FTMBD
Tama ba ang narinig ko o guni-guni ko lang? Anong papatayin niya ang Young Miss ng mga Glenn? Mas siraulo pa pala sa 'kin ang lalaking 'to, eh.
Alam kong mas nakakaangat kami kesa sa pamilyang 'yon, pero knowing na may kapit ito sa pamilyang Flauntleroy ay hindi magandang idea na banggain namin sila ng padalos-dalos.
The Flauntleroy family has surpassed the Cromwell family in social standing. In the past, the Cromwell family used to be in a higher position compared to the two families.
The patriarch of the Flauntleroy family is a close friend of the patriarch of the Cromwell family. That's why they arranged for Cosette to be betrothed to the eldest child of the Flauntleroy family.
When the beloved mother of the Cromwell family patriarch passed away, ilang buwan na bagsak ang stock prices ng kompanya. Hindi kasi makapagtrabaho ng maayos ang patriarch ng pamilya dahil sa pagluluksa niya sa kaniyang ina.
Sobra talaga magmahal ang lalaking iyon. Hindi kaagad nakakalimot. Iniiyakan niya talaga. Mabilis siyang maapektuhan.
Mabuti nalang nagawan pa ng paraan. Pero dahil sa nangyari, the Flauntleroy family invalidated Cosette's engagement with their eldest child because they have achieved a higher social status than Cromwell.
Naisip siguro nila na wala na silang makukuhang benipisyo sa pamilyang Cromwell dahil sa pagbagsak ng mga ito kaya sisirain nalang nila ang pangako nila.
First Young Master of Flauntleroy, ha. Lihim akong napangisi. You're dead!
Kawawa ka naman, boy. Ako pa makakalaban mo.
"Y--you don't need to do that, big brother!" mabilis kong sabi. Sinamahan ko pa ng iling at hand gesture para talagang maniwala siya na ayaw ko kuno.
Kung ako lang ang papipiliin ay gusto ko din ang plano niya sa buhay. Sang-ayon akong patayin niya ang Glenn girl na tinutukoy nila.
Nag-offer na siya na siya na daw ang papatay, kaya mahirap talagang tanggihan 'yon. Ang kaso lang ay gusto kong ako ang gumanti. Babawi lang ako ng mga one percent.
"Really?" nakakatakot nitong tanong na sabay na kinalunok naming dalawa ng bata.
Oo, nakita ko pa talaga ang reaksiyon niya kahit pa ang titig ko ay nasa older brother. Gano'n ako ka-observant. Ahem! Ahem!
Kaagad naman akong tumango. Pinakita ko talaga na sincere ako sa sinabi kong 'wag ng patayin ang burikat, while making sure na cute ako sa paningin nila. Nagpapanggap lang talaga akong isang mabait na dyosa. Hehe.
Napailing nalang ako sa naiisip. Seryoso naman itong uminom ng tubig, pinag-iisipan siguro nito ang sinabi ko bago ito mabagal na tumango.
Maluwag na sana akong hihinga sa pag-aakalang okay na kami nang magsalita na naman ito na kinanginig ng kaluluwa ko.
"Then let me get another test subject for you," singit naman ng tatay nina Cosette sa usapan na mas lalong nagpakaba sa puso ko.
Anong 'let me get another test subject' pinagsasabi nito?!
"Oh, right!" Nabaling ang tingin ko sa bata nang sumang-ayon ito sa kabaliwan ng tatay nina Cosette. "It will be great if that Glenn girl will be your test subject but since you refused, we will find you a suitable one. Just wait a bit, alright, big sis?"
Why does he sound like he is the older one?! At bakit parang nagtunog bata naman ako na pinapaliwanagan ng nakakatandang kapatid na maghintay muna kasi ibibili niya din ako ng gusto kong laruan kapag may pera na kami? May mali talaga sa nangyayari ngayon.
YOU ARE READING
Firefighter Transmigrated into the Mafia Boss' Foolish Daughter
FantasyAlora is a renowned firefighter. She has extinguished many fires and saved numerous lives, but she has also witnessed and experienced heartbreaking moments, even though she tries to remain tough. However, she met her demise due to a bomb explosion...