chapter 02

158 16 0
                                    

02: 𝙂𝙖𝙡𝙖 𝙢𝙤𝙙𝙚 𝙬𝙞𝙩𝙝 𝙨𝙚𝙧𝙢𝙤𝙣

Nandito kami anim sa food court pinag mamasdan ang dalawang mag kapatid mag away.

"Sabing akin na kasi 'yan!" Pilit inaagaw ni kav sa kuya niya ang kwek-kwek.

"Sino bumili? Ako diba." Tinaas ni kalv ang kwek-kwek. Lumapit naman sa 'akin si kav. Mag susumbong 'to.

"Zely si kuya oh!" Maingayak-iyak niya lapit sa 'akin.

"Bumili ka nalang dun." Inabot ko ang sikwenta pesos kay kav. Pumunta naman siya agad sa nag bebenta ng kwek-kwek.

"Kamusta naman first day mo?" Tanong sa 'akin ni jhiro.

"Hindi ko alam kung matutuwa ako o hindi, pano ba naman ako lang babae."

Totoo naman eh sa pamilya namin ako lang ang babae. Pati ba naman sa section? Ano ba yan!

"Saka kaklase ko pa si kuya den. Hindi tuloy ako makakagawa ng gulo." Singhal ko.

"Edi mas okay na 'yun kesa naman lagi kang nasasangot sa gulo." Sambit ni rey na ikina nguso ko.

"Hindi na ako bata!" Parang batang sambit ko. Pinagigilan nila ang pisnge ko.

"Masakit!" Halos maingayak-iyak tapig sa kamay nila sa pisnge ko.

"Wag mo kasi palobohin pisnge mo. Sarap pisilin eh." Inirapan ko lang sila.

Nakita ko naman papalapit na sa 'amin si kav dala dala ang kwek-kwek niya.

"Meron na akong kwek-kwek." Pang aasar ni kav sa kuya niya.

"Paki ko?" Pambabara ni kalv.

"Tumigil nga kayo, mamaya mag away na naman kayo." Tumigil naman sila sa pag aaway. Nag k-kwentohan lang kami hanggang sa nag yaya si kav mag lakad-lakad.

"Hindi ka ba napapagod?" Tanong ni rey kay kav. Halos isang oras na kami nag lalakad ay hindi parin napapagod si kav.

"Hindi."

Si kav ang pinaka isip bata sa 'amin pero hindi niya ako dinidismaya pag dating sa mga seryosong usapan. Si kav ang pangalawang bunso sa 'aming mag to-tropa. Ako ang pinaka bunso kaya ingat na ingat nila ako, e. Pero ako ang leader.

Taray diba? HAHA

"Zeliyah hindi ka pa uuwi? Baka hinahanap kana sa inyo." Napalingon ako kay kalvin.

"Nag paalam ka ba?" Hindi...

"Naman." Proud kong sabi. Hindi po talaga ako nag paalam. Pero bahala na minsan lang gumala, e.

"Pahinga muna tayo." Napaupo sa gilid si seb. Ang pinaka matanda sa 'amin mag to-tropa.

Oh diba para kaming pamilya? Syempre kung may bunso may kuya-kuyahan rin. Pero tatay turing namin jan. KASI NGA SIYA PINAKA MATANDA!!!

Sunod sunod narin sila nag si-upo. Pinag titinginan rin sila ng iba. Lalo na ang mga HALIPAROT na babae na kung makatili wagas. Syempre hindi ko matatanging gwapo 'yang mga 'yan. Tropa ko 'yang mga 'yan kaya proud ako.

'Teh ang gwapo ng naka blue!'

'Lalo na 'yung naka gray!'

'Isama mo pa 'yung naka orange.'

'Ang gwa-gwapo nila!'

'Palahi kuya!'

'150 boss!'

Napairap ako dahil sa kakatili nila. Pero kung ang babae ay nakatingin sa 'kanila. Syempre marami ring nakatingin sa 'akin na mga lalaki.

Only girl in class Where stories live. Discover now