Chapter 13: 1st Case-Unraveling the Enigma

Warning: violence/ suicidal attempt/ sensitive language

Elaina's POV:

Hindi pa rin mawala sa isip ko kung sino ang tao na iyon na nakita ko sa bintana.
And why did he or she ran away when it saw me?
Weird...

Naalala ko ang mga ine-interrogate kanina. Ang nauna ay sina Ms. Jasmine at Mrs. Rhian.
Nagpahinga muna ng 15 minutes ang mga police para makapag-isip.
Marami din kasi silang tinanong. In fairness prepared din sila.
Ay natatandaan ko na ang police force na to.

May connection sila sa Sinclair Academy at nag wo-work kasama ng mga private detectives ng academy namin.
Kaya naman pala preparado sila.
Oo local police sila pero under pa rin sila ng SA. The Police Department of Sinclair Academy. At na sabi din ni Luis na halos lahat sa mga detectives nito ay graduates din ng school namin.

But they chose to work in the police station. And the others work in the academy.

"Ms. Jasmine Cora Cepeda. Ilang taon kana?" Tanong ni Detective Rina Salcedo.
"I'm 34 years old," sagot naman ng babae.
"What's your occupation?" Detective Gian Lazaro asked.
"I'm a freelance model. And I also help my mother run her boutique," mahinahong sagot nito.
"These following week since the documents were stolen, saan ka palagi pumupunta?" Si Detective Salcedo.
"Since my modeling career is hectic, kaya wala ako palagi sa mansion. May condo din ako sa Metro Manila so doon ako minsan nag sta-stay."

Huminga ng malalim si Detective Lazaro bago magsalita ulit.
"You know that the documents was stolen right?"
Tumango ng dalawang beses si Jasmine.
"Yes. But when I was still in New York for a runway show. Nang tumawag ako kay dad para kumustahin sila, doon ya sinabi sa akin ang lahat because I noticed thay he seemed problematic," she explained.

Nagpatuloy pa ang mga tanong ng dalawang detectives kay Jasmine pero tuwid at walang pag-aalinlangan niya itong sinagot.
She's also not avoiding eye contact, fidgeting or using excessive gesturing which the signs of lying.
And her story is straight and the details really add up.

And emotional reactions? Nope. She isn't defensive nor angry. She's calm as her voice.
We are sure that's she's not the culprit.
Even the two detectives agreed to us. But why was the documents and the money in her basement?

Ang sumunod na pumasok ay si Rhian.

"Mrs. Rhian Cepeda. Ilang taon ka na?" Detective Salcedo asked.
"58 years old. Bakit?" Supladang sagot nito.
"Excuse ma'am. You're not allowed to question us. We are the one to question you," saad ni Detective Lazaro.

Inirapan niya pa ang dalawa bago umupo ng tuwid.
What is wrong with her? She's already 58 but she's acting like a child. Pathetic immature lady.

Tinanong din siya tungkol sa trabaho niya and she answered she had 3 branches of boutique. Ms. Jasmine also mentioned that she helped her mother run it.
Pero ng tanungin siya tungkol sa documents...

""You know that the documents was stolen right?"  Detective Lazaro asked.
"Umm... Yes of course," she said before avoiding eye contact.
Sign of lying. Avoiding eye contact to the person talking to you.

Tiningnan ko ang tatlong kasama sa gilid.
Si Joseph at Luis ay tahimik lang nakikinig sa interrogation at si Celestina ay nagta-take notes. Ako tahimik din pero pinagsu-sum up ko yong mga sagot nila.