"Ma'am. Risa! Pssst, Ma'am Risa, dito po!" - pabulong na tawag ni Alice kay RisaAgad namang hinanap ni Risa kung saan nanggagaling yung mahinang boses. At pagtalikod nya ay nakita nya si Alice na nagtatago sa likod ng puno, kumakaway na tila tinatawag sya nito upang lumapit.
Nilapitan naman ito ni Risa at tinanong:
"Oh, Alicia ikaw pala, anong ginagawa mo dyan?"
"May gusto akong ipakita sayo Ma'am Risa, halika sama ka. Malapit lang naman yun promise. Babalik din tayo agad."
"Huh? San naman tayo pupunta? Baka hanapin ako nila Mrs. Principal tsaka Loren"
"Ahh, Loren. *sumimangot* yun po ba yung pangalan nung nagkiss sayo kahapon?"
"Huh?"
*bumalik sa ngiti si Alice* "Ah, wala po. Hindi yan, ako bahala sayo. Saglit lang naman tayo, mga 15minutes."
"Sige sabi mo ah, 15minutes."
Dahil sa sinabi ni Risa ay nanumbalik ang wagas na ngiti ni Alice at agad na hinawakan ang kamay ni Risa at tumakbo papalayo.
"Uy, bat tayo tumatakbo?" - tanong ni Risa
"Sabi mo kasi 15minutes eh. Baka bitin kaya, bilisan nalang natin. Hahaha"
Magkahawak ang kamay ng dalawa habang tumatakbo at sa di kalayuan, ay nakarating sila sa isang malawak na palayan.
"Andito na tayo." -Alice
"Oh, eh puro mga palay yung nandito ah. Anong gagawin natin dito?"
"Hulaan mo, tsaka hindi naman yan yung gusto kong makita mo. Ayun oh, yung sunset." *sabay turo sa sunset
Risa was too stunned to speak because of the beautiful scenery of the clouds and the sunset itself. It was a beautiful "Golden Hour" You could ever imagine.
"Wow Alicia. Thank you for bringing me here."
"Hehe, nagustuhan mo po ba?"
*Risa looked at Alice's eyes while still holding each other's hand
"Yes, ofcourse. *tumingin sa lips ni Alice* Ang ganda. *sabay tingin pabalik sa mata ni Alice and smiled*
"Alam mo, I'm not gonna lie, matagal-tagal na din akong hindi nakakakita ng gan'tong kagandang sunset. My dad used to include me in his hiking trips when we were abroad just to see the sunset. And because of this, I missed my dad." -Risa added
*Alice wiped the tears of Risa.
"Siguro po, super close kayo ng tatay mo po"
"Super, sinabi mo pa haha bakit ikaw ba? Close din ba kayo ng tatay mo?"
*Alice just looked away and offered Risa to come with her once again somewhere in the middle of the tall rice field to hide. There, they both sat down sa mga palay na naharvest na.
YOU ARE READING
Love At Your Own Risk
RomansaIs Mayor Alice actually a spy? Is she really the one behind the POGO issues? Is she a criminal? For the Senator, do you really love her? How far can you go for your loved one? Will you risk your reputation and job for her? Is it really love or just...