Risa's Pov:
Lumipas ang ilang araw ngunit ang aking isipan ay hindi umuusad. Hindi parin mawala sa aking isipan ang pag halik sa akin ni Alicia.
Sinubukan kong i focus ang utak ko sa trabaho kaya naman ngayon ay nandito ako sa loob ng senado at tinatapos ang senate hearing.
Pag dating ko sa aking opisina ay nanduon na ang tatlo kong kaibigan.
Si leni ay abala sa pag inom ng tyaa, si Kiko naman ay daig pa ang natutulog dahil sa subrang pag pikit para lamang mabasa ang text message ng ka usap nya. While Chel was busy packing all the cookies and coffee sachet. Oo iuuwi nya yan, masarap daw kase ang kape ko
"Nandito na naman kayo?" I looked at Kiko na tumawa lang. "Wala ba kayong mga trabaho?" tanong ko at nag taas naman ng kamay si Leni.
"I'm unemployed, Kung nanalo lang ako nung eleksiyon wala sana ako dito." Ani Leni at natawa naman ako.
"Gaga dapat nangako karin ng benteng bigas edi sana nanalo ka." Sagot ni Chel at napasimagot naman si Leni.
Napa buntong hininga ako dahil sa ingay nila.
"Mag silayas nga kayo!" Pag tataboy ko sa kanila at nag sitayuan ang mga ito at nangaasar na lumabas.
Pag upo ko sa aking swivel chair ay nag asikaso na ako ng mga papeles na kailangan pirmahan.
Naging abala ako sa trabaho na nakalimutan ko ng kumain.
It was past twelve in the afternoon ng biglang pumasok si Trillanes.
"Anong ginagawa mo dito?" Tanong ko at nakita ko ang kanyang pag upo sa harapan ko.
"I'm visiting you. bawal naba?" napatawa naman ako sa walang kwentang palusot niya.
"Kesa binibisita mo ako, bakit hindi ka nalang mag pakitang gilas sa Caloocan tutal tatakbo karin namang mayor duon." Pag tataray ko at nakita ko ang pag tagis ng kaniyang panga.
"I want you back." Aniya at natawa naman ako
"Wala akong balak na makipag balikan sayo." sigaw ko at nakita ko ang pag daan ng galit sa mukha niya.
"You can push me away now, but I'll make sure na ikaw mismo ang gagapang pabalik sa akin." aniya at padabog na lumabas.
Naka hinga naman ako sa pag alis niya.
Hindi kona siya pinag tuunan ng pansin kaya naman ay nag asikaso na ako dahil kailangan kong makauwi ng maaga.
Pag dating ko sa aking bahay ay agad akong nag impake ng mga damit dahil kailangan kong pumunta sa Thailand dahil sa gaganaping pride month.
Sadly ako lang ang mag isang pupunta dahil hindi pweding umalis ang tatlo kong kaibigan dahil may kanya kanyang lakad ang mga ito.
Hinatid ako ng aking driver sa airport at pag dating duon ay agad akong nag check in.
Naging maayos naman ang daloy ng aking pag byahe at ngayon ay papunta na ako sa hotel kung saan ako naka book.
Everything went smoothly ngunit naka ramdam ako ng gutom kaya naman ay napag isipan kong lumabas muna upang mag hanap ng makakain.
Nakakita naman ako ng isang restaurant na nag hahain ng fried chicken kaya duon kona naisipan kumain.
I was just enjoying my food when suddenly a guy approaches me.
"Do you eat alone?" aniya ngunit hindi ko na siya pinansin.
The became consistent to get my attention but failed. Kaya naman bigla na lamang niya akong hinawakan sa braso at naka ramdam naman ako ng takot.
YOU ARE READING
Betrayed by Senator
FanfictionSenator Risa Honteveros, known for her integrity and dedication to public service, found herself entangled in a complex and dangerous romance with Mayor Alice Leal Guo. Despite her charm and magnetic personality, Alice had long been suspected of inv...