Stay away

1K 81 140
                                    

Risa's Pov:

Halos dalawang oras na akong naka titig sa impormasyon na binigay sa akin ng private investigator ko.

It was the same thing. Lahat ng ibedensya ay nag sasabing siya nga si Alicia Moon Sanchez.

Hindi ako mapakali pagkat bawat anggulo ay kamukha niya si Alice its not just hallucinations. Even the fans of Alice before ay naniniwalang siya iyon.

Napa sandal na lamang ako sa aking swivel chair ng biglang pumasok si Leni at Kiko.

Agad silang umupo sa aking harapan at iniabot ang isang pink na sobre.

"Ano yan?" tanong ko at nag kibit balikat lang si Kiko dahil ngumunguya siya ng biko

Oo may dala siyang biko na naka lagay sa baso. May nag birthday kase sa senado.

"It's an invitation. Birthday ng anak ni Pia Cayetano and she wants us to be there. Inaanak ko pa naman yun." Sabi ni Leni at napatango naman ako.

"eighteenth birthday? what's the theme?" I asked.

"Mascaraed." Kiko answerd.

"Lolz we're too old for that." Chel suddenly popped in.

"Alam mo para kang pigsa, bigla bigla kang tumutubo." Sabi ni Leni at nandiri naman ako.

"Ewww what the hell!" Asik ko at natawa naman sila.

"Eww ka diyan eh bakit nandito padin yang info ni Alicia Sanchez?" Pansin ni Kiko sa mga papel na nasa harap ko.

"You know, I just can't believe na mag kamukhang dalawa nayan." Sagot ko.

"Yun lang ba talaga ang rason o may iba pa? umamin ka nga samin. Simula ng dumating yang Alicia Sanchez nayan naging tuliro ka na naman. Don't tell me that you're still blaming yourself about the death of that Guo?" Sabat ni Leni at natahimik na naman ako.

"Risa, alam naman nating pareho na hindi mo pinatay si Alice so why do you always torture yourself by blaming it all to yourself?" Chel said.

Hindi ko maintindihan ang sarili ko kaya naman sa pag tulo ng aking luha ay kaagad nila akong niyakap.

"A big part of her death was because of me. If I just go easy on her. Sana buhay pa siya." hindi ko napigilan ang pag garalgal ng aking boses.

My three friends stayed with me and make everything to lift up the vibe.

Day's passed just like a wind.

Ngayong araw ang kaarawan ng anak ni Pia Cayetano kaya naman ay nasa isang hotel kami.

Everyone has its own hotel room. So am I.

I was fixing my natural make up when I heard a knock. Agad akong tumayo at pumunta sa pinto.

Pag bukas ko ay nakita ko si Pia Cayetano na naka black backless gown. Her curbs was visible asbthe gown hugs every orbs of her body.

Nakangiti siya at inabot sa akin ang isang paper bag.

"Hi Risa! I'm sorry but can you give this to Alicia? Sa katapat mo lang naman na room sya naka stay. wala pa kase siya I mean hindi sumasagot. I have to do something kase eh." she explained.

"No, it's okay. What is this ba?" I asked and she smiled at me.

"It is a lingerie she asked me a favor when I was at Europe kase." aniya at natigilan naman ako.

"Ha-hehehe ssge aabot ko nalang." sabi ko at agad na nag paalam ang senadora sa akin.

Agad akong pumasok sa aking hotel room at inilapag sa side table ang paper bag. Hindi ko maialis ang aking mata sa paper bag at iniisip ang bagay na dapat wala akong pake.

Betrayed by Senator Where stories live. Discover now