Kennedy's POV.
"How can you all let this happen to my daughter?! Muntikan na masakatan ang anak ko dahil sa inyo!" Galit na sinabi sa amin ni President Arceta.
"Buti na lang at nanduon si Agent Salvador! She took them all on the ground. Sana maging katulad ninyo siya! You're all stupid men who can't good at their work! You're all fired!"
"Mr. President. Alam ko pong galit kayo sa nangyare and wala rin po dito ang gusto sa nangyare kanina. But sir, it's not their fault. Ako po ang may kasalanan. I left my eyes wondering around, kaya hindi ko siya nabantayan agad. At ako rin po ang nag-isip na pumunta din po sa bar. I'm sorry Mr. President. Ako po dapat ang isisante ninyo, hindi po sila." Sincere kong sinabi dahil totoo naman, ako lahat dapat ang sisihin, hindi sila.
"Pwede na kayo umalis. Agent Salvador, a word." Sinundanko si Mr. President papunta sa office niya. Pagkarating ay umupo agad siya sa upuan niya.
"I am thankful na nanduon ka kanina to save my daughter. I am right na hinire kita to guard her. Pero Agent Salvador, blending in sa situation ngayon ng anak ko ay parang complicated. Why not tell her na hinire kita? Bilang personal bodyguard niya."
Huminga ako ng malalim bago sumagot sa presidente. "Mr. President, let me just continue this. I think nagiging confortable si Miss Aiah sa akin not knowing na bodyguard niya ako. I always keep my word to you sir. To protect the Red Sparrow. And gagawin ko rin iyon hanggang matapos ang contract ko po. I have everything under control, sadyang kanina lang po ay nawala ang focus ko when I'm having fun with her friends." Guilty na kung guilty. But I want to keep my work here.
"Alright. But Agent Salvador, pag may nangyare ulit sa anak ko, you're done. She is your responsibility, so work professional as well. Kahit nag lalaro lang tayo dito." I nodded my head and excuse myself sa office ng presidente. Next time, I need to be serious now.
--+--
Aiah's POV.
2 days na ang nakakalipas simula noong incident sa bar. My friends and I got traumatize about sa nangyare sa akin. Simula nun, hindi na kami nag-bar muli. And also, 2 days na akong hindi pinapansin ni Kennedy. She's too serious tuwing tinatawag namin siya, saying na busy daw siya. I don't know what happened to her, feeling ko traumatized din siya since nakipag-away siya sa mga lalakeng gusto akong i-rape. But I can't take this anymore. We are friends. And I feel safe pag kasama ko siya.
"Nag-usap na kayo ni Kennedy?" Tanong ni Mikha sa akin. I looked at her and shook my head a no.
"Bakit kaya siya umiwas? Natakot din siya siguro at ayaw na tayo maging friends niya." Malungkot na sabi naman ni Sheena.
We're at a café shop. Nagpapatila lang kami ng ulan bago kami magsi-uwian na. Kahit ang friends ko effected din sa pag-iwas ni Kennedy sa akin. Kahit two- or three-days pa lang namin siya nakakasama pero ang lakas ng effect ng friendship niya sa amin.
Nag ring naman yung bell ng door, meaning may new costumer sila and we don't really care about it pero tinawag ang pangalan ni Kennedy sa cashier. Napatinging kaming lahat. "Kennedy! As usual?" tanong ng barista sa kanya at tumango na lang siya.
"Ate Kennedy!" Tawag ni Sheena na pinigilan naman siya ni Gwen. Tumingin siya sa gawi namin, ng nagtama ang aming tingin, bigla na lang siya bumawi.
"15 minutes pa itong order mo. Gusto mo maupo muna?"
"No, it's okay. Balik na lang ako after 15 minutes." Rinig kong sagot niya at umalis na siya ng café shop.
BINABASA MO ANG
The Red Sparrow's Darling (BINI_AIAH) **ON HOLD**
Fiksi PenggemarA GxG Story Summary: Maraiah Queen Arceta is a famous student at University Dela Villa, not because she is popular or an IT girl, but because she is the new president's daughter. Aiah doesn't like to have bodyguards following her around, especiall...