Chapter 14: Let's be friends??🤍

4.2K 72 7
                                    

Mikha's Pov:

Nagising ako dahil sa ingay mula sa tv.
Alas kwarto nato ng madaling araw nang magising ako.
Nilibot ko ang aking paningin at tinatanong saking sarili kung nasaan ako.

"H-huh? nasaan ako??"
-Sambit nito at naka hawak sa ulo dahil masakit din ang ulo nito

Nang tatayo na sana ako sa hinihigaan, bigla ko naman nakita si aiah na nakahiga sa sofa kung saan ako natutulog. At tulog narin ito sa tabi ko.

"What?? andito si aiah? it means nasa dorm nakooo?"
-Sambit nito

Nakita na nga ni mikha si aiah na nakatulugan nya ang pinapanood nya at nakatulugan din ni aiah linisan ang pinag kainan nito kanina.

Kaya tumayo nako at nilinis ko ang pinag kainan ni aiah at pinatay ang tv.

Nang matapos kona tong linisin sakto ay wala narin masyado amats ko at medyo nahihilo parin ako.
Pero binuhat ko parin si aiah papunta sa kwarto nya.

Nang maipasok kona si aiah sa kwarto nya ay hiniga kona ito at kinumutan.
Pag katapos ay lumabas narin ako ng kwarto.

Hindi alam ni mikha na gising nun si aiah dahil habang nag lilinis si mikha sa kinainan ni aiah kanina ay naririnig nya ito at nakita nya kung paano nilinis ang kalat nito, at nag tulog tulugan nalang sya.

Nakita ni aiah ang malinis na intensyon sakanya ni mikha kaya na gu guilty sya sa mga nasabi at nagawa nya kay mikha.

Natulog na nga silang dalawa sa kanya kanyang kwarto.

FF (Kinabukasan)

Aiah's Pov:

Pag gising ni ko ay tumayo na agad ako para mag luto.
Bumababa nanga ito sakanilang kusina, at inumpisahan nang mag luto.

Nag luto si aiah ng maraming pag kain at lahat ng ito ay puro paborito ni mikha.

Ang mga niluluto ni aiah ay para yun kay mikha para maka bawi sya dito.

Patapos narin si aiah sa mga niluluto nya, at bigla naman lumabas narin ng kwarto si mikha at dumiretso sa cr.

Nakita ako ni mikha, pero umiwas ito ng tingin dahil nahihiya parin ito.

"Ahh mikha, malapit natong maluto, pag tapos nito kumain na tayo ah"
-Aiah

"Ahhh o-okay po"
-Mikha

At nginitian ito ni aiah.

Nagulat si mikha dahil kinausap sya ni aiah at tila ba masaya pa ito habang kinausap si mikha.

Pumasok na nga agad ako sa cr, nag hilamos nako at nag toothbrush, pag tapos kong mag hilamos umakyat agad ako sa kwarto ko, at nakita ko si aiah na nag luluto parin.

Nag palit na muna ako ng damit ko dahil nabasa ito nung nag hilamos ako, habang nag papalit ako ng damit bigla akong tinawag ni aiah mula sa baba.

"Mikhaaa, taraaa na kain na"
-Pasigaw na sinabi ito ni aiah

"Okaaayyy, I'm coming!!"
-Pasigaw din na sinabi ito ni mikha

Nang makapag palit nako ng damit, agad naman akong bumaba kay aiah.

"Come here miks, sit down"
-Aiah

"Wha-what is this?"
-Mikha

"For you"
-Aiah

"For what?"
-Mikha

"I cooked it for youu!"
-Naka ngiti na sinabi ito ni aiah

"Aiah you don't need to do this naman eh"
-Mikha

"Shhhhhh and kumain kana lang dami pang sinasabi"
-Aiah

Pinag silbihan na nga ako ni aiah, at pinakain nya ko ng marami at si aiah naman ay naka tingin lang dito habang kumakain si mikha.

"A-ano?? ako lang kakain dito?"
-Mikha

"Yes!!"
-Aiah

"Oww shut up, sabayan mo narin ako, kumain kana rin dyan nakakailang lang"
-Mikha

"Oki ass youu saiiidd!"
-Aiah

Habang kumakain silang dalawa ay mga wala itong imik sa isa't isa, kaya tinanong nalang ito ni aiah.

"How is it ba? maalat ba? kulang ba sa seasonings? luto naman ba? may kulang ba? sabihin mo hindi ako magagalit haha"
-Aiah

"No, it's good, i didn't know na nag luluto ka palaa, masarap sya!"
-Mikha

"Ahh yes ahhahah, bata palang ako nakikita kona si daddy na nag luluto, chef kasi si daddy kaya nung bata palang ako pinapanood kona sya mag luto then nung medyo lumaki nako, tinuturuan nya na ko mag luto, hanggang sa masanay nako"
-Aiah

"Wowww i see, kaya pala ang galing mo mag luto"
-Mikha

"Oyy di naman grabe naman"
-Aiah

"Actually.. magagalit kaba sakin pag sinabi kong medyo napaalat mo? HAHAHAHAH joke"
-Pabiro na sinabi ito ni mikha

"Oyyy seryoso ba?"
-Aiah

"Hinde joke lang hahahaha"
-Mikha

"Buang HAHAHA"
-Aiah

At nag tawanan naman ang dalawa, tapos nun ay bigla naman inopen ni aiah yung misunderstanding nilang dalawa.

"Nga pala miks"
-Aiah

"Hmm yess??"
-Sambit nito habang kumakain

"Sorry nga pala sa mga nasabi ko sayo nuon ah, gulo lang talaga utak ko nuny mga oras nayun"
-Aiah

"No it's okay, I'm the one who saying this to you nga eh, Aiah i'm really sorry for what i did and so~"
-Mikha

"Nahh, it's okay no need to say sorry na, nakita ko naman sayo na malinis talaga intensyon mo sakin.
We both know naman na lasing tayo nun, and may pag kakamali ako at may pag kakamali karin kaya pareho tayong may mali.
Moving forward na tayo, wag mona isipin yun oki?"
-Aiah

"Thankyou aiah"
-Mikha

"Let's be friends?"
-Aiah

"Whoaaa sureeee aiah"
-Mikha

At duon na nag simula ang pag kakaibigan nang dalawa.

Pag katapos nilang pag usapan ang nangyare ay kumain na ulit silang dalawa at sobrang saya ng maga ito at kinalimutan na ang mga ngyare sakanila.

(End Part 14)

MY FOREVER ROOMMATE(Mikhaiah)Where stories live. Discover now