This is the end of our school year.
We really wanted to study at DLSU for upcoming collage. After the 2 months vacation Aiah and her friends Staku,Shee and Maloi decided to move to Manila to study at DLSU.Nag impake na silang lahat dahil bukas na ng madaling araw ang kanilang flight. After nilang mag impake nag pahinga na muna sila at hinintay na mag 3am para mahatid na sila ng kanilang mga magulang sa Airport.
Nakarating na si Aiah sa Airport at hinihintay na dumating ang kanyang mga kaibigan, ilang minuto ang nakablipas ay dumating narin si Sheena at Staku hinihintay nalang nila si Maloi dahil may pag kalayuan ang bahay nito. After 5 minutes at naka dating narin si Maloi sa Airport at ilang minuto nalang ay tatawagin na sila, kaya sinulit na muna nila ang natitirang oras para makapag paalam sa kanilang mga magulang.
At bilga na ngang nag tawag ang staff ng Airport na aalis na nga sila, agad naman nilang niyakap ang kanilang mga magulang habang umiiyak, at pag katapos nito agad naman na silang pumasok at hinanap ang kanilang mga upuan.
Lumipad na nga sila from Cebu to Manila.After 1hr and 30m flight naka baba na nga sila sa plane at pumunta na sa DLSU and nag kahiwalay hiwalay na muna sila panandalian and they decided na mag hanap ng pwedi nilang ma-stayan.
Nag dadalawang isip pa si Aiah if saan sya mag s stay cause her friends are already have a dorm na, so iniisip nya if saan sya mag s stay it's either dorm ba or condo nalang, and she choose na mag dorm nalang.
Gusto kasi nila na mag kakahiwalay kami ngayon, they wanted to be an a independent daw haha.
And nag hahanap sya ng makakasama nya na babae sa sa dorm nya, she asked her COF if meron na silang mga kasama sa dorm nila and they said na meron na daw.Convo in her cof:
Aiah: Syug do you have a roommate naba?
Maloi: Yes ate, and hindi ko gusto yung kasama ko dito, lagi akong inaasar ampt. Pasalamat sya poganda sya.
Aiah: Grabe naman bai, kayo shee at staku?
Sheena: Yes ate meron narin po akong kasama dito, her name is Gwen and buti nalang maayos ka roommate ko, and cute din hahaha ngl!!
Stacey: Why ate wala kapa bang ka roommate?
Aiah: Yeah wala pakong mahanap na ka roommate eh, i already asked the staff if meron pa bang available na may wala pang ka roommate but sadly wala na raw, full na daw lahat:((
Stacey: Sorry ate meron narin kasi akong ka roommate dito eh, ka bwisit nga eh ang ingay ingay.
Aiah: It's okay staks mag hahanap nalang ako, btw i have a dorm na kasama nalang kulang bai.
Aiah: Should i post on twtr? na nag hahanap ako ng ka dorm mate?
Stacey: Go ate baka may nangangailangan din kasi ng ka roommate
Maloi: Ate ask ko sa ka roommate ko dito if may friend syang nag hahanap ng ka roommate din
Aiah: Sige maloi, thankyou🫶
[End Conversion]Aiah's POV:
I decided to post on Twitter.Aiah's Post:
Looking for Roommate girl po sana thankiess!After ilang minutes may nag comment na agad sa post ni Aiah and she decided to stalk the girl first just to make sure na safe yung girl, and biglang nag chat si maloi sakanya.
Maloi's message:
Maloi: Ate aiah!! ate aiahh!! ate aiah!!
Aiah: Oh bakit maloi may problema ba?
Maloi: Wala po ate may nakita na kasi akong magiging ka roommate mo, inferness poganda yun ate
Aiah: Wehhh, saan mo naman nakita or nahanap yan?
Maloi: Yung ka roommate ko kasi si colet sabi nya nag hahanap daw ng dorm yung kaibigan nya galing states and sakto sabi ko duon nalang sya sa kaibigan ko nag hahanap sya ng makaka roommate nya.
Maloi's Flashback:
Maloi: Woi roommate!!
Colet: Maka woi ka ha may pangalan ako!! colet te colet!!
Maloi: What ever! may tanong ako
Colet: Oh ano yun miss sungit?
Maloi: Excuse me?? anong miss sungit? si Maloi ako!!
Colet: Finally i know your name na haha, ano ba kasi yun miss maloi??
Maloi: Che, may kaibigan kabang nag hahanap ng ka roommate? yung kaibigan ko kasi nag hahanap sya ng ka roommate, baka may kilala ka?
Colet: Uy sakto tanong ko lang si miks, alam ko kasi uuwi na dito yun galing states eh nag hahanap rin sya ng dorm nya, tatanong ko lang tropa ko
Maloi: Ok thanks, siguraduhin mong maayos yan ah. Btw Pange pala ako contact number ng kaibigan mo!
Colet: Oo naman mabait yun saka attractive pa. ikaw ha trip mo siguro kaibigan ko noh? kaya mo kinukuha num nya?
Maloi: What no! ang dami mong alam ibigay mo nalang.
Colet: Okay okay, nagagalit agad eh, send ko nalang sayo.
Maloi: Paki bilisan.
Colet: Ahhhh ehhhh...
Maloi: oh ano nanaman?
Colet: Paano ko ma se send sayo kung wala akong number mo hehe
Maloi: para-paraan karin eh noh, crush mo bako?
Colet: Masungit kana nga ang assumera mo pa, akin na!!
Maloi: Oh ayan na 09*********
Colet: Thankyou
Colet: *colet sent a photo*
Maloi: 👍
Colet: *Colet reacted ☹️ to your message.*
[End flashback]Maloi's messages:
Aiah: Sakto sige sige, can i have her contact number ba?
Maloi: Sure ate eto oh *Maloi sent a photo*
Aiah: Thankyou maloi!
[End Conversion]Colet's Messages to Mikha:
Colet: Mikhssss
Mikha: Hi ate colet, how are you? why did you chat me ate?
Colet: Okay lang ako miks, diba uuwi kana dito sa pinas?
Mikha: Yes ate colet, bakit?
Colet: Yown, kelan ba uwi mo ulit?
Mikha: This coming Saturday ate colet
Colet: Ahh sige sabihin mo ako pag pauwi kana at para masundo ka namin dyan nila Jho and Gwen
Mikha: Thankyou ate colet🫶
Colet: Wc miks.
Colet: Nga pala miks, may i o offer ako sayong dorm pag naka uwi kana dito, yung ka roommate ko kasi may kaibigan daw syang nangagailangan ng ka roommate, so ikaw agad naisip ko tutal dito ka rin naman mag aaral sa DLSU eh.
Mikha: I'm not sure if i'm gonna live in dorm or condo pa eh, but i'm gonna contact you agad if mag do dorm ako, thankyou ate colet!!
Colet: Sige lang miks!!
[End conversion]
(End part 1)
YOU ARE READING
MY FOREVER ROOMMATE(Mikhaiah)
FanfictionThis is Mikhaiah story na laging umuuwing lasing ang roommate/classmate ni Aiah na si Mikha sakanilang dorm. This is the story of Mikhaiah that i wanted to share to you guys, this is not real just wanted to share my imagination fiction story about M...