Bea POV
Dyahe nakalimutan kong magcharge ng phone nagmamadali pa ko at nalate ako ng gising magkikita pa naman kami ni Cait. Bale sa car na lang ako magcharge while walking I noticed a car hit a bicycle rider nang bigla itong magswerve duguan yung guy kaya napausyoso tuloy ako. The driver went down to check on him, it was a girl I wonder what happened. But for some reason she looked familiar so I went to take a closer look. "Jho?"
She looked so shocked that she didn't notice me when I approached her. I tapped her and she suddenly launched herself in my arms. I immediately consoled her seeing the gravity of what just happened. For sure di talaga siya makapaniwala na nakabangga siya.
"I'm here you'll be fine tell me what happened so alam ko sasabihin I will take care of this. I know you are still out of it. Baka bumigay ka sa kahit anong demands nila." I decided to take matters into my own hands as I saw the family pressuring her to pay a huge sum for the damages done.
"Bei di ko naman talaga sinasadya. Nahulog yung phone ko sa floor ng car so I reached for it. Nagulat ako nagswerve yung car while I was reaching for it and naramdaman ko na parang may nabangga. Sinilip ko duguan siya. Bei natatakot ako ayokong makulong."
"You didn't kill anyone it was just an accident di ka makukulong. I will make sure of it. Give me the car key. I will drive dalhin muna natin siya sa ospital."
Dinala na nga namin yung siklista sa ospital and offered to pay their hospital expenses. The police were inquiring to us about what happened and inviting us to the police station. Sinabi ko pupunta naman kami after naming makausap yung family for settlement pumayag naman sila.
Hindi naman masyado grabe yung tinamo ng biktima just a few bruises here and there luckily wala namang problem na nakita sa CT scan at xray niya. But the family was demanding us to pay 3 months of his work salary which I thought was absurd.
"Sasagutin po namin lahat ng magiging kabayaran sa ospital kasama yung mga gamot na irereseta kay kuya. Magdadagdag pa po kami ng P10000 pesos para makatulong din sa gastusin niyo pero di naman po tama na singilin niyo kami ng pantatlong buwan na sahod at si kuya po ay hindi naman magliliban sa trabaho ng ganun katagal. Nakausap ko po yung doktor niya at sabi nito ilang araw lang ang liban na ibibigay sa kanya dahil wala naman itong natamong bali sa katawan. Kung ako po sa inyo tanggapin niyo na lang po ito kesa paabutin pa natin sa korte na tatagal pa at mapapalaki lalo ang gastusin niyo sa pagkuha ng abugado at pagpapabalik balik sa mga hearing."
Halos magkandabulol bulol pa ko sa pagtatagalog para maintindihan nila buti naitawid pero si misis parang nagmamatigas pa. Kaya ayun pinapunta pa kami sa police station na ang ending naareglo din naman.
Kinuha ni Jho ang mga kamay ko normally this kind of moment would have made me jump for joy in the past, I realized nakamove on na pala talaga ko sa kanya when it felt like a normal friendship thing to me na lang.
"Thank you talaga Bei andiyan ka di ko alam gagawin ko kinocontact ko si Nico kanina di siya sumasagot. Pati si Deanna namessage ko na din tuloy."
"Don't worry about it ang mahalaga ok na ang lahat." Chineck ko ang phone ko namatay na pala ng tuluyan. Sinilip ko ang orasan ko fuck it's already 8 pm, Cait and I were supposed to meet at 6 pm.