|1|

6 0 0
                                    

CHAPTER 1

I'm in third year highschool now, but nothing change. My parents are always busy with their business and my sister carrying our famous last name or her name at showbiz industry while ME doing what I am really doing in this world.

I'm just a simple girl, not famous nor cheap just like a simple, easy. 

I am, a simple but not credulous. A girl who's free from vanity. Just like fundamental, always relating to the facts and not lies.

I am AVILINDA FAYE BUENA EMFUGERRA.

There are many difference between Ate and me. I'm a simple and she's elegant. She's socializing and I'm not.

'yan pa lamang ang nakasanayan kong marinig sa iba.

And I don't want people compare me with her.

I just want to be my self. Hindi ba nila 'yon makita? Hindi ba nila kaya 'yon suportahan?

"Avilinda Faye! Sabay na tayo mag lunch mamaya!" She is Niala my classmate for a whole year. "Hoy, nakikinig ka ba?"

"Sorry, but I'm going to my grandparent's place doon ako magl-lunch" I said to her.

"Ah sayang naman, araw-araw na kita hindi na kakasama sa pagkain ng lunch. Lagi ka nalang umuuwi sa bahay niyo hindi ka ba napapagod umuwi, pabalik-balik ka ganoon? Try mo na magbaon! Hehehe!" Tanong niya habang kung ano ang sinusulat niya.

"Hindi naman." Ayon lamang ang sinabi ko sakanya. I don't want her to know na malapit lang ang bahay namin dito sa school because my grandparents is one of the secret school holder too.

Ayaw kong malaman nilang naninirahan ako sa may ari ng school na pinapasukan ko maapektuhan pa ang pag aaral ko and besides teachers lang naman ang nakakaalam ng bahay ng lola ko.

Iba kasi nakalagay na pangalan ng may-ari ng school. Side pa rin ni Lola Dhel, the Huarez side are a school holder.

Hindi ko sinasabi sa iba na ang Lolang tinitirahan ko, ay may ari ng school namin. She's too loudly to know that and ayaw kong pag usapan na naman kami dahil doon.

I just don't care about names nakakasawa mukha nila sa TV.  Kahit ayaw ko naman ma-involve hindi naman ako makakatakas because of my last name, it is Emfugerra.

A famous name of our Family.

Wow

The company of restaurants and businesses partners of my Dad.

While Mom's agency ng mga models kaya agad naman hindi nahirapan si Avril to be an actress and model.

My sister's got her charisma because of my Mom, she's also a model at her era before.

"Sasabay na naman ako kila Troy at Nick na lagi nga akong inaasar kay Lenard e. Naiinis na ako sa pagmumukha nila, palibhasa crush lang nila yung ate mo kaya kinakaibigan nila ako kase hindi ka nila makaibigan HAHAHAHA hindi ka daw nila mabiro." She's right, sa mga nakikipagkaibigan sa'kin most of all ay may gusto kay Avril, so that I only trust Niala because she's not like them siya lang naman ang kaibigan ko sa classroom.

Kaibigan?

Whatever.

Avril, that witch pinapahamak pa ako kaya sinasabi kong hindi ako umuuwi sa bahay namin sa tuwing nagpapahatid sila ng gifts for her because its true I'm living at my grandparent's house right now, this highschool.

"Tomorrow, sasabay ako but I don't wanna see their faces infront of me they have so many questions and compliments about my sister. That's really annoying." Kaya napag isipan ko rin na kumain ng lunch sa bahay dahil sa mga tanong ng mga schoolmates ko.

VALID PASSIONWhere stories live. Discover now