Chapter 2

6K 90 1
                                    

Kinabukasan ay nagkita-kita sina Jhoanna, Gwen at Colet sa favorite Spot nila which is sa Café spot, at nag usap silang tatlo duon habang nag kakape.

*Cof conversation*

"Uuwi na pala si mikha bukas guys" colet said with excited voice.

"Oonga daw sabi sakin ni ate gwen" jhoanna said.

"Yes nasabi kasi sakin ni tita na uuwi nga daw si mikha dito, sabi tayo na daw muna bahala sakanya habang nasa states sila tita" gwen said that to there friends.

"So ano balak natin bai, sunduin natin sya bukas sa Airport ah" colet said and sabay inom ng kanyang iniinom na kape.

"Oo naman" Jho and gwen said.

"10am ah dapat gising na kayo, kung hindi iiwan ko talaga kayo, 11am kasi landing ni miks kaya dapat agahan natin." colet said to there friends at agad naman silang tumayo at umalis na at nag paalam na sa isa't isa.
[End Conversion]

*Kinabukasan*

Colet's Pov:

Bigla naman akong nagising ng 9am dahil sa lakas ng aking alarm clock, at bigla akong sinigawan ng ka roommate ko na si maloi dahil naiingayan sa alarm clock ko.

"HOYY PATAYIN MO YAN SOBRANG INGAY ANG AGA AGA COLET HA!!" Maloi said with very angry voice.

"Eto na aga aga nagagalit agad, btw aalis muna ako susunduin ko muna kaibigan kong si mikha sa airport" Sabi ni Colet kay maloi habang nag aasikaso sya.

"Umalis ka kung gusto mo bat nag papaaalam kapa jowa ba kita?" Maloi said with naiirata voice.

"Pwedi naman" Sinabi ni colet na pabulong.

"Ano?! ano?! may sinabi ka?" -maloi

"Walaa matulog kana nga ulit dyan bai.. mapanaginipan mo sana ako" -colet

"Wala na, wala na tuloy akong gana matulog, umalis kana nga umiinit lang lalo ulo ko sayo eh." -maloi

"Che sige na alis na ko miss sungit" -colet
[End Conversion]

After umalis ni colet sa kanyang dorm, si aiah naman ay biglang nagising at nag asikaso na habang nag aasikaso sya ay naisip nya ang sinabi ni maloi na magiging ka roommate nya, at agad naman nitong naalala na binigay nga pala ni maloi ang contact number nung magiging ka roommate nya. At agad naman ito naka isip ng paraan.

Aiah's Pov:

Chat ko kaya yung lilipat dito? sige chat ko nalang just to make sure.

*Unknown*

Aiah: Hello

Unknown: Hi? who's this?

Aiah: Your roommate po.

Unknown: May i know who are you?

Aiah: I said your roommate nga.

Unknown: OONGA MAG PAKILALA KA NGA. (This girl is so annoying mygosh).

Aiah: Why naman nagagalit agad bai, ako nga pala si Aiah Arceta, 21 yrs old, and single haha. How about you?

Unknown: So you're the girl that ate colet said na magiging roommate ko?

Aiah: Yes. Now introduce yourself.

Unknown: Oww my name is Mikha Lim, I'm from the States, my mom and dad sent me here para mag aral sa DLSU, and I'm 20 yrs old btw.

MY FOREVER ROOMMATE(Mikhaiah)Where stories live. Discover now