Aiah's POV.
UDV announced about the resume of classes again after 2 weeks of pause. Right now, nag-pprepare na ako kung ano susuutin ko today. To be honest, may takot pa rin akong nararamdaman dahil sa incident last 2 weeks ago. What if mangyare ulit?
Nawala ang pag-iisip ko ng may kumatok sa pintuan ko. "Come in." Sabi ko naman at nagb-busy-busyhan kunwari ako.
"Ready to go back to school?" Dad asked me at umupo sa kama ko.
"Yeah." Simpleng sagot ko.
"You know anak, it's okay if ayaw mo pa pumasok." Sabi ni daddy ng linapitan niya ako.
"It's okay, dad. My friends are also coming. I need also to complete my sophomore year sa UDV." I answered him.
"Kennedy will be there too, anak. I know na she will do everything just for your safety." He smiled at me.
"I hope not. She's not my bodyguard though. I don't want her to sacrifice her life para lang sa akin. That's not her job." Sagot ko naman at kinuha ko na ang school bag ko.
"Aiah--"
"She's my friend, dad. And I care for her. Hindi ko hahayaan mangyare iyon sa kanya ulit. Bye po." I told him at nagsimula na umalis.
I saw Ken is waiting for me sa sasakyan niya and she's smiling big. Nawala tuloy ang worrisome ko. "Oh, bakit ganyan mukha mo? Natatakot ka pa rin ba? It's okay if ayaw mo pumasok, Aiah. I think the school head will understand it." Sabi niya sa akin.
"No. I'm okay, Ken. As long as kasama kita."I smiled at her.
"Hindi ako aalis, promise yan. Tara na!" Ken opened the door for me at nagdrive na kami papunta sa school.
Pagkarating namin, maraming reporters and police sa labas ng campus. Since it went viral, talagang kasama ngayon sa headline about the resume of classes dito sa UDV.
Ken parked her car sa loob where pati ang mga bodyguard ko ay naka-bantay din dito. "This is it." Sabi ko.
"Hawakan mo lang kamay ko if you feel scared, okay?" Paalala sa akin ni Ken. I looked up and smiled at her. Tumango na ako at sabay na kami pumunta sa loob.
"Ate Aiah!" Rinig namin sigaw ni Sheena sa akin. Tumatakbo ito at yinakap ako.
"Na-miss kita ate!" Gigil niyang sinabi habang yinayakap ako.
"Aiah!" Rinig kong sigaw ng mga kaibigan ko at kumaway din ako sa kanila at yinakap sila.
"Psst, mag-jowa na kayo?" Asar sa akin naman ni Stacey na naka-tingin kay Ken na hindi alam ano gagawin.
"H-Hi po ulit." Bati niya sa mga kaibigan namin. Cute niya pag nahihiya.
"Hi Ate Ken! Miss ko rin ikaw!" Yakap din sa kanya ni Sheena.
Hinatak ko naman palayo si Sheena sa kanya. "Grabe ka na maka-yakap." Sita ko kay bunso.
Nagtinginan lang sila Colet at Mikha kay Ken na parang gusto nila ulit makipag-away dito. "Girls, enough na. We're all good right?" Saway ko sa dalawa kong kaibigan.
"Sure ka hindi mo na sasaktan ate Aiah namin ah." Sabi naman ni Colet kay Ken. Napa-face palmed na lang ako sa ginagawa ni Colet.
"Yes po, ma'am. Hindi ko na po siya papaasahin." Sagot ni Ken.
"Really? Why? Kayo na?" Mikha asked again. Kaya tinignan ko siya ng masama.
"Not yet." Napatingin ako bigla kay Ken. She just smiled at me at nauna na maglakad sa amin. Shit! Namumula ako.
BINABASA MO ANG
The Red Sparrow's Darling (BINI_AIAH) **ON HOLD**
FanfictionA GxG Story Summary: Maraiah Queen Arceta is a famous student at University Dela Villa, not because she is popular or an IT girl, but because she is the new president's daughter. Aiah doesn't like to have bodyguards following her around, especiall...