Risa's Pov:
Hindi ko alam kung anong pumasok sa utak ni kiko at sinama nya sa table namin ang tatlo.
He even offered them to drink!
Nag huhurimentado ang aking katawan sa aking nasisilayan.
Ang kamay ng babae na naka patong sa hita ni Alicia habang lumalagok ang dalaga ng alak.
Hindi ko alam kung bakit nag pupuyos sa galit ang damdamin ko sa tuwing mag bubulungan ang dalawa na tila may sarili silang mundo.
Agad kong kinuha ang baso na sinalinan ni Leni ng Jack Daniels kahit wala pa itong coke.
Abala ang lahat sa pakikipag usap kay Pia, ngunit ito ako. Pilit na nililigaw ang mata ngunit hinahatak ito ng dalawa.
"Kalmahan mo sa pag inom, ayukong mag hatid ng lasing." pabulong ni Chel sa akin.
"Kelan ba ako nalasing?" Balik na tanong ko kay Chel.
"Jeez! the last time you got drunk tumalon ka sa pool at inangat mo yung buwayang salbabida kase sabi mo 'baka malunod', may paiyak-iyak kapa non." Bigla naman akong natahimik.
Natigilan ako ng tumayo ang si Danica at nag paalam na mag ccr.
"Excuse me for a moment." aniya at hinawakan ang buhok ni Alicia bago umalis.
Hindi mawala ang tingin ko sa papalayong babae at halos mapatalon naman ako ng makita kong naka titig sa akin si Alicia.
Naging tahimik kaming dalawa at kapawang nag kikipag laban ng titigan. Kung titignan ako sa panglabas na kaanyuhan ay para lamang wala ito sa akin, ngunit sa totoo ay nanghihina na ang tuhod ko sa titig na binibigay niya sakin.
Mas malala pato sa nangyari sakin during campaign before. Mukang hindi lang stretcher ang kailangan ko neto. Tungkod na
Butterfly kept on tickling my tummy. I can sense her dominance and her I am, willing and letting her dominate me using her eyes.
Kinabahan ako ng uminom sya sa kanyang baso habang maiging naka titig sa mga labi ko, walang namutawi na salita at sa paraan ng kaniyang titig, masasabi kong nakokontrol na niya ang emosyon ko.
Hindi nag tagal ay bumalik na si Danica kaya naman ay ako ang unang bumawi sa aking titigan. Hindi ko namalayan na bote na mismo ng Jack Daniels ang dinampot ko at agarang nilagok ang natitirang alak nito.
Pag baba ko sa bote ay natigilan ako pagkat lahat sila ay naka tingin sa akin at gulat na gulat sa ginawa ko.
I awkwardly laugh.
"Sorry, nasarapan lang, let me order muna." sabi ko at kaagd na tumayo.
Mabilis akong lumapit sa bar counter at umorder ng isa pang bote ng Jack Daniels at ipinahatid ito sa table namin.
Nag order din ang ng limang shots ng margarita at sunod sunod itong nilagok.
Nakaramdam ako ng hilo kaya naman ay nag cr ako upang mag hilamos sana ngunit natigilan ako ng pag bukas ko sa isang cubicle ay naruon si Alicia kasama si Danica.
Mag kayakap ang dalawa ay hindi naka ligtas sa aking paningin kung paano sila nag halikang dalawa.
Nakita ko ang pag dilat ni Alicia bahang ang mga labi nito ay nakay Danica ngunit lumagpas ang kanyang tingin at lumapag sa akin.
Habang nakikipag halikan ay nakatitig lamang ang dalaga sa akin.
Tila sumikip ang aking pag hinga kaya naman ay nag madali akong lumabas ng banyo at bumalik sa aming lamesa.
"Are you okay Senator Risa?" Tanong ni Pia at tumango lamang ako.
Leni sat bedside me ang holds my hand.
"Okay kalang? namumutla ka." anito ngunit hindi ako kumibo at pilit na tumango.
Nag patuloy ako sa pag inom pagkat wala ako sa ulirat. Ang imahe ng nasaksihan ko kanina ay patuloy na umaagos sa aking isipan.
Hindi ko maintindihan kung bakit ako nahihirapang huminga sa tuwing makikita ko kung paano ako titigan ni Alicia habang kasama nito si Danica.
It felt strange. I felt like she was really Alice.
Dumating na ang dalawa ngunit hindi kona sila matignan pa, ramdam ko naman ang titig ni Alicia sa akin ngunit hindi ko na siya matignan pa at patuloy lamang uminom.
Naka ilang inom na ako at alam kong lasing na ako kaya naman ay nag paalam na akong aalis. Sinubukan nila akong pigilan ngunit sumakay na ako ng elevator papuntang parking lot.
Hindi ko inasahan ang pag sunod ni Alicia sa akin kaya naman napaayos ako ng tayo at sumandal sa pader ng elevator.
"Are you okay Senator?" tanong nang dalaga ngunit napa ngise lamang ako.
Tinawid ko ang pagitan naming dalawa at agad ko siyang kinulong sa aking bisig habang naka sandal sya.
"You don't really know me?"
"Hindi kita kilala." simpling sagot ngunit ibang sakit ang dulot.
"I know you. Ikaw si Alice Guo. why? why would you lie?" tanong ko at walang preno ang bibig ko pagkat lasing na ako
Dumilim ang aura ng babae at matiim na tumingin sa akin.
"You don't know me, Senator and you never will." Marahan ang kaniyang pag kakatulak ngunit iba ang dala ng pag dampi ng balat niya sa aking katawan.
Pag dating sa parking lot ay agad akong lumabas ngunit dahil sa hilo ay hindi ko mahanap ang aking sasakyan.
Nang hindi ko mahanap ito ay hinila ako ni Alicia at dahang dahang dinala sa kung saan naka park ang aking kotse.
Nakatayo lamang ako sa tabi ng aking kotse at namumungay na ang mga mata.
"For the last time, hindi mo ba talaga ako kilala?" I asked once again ngunit tinitigan muna ako ng dalaga.
"I don't know you." anito at agad na umalis pagkat nag sidatingan na ang lahat.
Leni even run to get close to me.
My three friends sent me home.
Pag pasok namin sa sala ay hindi nila nisahang dederetyo ako sa backyard kung saan naka pwesto ang pool.
"Teka Risa!" sigaw ni Kiko ngunit hinubad kona ang sandals ko
"Hawakan mo Kiko!" sigaw ni Chel at panay tawa lang si Leni.
Sinubukan pa akong hatakin ng dalawa ngunit dahil sa aking pag talon ay nasama sila sa pag pagsak ko sa pool.
"Hayop ka Risa!" sigaw ni Chels at tamang langoy lamang ang ginagawa ko at lumubog sa pinaka ilalim.
Nag babad ako sa ilalim ng pool hanggang sa maubos ang hininga ko. Pag angat ko ay nag papatulong ng umakyat si Kiko kay Leni ngunit hindi inasahan ng abogado na hihilahin din siya ni Kiko.
"Siraulo ka Kiko!" sigaw nito at basang basa narin.
Naging tahimik lamang ako pagkat hindi mawaglit sa isipan ko ang aking nasaksihan sa banyo kanina
YOU ARE READING
Betrayed by Senator
FanfictionSenator Risa Honteveros, known for her integrity and dedication to public service, found herself entangled in a complex and dangerous romance with Mayor Alice Leal Guo. Despite her charm and magnetic personality, Alice had long been suspected of inv...