chapter 09

153 11 5
                                    

09: 𝙈𝙚𝙚𝙩 𝙩𝙝𝙚 𝙨𝙚𝙘𝙩𝙞𝙤𝙣 𝙧𝙚𝙙

Alden p.o.v

"Are you ok now?" 

Were here in the clinic. Nag papahinga at nag papagamot ng mga sugat, galos na natamo namin sa mga gago.

"Yes po, thanks." Sabi niya. Masuyong kong hinaplos ang buhok niya.

Pansin ko rin maya't maya siya pikit ng kanyang mata, senyales na gusto niya atang matulog. Napansin rin siya ng kuya zayden niya. 

"Inaantok ka?" Tanong ni zayden sa kambal niya.

Tumango ang baby ko at humiga sa clinic bed. Hinayaan na namin siya para maka-pag pahinga. 

"Alden..." Tawag sa'kin ni zayden.

"Bakit?"

"Mag-uusap tayo." Agad akong bumaling sa'kanya dahil nakatalikod ako.

Wala akong ginawang masama.

"Mag-uusap lang, tanga!"

"Saan? Dito?"

"Sa labas." 

Gaya ng sabi niya mag-uusap daw kami sa labas. Una akong lumabas sumunod naman siya.

"Bakit naman?" Una ko'ng topic.

"I just want to thank you."

T.. T-thank you?

"Ano boi? Paki-ulit nga." Gulat na pag-uulit ko.

"I said, thank you."

Nang maulit niya. Hindi ako nag dalawang isip na hampasin ang balikat habang natatawa.

"Aray! Ano ba!?"

Walang jo! Gulat ako par! Nag thank you siya par!

Partidang 'di marunong mag thank you 'yan.

"Nag thank you ka par?" 

"What do you mean? And yes, nag-thank-you ako." Kunot noo niyang tanong.  

"Totoo par?! Gago hindi ako maka paniwala!" 

"Ano ba talaga!?"

"Gago ka par!"

"Mas gago ka!" 

"Pakyu!"

"Pakyu too!"

"Kinaka-usap kita ng maayos!" Inis na sabi nito.

may nawawala! paki hanap nga pakihanap ng...

pake ko.

"Ina mo par! Kakagulat ka bigla ka nag pasalamat!" 

"Dapat nga mag pasalamat ka'rin dahil nag THANK YOU AKO." sabi niya at diniinan ang 'thank you ako.' "Pero salamat talaga boi sa pag protekta sa baby ko, hindi ko talaga alam ang gagawin ko'ng makita ko siyang may pasa na naman." 

Tinapik-tapik ko ang balikat niya. "Welcome boi, kahit ngayon ko lang nakilala si zeliyah, napa-mahal na ako." Ngiti ko. "Saka dahil sa'kanya nakaranas ako ng pag aalaga ng bunso." 

"Balik na tayo boi?"

"Geh, balik na tayo."  

Pag balik namin nakita ko ang mga classmates ko naka bantay kay zeliyah.

Nilapitan namin dalawa ni zayden si zeliyah. Bumungad sa'min ang tulog na zeliyah.

Cute naman matulog! 

"Shhhhhh! 'Wag kayong maingay! Natutulog si cutie pie." Sita ni chase. 

Nag kukumpulan sila sa gilid kung saan binabantayan si zeliyah.

Only girl in class Where stories live. Discover now