Who am I?

1.1K 70 118
                                    

Sa nakalipas na dalawang taon ay napakalaking pag babago ang nangyari.

Ang senadora na si Risa honteveros ay mas lalong nakilala sa buong bansa matapos maipanalo ang kaso laban sa dating Chinese Agent na si Alice leal Guo na ngayon ay namayapa na.

Naging usap-usapan sa bansa ang pagkamatay ng dating alkalde, marami ang nag sasabing pinatay ito at nanindigan naman ang bayan ng Bamban Tarlac na sangkot ang naka upong senadora na si Risa sa pag panaw ng kanilang mahal na alkalde.

Marami ang nagalit ngunit sa paglipas ng panahon ay tila nabura na at nailibing na ang alaala ng dating mayorang si Alice Leal Guo.

Naging tahimik ang bansa at patuloy itong lumalago, naipasa narin ang divorce ngunit ang sogie bill ay hindi parin.

Sa kabilang banda naman ay tahimik na namumuhay ang senadora at patuloy na pinapanatili ang dignidad sa kanyang sarili at trabaho.

Masayang nag lilingkod sa bayan na parang wala siyang nasirang buhay matapos piliin ang kaniyang trabaho.

Patuloy siyang namumuhay ng malaya ngunit tila nayanig ang kanyang mundo at ang buong bansa ng lumutang ang isang taong kamukhang kamukha ng yumaong alkalde ng bamban.

Si Alicia Moon Sanchez.

Risa's Pov:

"Akala koba patay nayan?!" sigaw ni kiko sa akin.

"Hindi ko alam!" asik ko habang kinakabahan.

"Ano ba!? wag nga kayong mag bangayan! ang mas maganda mag padala na kayo ng mga pulis para arestuhin yan." Sabat ni Leni at sumangayon naman si Chel

Tila isang bomba na sumabog ang balita ang pag litaw ng isang babae na. Hindi ako mapakali pagkat sigurado ako na siya ang nakahiga ng minsang patago akong bumisita sa katawan ni Alice.

Ang katawan niyang malamig at halos kulay ube na, ang walang buhay niyang katawan ang siyang patunay na nakasira ako ng buhay ng tao.

Ang pag sisising iyon ay dala-dala ko sa aking araw-araw. Sa aking pag tulog, sa aking pag gising at sa aking pag tatrabaho. At hindi ko inasahan na hanggang sa aking panaginip ay mananatili ito.

Kaya sigurado ako na patay na talaga ang Alice Guo na minsan kong nakasama at minahal?

Nakatutok ang aking mga mata sa litrato ng babaeng sinasabing si Alice Guo, hindi maikli ang kaniyang buhok ngunit ito ay mahaba at kulot.

Ang kaniyang singkit na mata at ang hugis ng katawan nito ay talagang makikita mo sa yumaong alkalde.

Sana hindi ikaw yan.

A lot media outlet bombarded me even at my house and at my social media.

Sa dami nilang tanong na ako mismo ay hindi alam ang sagot, ay halis mahilo ako.

Kasalukuyan na tinutugis ng pulis ang nasabing at ngayon ay nag aantay ako ng balita.

Nasa loob ako ng senado upang pag usapan ang matagal ng issue patungkol sa confidential funds umano ng bise presidente.

Naging mainit ang talakayan patungkol dito at sa kalagitnaan ng aming hearing ay naka tanggap ako ng balita na nakuha na ng pulisya ang sinasabing Alice Guo.

mabilis kong tinapos ang hearing at nag mamadaling pumunta sa lugar kung saan nila dinala ang babae. Sa DOJ

Papalapit pa lamang ako ay nakita kona ang kumpol na body guard at pulis.

Sa aking pag pasok ay hinanap kaagad ng aking mata ang babae at tila nawalan ako ng sapat na hangin upang huminga pagkat ang mga mata nito ay nag bigay sa akin ng kilabot.

"Alice Guo?" tawag ko sa babaeng kaharap ko.

Nakasuot siya ng bodycon Dress na yumayakap sa hubog ng kanyang katawan. ang makinis nitong balat at maputing kulay ay nag bigay ng kakaibang epekto sa aking katawan, ang kulot niyang buhok at mapulang labi ay nag patakam sa akin, Nag aayang halikan ito.

Agad kong hinatak ang sarili ng marinig siyang mag salita.

"Who the fuck you? And why the hell y'all dragging me here?"

"We just want to confirm if you are the Alice Guo because you really look like her Ms?" Kiko answered and ended his sentence with a question tone.

"I am Alicia Moon Sanchez. And for you fucking information I'm not the Alice y'all talking about." asik ng babaeng kaharap ko ngunit sigurado ako siya nga si Alice.

"Then you have to undergo some investigation Ms. Sanchez." sabat ko at tinapunan naman niya ako ng tingin.

"Looks like you're now invading my privacy. fine! investigate me, and once that I'm proven not guilty I'll file a case against you all." aniya at agad na humarap sa kanyang bodyguard.

"Call my attorney." anito at umupo.

Ako ang naatasan na kumausap sa babae at ngayon ay kaming dalawa na lamang sa silid.

Tahimik siyang naka dekwatrong pambabae na upo habang naka cross ang mga kamay at nakapikit ang mga mata.

Hindi ko maiwasang pag katitigan ang mukha ng babae at sigurado akong pasuotin mo lamang ng salamin ay masasabing siya nga si Alice Guo.

"Let me ask you one more time, Ms Sanchez, ikaw ba si Alice Guo?" tanong ko.

bigla na lamang siyang dumilat at tumingin sa akin gamit ang walang buhay na mata.

Deja Vu. The same way she looked at me after Alice asked me if i just used her.

"I'm not Alice Guo, Ms senator." aniya at bigla na lamang tumayo.

Sa hindi malamang dahilan ay hinila ko ang strap ng kanyang damit pababa at tinignan kung nanduon paba ang pilat na minsan kong nakita sa katawan ni Alice.

Ngunit nabigo ako ng walang makitang pilat kundi isang tattoo, and tattoo ni Medusa.

"I didn't know you like striping your enemy senator." anito at mapangakit na ngumiti bago inayos ang strap at lumabas.

napasandal namab ako sa pader at hindi maka paniwala sa inasta at nakita.

How could she resemble the face of Alice?

Betrayed by Senator Where stories live. Discover now