Chapter 6: The Protectors 💗

5.1K 78 9
                                    

Aiah's Pov:

Nakita namin sila mikha na sumugod sa limang mga humawak saming mga lalake, at nakita namin na pinag sasasapak nila ito.

Agad namang umiyak si sheena sa takot at niyakap ko nalang ito.

Pag katapos ng kanilang pakikipag sapakan sa limang lalake na ito, ay natumba ang mga ito at mga nag si takbuhan narin ang limang lalake na ito.

Pag katapos nun ay agad namang nag si lapit sila mikha saamin at tinanong kung okay lang ba kami, at agad ko rin naman silang tinanong kung anong ginagawa nila dito.

"I can explain later aiah, pero sa ngayon umalis na muna tayo dito medyo delekado pa."-Mikha

"Okay, girls alalayan nyo sila, dumiretso na tayo building natin."-Aiah

Ng makalayo na ang limang lalake ay nag lakad narin kami papunta sa building namin.

Inalalayan namin silang apat dahil marami silang natamo na sugat.
Agad naman akong naka isip na dumiretso na muna sila sa dorm namin ni mikha.

Pag ka pasok namin sa building namin, maraming taong ang mga nakatingin saamin, pero pinag sa walang bahala namin ito, at agad naman namin silang pinasok sa elevator at pumunta sa floor kung saan ang dorm namin ni mikha.

Pag ka dating namin sa 4th floor ay agad ko naman kinuha ang susi ko sa bag ko at binuksan ang pintuan.

Nang maka pasok na lahat ay kinuha ko ang Med kit ko sa kwarto ko.

"Teka lang maupo muna kayo dyan sa sofa, kukunin ko lang muna yung med kit ko shee,staks at loi kayo na muna bahala dyan."
-Aiah

"Opo ate aiah"
-Shee, staks, and loi said

Pag ka kuha ni aiah ng med kit sa kwarto nya ay kinuha nya agad ang mga kailangan para magamot agad ang mga sugat nito.

Si maloi ay ginagamot nya si
colet.
Si sheena ay ginagamot nya rin si gwen.
Si staku ay ginagamot nya naman si jhoanna.
Samantalang si aiah ay ginagamot nya si mikha.

At habang ginagamot nila ang kanilang mga roommate ay hindi parin sila maka move on sa ngyare kanina.

"Ate natatakot parin ako"
-Sheena

"Wag ka mag alala beb~
i mean sheena, andito lang ako sa tabi mo, hindi ko ulit hahayaang mangyare yun sayo/sainyo."
-Gwen

"Oo kaya wag na kayong matakot dyan, basta kasama nyo kami safe kayo, pero bakit ba kasi kayo ginabi mag mall?"
-Colet

"At paano mo naman nalaman na nag mall kami ha?!?"
-Sabi ni maloi kay colet at sabay diniin nya ang bulak sa sugat ni colet

"H-huh?? h-hindi r-rin namin alam"
-Jhoanna

"Oh bat nauutal ka dyan?🤨"
-Stacey

"W-wala.."
-Jhoanna

"Mikha? may gusto kabang sabihin?"
-Aiah

"Okay i'll be honest with you guys, we decided to follow you, kasi akala namin uuwi na kayo, dumiretso pa pala kayo ng mall, so we followed you."
-Mikha

"MIKHAAAAAAA!!!"
-Sigaw ng tatlo sakanya

"Why hindi ba totoo? haha"
-Mikha

"Lagot ka samin mikhaa..."
-Pabulong na sinabi ni gwen kay mikha, at tinawanan lang ito ni mikha

"You know guys you should be thankful kasi sinundan namin kayo, kung wala kami dun baka ano na ngyare sainyo, this is a lesson for you guys, kaya hanggat maari wag na wag na kayong uuwi ng late, at dumaan sa shortcut nayun, cause it could be danger to you guys lalo na't mga babae pa kayo, wala ng safe sa mundong kinagagalawan nyo, kaya if aalis kayo make sure na may mga kasama kayo na kaya kayong ipaglaban at protektahan like us, right guys?"
-Mikha

MY FOREVER ROOMMATE(Mikhaiah)Where stories live. Discover now