Chapter 14

561 7 2
                                    


Bea POV


Just when things are going great already natuluyan na nga ang pandemic. So we had to go into a bubble. And as if it couldn't get worse kami pa ang assigned roommates. I mean we managed to remain civil for sometime. Di naman ako galit sa kanya. And namamanage ko naman emotions ko towards her kahit papano. But this pano ko ba to lulusutan? Seeing her this close and in private stirs up some pent up feelings I'm not gonna lie. I finally had the courage to talk to her.


"Uh Cait if this would be uncomfortable for you we can always request na magchange ng roommate."


"Naiilang ka ba sakin?" Sumenyas agad ako ng hinde sa kanya. I mean i don't think uncomfortable ang right definition ng nararamdaman ko ngayon more like kinakabahan pero bawal ipahalata.


Nagkasundo naman kami sa bed setup.


That first night di talaga ko makatulog. And rinig ko din naman na paikot ikot din siya sa kama.


"Cait gising ka pa?" Di naman ito umiimik at biglang tumigil sa kakaikot so I'm pretty sure gising pa din to. "Ang likot mo pala matulog."


Humarap ito at binuksan yung lamp sa side niya. Shit ang ganda pa rin niya talaga. "Wala kang balak matulog?"


"Di ako dinadalaw ng antok. Entertain me?"


"Ano gagawin mo pa kong entertainer. Maaga pa training natin mamaya kaya."


"I know. Can I ask you something?"


"Ano yun?"


"Kayo na ba ni Deanna?"


"Huh san galing yung tanong na yan?"


"Wala curious lang."


"Hindi naging kami. Friendship lang kaya ko ioffer kay D. Saka huli ka na sa balita alam ko dinedate niya na yung teammate niyang si Jema sa creamline."


"Talaga? I'm so out of the loop to be honest."


"Malamang nagdeactivate ka."


"Pano mo nalaman?"


Napansin ko na di mapakali si Cait kung pano sasagutin yun.


"Look you don't have to answer that pero in all honesty iniistalk ko din naman social media mo dati until narealize ko paano ko magmumove on kung panay silip pa din ako sa happenings mo."


"So nakamove on ka na?"


"That is a story for another day. Tulog na tayo."


Tumalikod na ko sa kanya at natatawa. Para kong nareenergized sa mga nalaman ko.


"Napakadaya mo De Leon. Ang ayos ayos ng sagot ko sayo kanina."


"What? Diba sabi mo maaga pa training natin."


"Fine."


Kinabukasan mukhang napuyat ata tong roommate ko at ang himbing ng tulog. Tinabi ko yung alarm clock sa kanya at pinatunog. Napabalikwas ito ng bangon di ko napigilan tawa ko nasampal tuloy ako. Bigat ng kamay niya a.


"Ang harsh naman nun roomie. Rise and shine na let's grab a light breakfast before training." Pero grumpy pa rin ito nung bumangon. Di nga ko pinapansin.


Tinry ko bumawi kaya ako na yung naglagay ng coffee sa table niya. Ayaw nga kong tabihan pero siningit ko talaga sarili ko sa tabi niya pinaurong ko sila.


"Sorry na bati na tayo." Sumenyas pa ko ng peace sign sa kanya. Sana wag tumagal galit niya naaliw lang talaga ko asarin siya kanina.


-----------------------------------------------------------


Caitlin POV


"Darling ang cute niyo. Parang nangangamoy muling ibalik ang tamis ng pag-ibig."


"Ay nako kagabi pa ko pinipikon niyan."


Nakakamiss tuloy yung sweet at caring na Bea dati. Yung Bea ngayon sarap pitikin sa ilong.


Nilock pa ko ng walang hiyang De Leon sa balcony. Nasampal ko na naman tuloy sa inis walang dala suki.


"Aray yung kamay mo talaga ambigat a."


"Sino ba may kasalanan?"


"Sabi ko nga ako. Sorry na bati na tayo."


"Manigas ka konting konti na lang magpapapalipat na ko ng roommate."


"Wag naman ganun peace na tayo."


Di ko pa rin to pinapansin hanggang naramdaman ko may yumakap sa baywang ko ng mahigpit. "Alis."


"Ayoko hanggat di mo sinasabing ok na tayo."


Nagpupumiglas ako pero sadyang mas malakas si Bea kaya di ako makaalis sa bisig nito.


"Fine alis na." Pagsuko ko para tantanan na ko.


"Good." Sabay naramdaman kong dumampi ang labi nito sa pisngi ko bago ito kumaripas ng takbo. "Baba muna ko cute mo magalit." Sabay kindat nito bago lumabas ng pintuan.


======================================


AN: Baka madelay yung chapter 15 di ko pa tapos isulat yun na lang actually kulang sa story na to everything else is done. I know what will happen naman in chapter 15 kung pano ko lang isusulat. Nasingitan kasi before ng new story kaya nasideline. I might upload a 1 shot that I have in mind. 

Accidentally In LoveWhere stories live. Discover now