
*ring
-answered-
A: Hoy! Panget! Ano? Desisyon ka? Di pa ako nakakahanda bwisit ka!
M: Oh come on Ali! Ngayon lang naman eh, and besides I miss you na! Antagal na nating di nagra-rides, tsaka malay mo, hindi na natin 'to magagawa soon?
A: Akala ko ba nasa Quezon Province ka? Bakit ka nandito?
M: Dami mo namang tanong, mamaya na usap. Magbihis ka na at dalhin mo na yang anak mo AHHAHAHA Let's meet sa harap ng Municipyo nyo okay?
A: Bwisit ka talaga eh ano??
M: Ano? Ayaw mo? Sige, babalik nalang ako sa Manila, wait lang hahanap ako ng U-turn.
A: Oh- HOY! TEKA!! OO na, eto na nga! Nasan ka na ba?
M: On the way na sa Bamban Bridge. Bilisan mo!
A: Hoy, 'wag ka masyado mag enjoy dyan, Mamaya masemplang ka.
M: YEah, yeah.. sige na.
A: Sige na, Mamaya mabangga ka pa dahil sa akin eh. Bye!
M: Byeee~
-end call-
Hayst, kahit kailan talaga ang kulit pa din ni Mark. Naging kababata ko sya dito sa Bamban dati pero after ng Isang taon, lumuwas sila ng Manila, Kasama ang mga magulang nya at wala na akong narinig pagkatapos nun. Tapos eto, bigla-bigla sumusulpot na akala mo kung sinong kabute.
YOU ARE READING
Love At Your Own Risk
RomanceIs Mayor Alice actually a spy? Is she really the one behind the POGO issues? Is she a criminal? For the Senator, do you really love her? How far can you go for your loved one? Will you risk your reputation and job for her? Is it really love or just...