Chapter 7: The Competition

194 4 0
                                    

Blaire

Makalipas ang isang linggo, naging maayos naman ang training namin ni professor Harisvelt para sa art competition na gaganapin mamayang hapon sa Okada Function Hall. Kahit nga ako nagulat nung binalita sakin ni Lia na do'n gaganapin ang competition ko laban sa ibang university.


lm currently fixing myself right now dahil aalis na ako maya-maya papuntang Okada kung saan gaganapin ang art competition.


*Knock knock*


"Can I come in?" My mom said while she was outside my room knocking on the door.


"Pasok po." I responded.


Nang makapasok na Ito, nakikita ko sa mga mata niya of how proud she was.


"My little princess..." She whispered nang makita ako na nag-aayos.


"Maa! lm not little princess anymore. Ang laki ko na kaya." Pagrereklamo ko na may kasamang lambing sa bosses.


"Tigilan mo yang kaartehan mo. Hindi bagay sayo." Pangbibira sakin ni mama.


"Ano ba yan Ma. Ang lambing ng bosses mo kanina, may pa little princess ka pang na nalalaman."


"Eh? Ano gusto mo? Darna? Saka na kung lumulunok ka na nang bato." Pang-iirap niya sakin.


Pagkatapos niyang sabihin yun agad akong napabuntong hininga.


"May problema ba?" She asked sabay hawak niya sa kamay ko.


"Ma.." I signed.


"Pano kung natalo ako. Pano kung ma disappoint ko sila. Hindi ko ata kaya ipanalo."


Madami akong katanungan sa sarili na may halong pangamba at takot. Hindi ko talaga maiwasan mag overthin especially dala-dala ko yung pangalan ng kilalang university sa Pilipinas.


"Shhh. Naalala mo nung bata ka? You always told me that you wanted to be a great artist and gusto mong sumali sa isang malaking competition. I remember seeing how talented you were, even from a young age. Your drawings were always so impressive and full of creativity. I believe in you, my sweetheart. Don't let your fears hold you back." Then she suddenly hug me tight.


My Mom's right. Since I was young palagi ko sinasabi na balang araw magiging isang magaling na artist ako at makasali sa isang malaking competition kung papalarin.


Is this a sign? Do I truly have the capability to win this competition? Kakayanin ko ba?


"Omaygashh, beshy! Grabe ka na." Pasigaw na pasok ni Vien.


"Huy! Hinaan mo yung bosses mo. Baka isipin ng mga kapit-bahay may kinakatay tayo dito." Saway ko.


"Ehh, sorry na. Naiwan kasing buka yung gate niyo sa labas. Apaka ano mo naman beshy. Proud lang ako sayo. Grabe ka sa kinatay. Bakit? Meron ba?" Sabay tawa niya. "Hi, Tita. Na miss po kita." Sabay tulak niya sakin at yumakap kay mama. Tinawanan lang ako ni mama at niyakap din si Vien.

My Professor is My Boss (ONGOING)Where stories live. Discover now