FTMBD
Ang experiment room ni Cosette ay malawak dahil dati itong master's bedroom. Ginawa lamang itong ER para kay Cosette when she mentioned that she would like to have her own experiment room. Ginawa nila itong extension ng room ni Cosette since magkatabi lang naman.
Malinaw parin sa alaala ni Cosette kung paano siya umiyak at mag-tantrum just because she wanted to have her own room for her experiments. Isang linggo lamang ang inabot ng pag-iisip ni Prensley at pumayag kaagad ito.
Bukod sa he wanted her daughter to be happy, nakatatak din sa isip nila na baka mas makabubuti sa babae na ginagawa nito ang gusto niyang gawin aside from running after the Young Master of Flauntleroy.
Bata palang si Cosette ay nakitaan na siya ng potensyal sa paggawa ng mga lason. Unang nagawa nitong lason ay pumatay ng mga insekto. Then after that, she made a poison that killed hundreds of rats.
Nagsunod-sunod na ang paggawa niya after that. Meron pa ngang nakagawa siya ng lason na pumatay sa mga magagandang bulaklak sa garden nila.
Maybe the author is right about Cosette. The author explained to her x account as to why she killed the popular side character in her novel. And she said, "In order for the female lead to peacefully climb on top, I must first kill the biggest hindrance. That's why, I killed her. I killed Cosette."
'Geez! Hanggang ngayon ay kinikilabutan parin ako sa eksena ni Rose at Cosette sa nobela! Dalawang magagandang dilag ba naman magpatayan, sinong hindi matutuwa-- I mean matatakot? Ahem! Ahem!'
Akalain niyo 'yon? Sa sobrang nakakatakot na karakter ni Cosette ay kailangan pa ni author humanap ng paraan para patayin ito sa nobela.
Akala ko nga noon magiging side kick siya ng female lead, but it turns out kahit gaano kaganda ang karakter na 'to ay kailangan parin niyang mamatay para maging tulay sa progress na mangyayari sa mga bida.
Inikot ko ang buong experiment room ni Cosette para maghanap ng maaaring gamitin sa gagawin kong torture sa mga ito. When I spotted a small piece of metal on the side, I picked it up and returned to face the three tied-up men.
"Miss, do you want me to do the interrogation?" Ian asked, sounding concerned. I shook my head, looking serious as I stared at the three of them. "Are you sure, Miss?"
Hindi ko na binigyan ng pansin si Ian. Isa-isa kong pinag-aralan ang tatlong lalaking nakatali bago lumapit sa lalaking nasa gitna. Sa pagkakatanda ko sa aking research, ito ang leader ng pinadalang assassin para patayin ako.
And yes, before they could even attack me that night, I was already waiting for them to do so. Kaya nga ako may poisoned needles na nakatago sa aking buhok dahil alam kong sa gabing iyon sila aatake.
•••••
"Who are you again?" tanong ko sa kabilang linya. Tahimik akong nagbabasa ng libro dito sa kuwarto nang bigla nalang itong tumawag. Akala ko talaga walang kakilala ang babaeng ito.
Ilang minuto na natahimik ang tao sa kabilang linya bago pabulong na nagsalita. "Umbra."
Nanlaki ang mga mata ko nang marinig ulit ang salitang iyon. Napatayo ako sa pagkaka-indian seat sa kutson at lumipat sa sofa na nandito sa loob ng kuwarto. Sumeryoso din ang aking mukha.
Umbra, huh. I remembered that word. Galing sa alaala ni Cosette, pamilyar na pamilyar sa kaniya ang pangalan na iyon.
"Report," I commanded.
YOU ARE READING
Firefighter Transmigrated into the Mafia Boss' Foolish Daughter
FantasyAlora is a renowned firefighter. She has extinguished many fires and saved numerous lives, but she has also witnessed and experienced heartbreaking moments, even though she tries to remain tough. However, she met her demise due to a bomb explosion...