Chapter 12: Deej's House 🏡

4.3K 69 7
                                    

Pag katapos nilang kumain ni deej ay hinahanap ni mikha ang kanyang cp, ngunit hindi nya ito alam kung nasaan.

"Deej nakita mo ba cp ko?"
-Mikha

"I haven't seen it eh, check mo nalang sa kwarto ko baka andun"
-Denise

At umakyat nanga si mikha sa kwarto ni Denise, hinanap nya ang kayang cellphone pero hindi nya ito makita kung nasaan.

"Deej hindi ko makita, can you please help me to find it?"
-Mikha

"Ugh fine.. saan mo ba kasi nilagay?"
-Denise

"I don't know? hindi ko alam kung anong ngyare sakin kagabi okay?"
-Mikha

At agad namang naalala ni Denise ang sasakyan na ginamit nila kagabi.

"Wait miks, let's check it in my car, baka nandun"
-Denise

At agad naman sila lumabas na dalawa at pumunta kung saan naka park ang sasakyan ni Denise.

Binuksan nga nila itong sasakyan at chineck kung nasa loob ang kanyang cellphone.

Nang halughugin nila ito nakita na nga ni mikha ang kanyang cp sa sahig sa sulok.

"Omg i found it!!"
-Mikha

"Yeey!"
-Denise

At agad naman silang pumasok nasa loob ng bahay, umupo muna si mikha sa sofa at chineck ang kanyang cellphone.

Pag ka bukas nya sa cp nya ay bungad naman nito ang mga chats ng mga kaibigan nya, at ang missed calls ni aiah sakanya.
Una na nya munang tinignan ang mga chat sakanya ng mga kaibigan nya.
Nakita nya ang mga chat sakanya ng mga kaibigan nya kahapon.

*Gc ng mga pogi*

Colet: Mikha nasaan ka umuwi kana please!!

Jhoanna: Boi saan kana?? hinahanap kana sakin ni ate aiah

Gwen: Sakin din tol hinahanap ka, please umuwi kana, nag aalala na kami pre!!
(1 day ago)

Mikha: Hi guys, sorry if pinag alala ko kayo, but im fine, andito muna ako sa bahay ng kaibigan ko

Jhoanna: Omg mikhaa!!

Gwen: Mikhaaa, buti naman nag response kana, nag aalala kami sayo!!

Colet: Mikha where are you?

Mikha: Okay lang ako guys ano ba, sorry ate colet, dito na muna ako I don't think kaya ko nang harapin si aiah

Colet: Just tell me where you at?

Mikha: Nasa bahay ako ni Denise

Jhoanna: What?? kila Denise???

Gwen: Wtf mikha?? bat andyan ka?

Mikha: No choice guys, I'm sorry.

Colet: Ano bayan mikha bakit dyan kapa tumuloy? naalala mo ba mga pinag gagawa nyan sayo?

Mikha's Flashback:

"Ma'am i didn't do anything, i didn't cheat, wala akong ginagawang ganyan"
-Mikha

"Eh ano to? ano to mikha? ano to?"
-Pagalit ba tinatanong si mikha habang hawak hawak ang isang papel na puro sagot sa exam

"Ma'am i swear to God, that's not mine!! hindi ko magagawang mag cheat sa exam, cause my mom and dad they're gonna kill me!!"
-Umiiyak na sinabi ito ni mikha sa kanyang guro

"Oh really mikha? satingin mo maniniwala pa kami sa mga sinasabi mo? they are coming here now"
-Teacher

"Who?"
-Natatakot na sagot ito

"Your mom and dad, kaya sumunod ka nasakin sa principal office!"
-Teacher

"No, no, noooooo, ma'am please don't do this to meeee, please hindi ko kayangggg gawin yun!!"
-Pag mamakaawa na sinabi ito ni mikha ngunit hindi sya pinapakinggan nito, at dinadala na sya sa principal office.

Habang dinadala ako ng teacher namin nakita ko si Denise na nakatingin sakin at tila ba naka ngiti ito sakin habang dinadala ako.

"Why did you do this to me?"
-Habang nag lalakad na tinanong ito ji mikha kay Denise ngunit hindi ito sumagot ay lalo pang inasar si mikha

*Denise mind*
I'm sorry mikha if nagawa ko yan sayo pero sobra na kasi eh, oo gusto kita pero sobra na talaga.

Si mikha ay malapit sa family ni Denise.
Nag seselos ito kay mikha nung mga bata pa sila dahil si mikha nalang lagi napapansin ng pamilya ni Denise.
Si mikha rin ang laging top 1 sakanilang room, at hindi ito mataasan ni Denise.
Kaya gumawa sya ng paraan para mapabagsak si mikha, at yun ay gumawa ng kodigo sa test paper namin at ilagay ito sa bag nya.

Nag success ang plano ni Denise, at umalis na si mikha sa pinapasukan nilang paaralan.

At duon nag simula lahat kung bakit nasa States si mikha ng mahabang panahon at sa States nalang mag aral.
[End Flashback]

Jhoanna: Oonga miks, yang bruha na babaitang yan pinahamak kapa, kaya ka tuloy dinala sa States eh, makita ko lang talaga yan sasabunutan ko yan!!

Gwen: Oonga miks? sobrang lala ng ginawa nya sayo mikha, alam namin na ayaw mong mag aral sa States, pero dahil dyan kay Denise nayan dinala ka sa States at nilayo ka nila samin.

Colet: Miks alam ko marami kang iniisp ngayon pero sana maisip mo mga sinasabi namin, please umuwi kana.
[End conversion]

Hindi na ito nakasagot sa mga sinasabi ng mga kaibigan nito, at bigla namang bumuhos ang aking mga luha mg maalala ko ang nangyare saken.

Nakita naman ako ni Denise na umiiyak.

"Miks are you okay? bat ka umiiyak, nahanap naman na natin cp mo ah"
-Denise

"I hate you deej!!! DAHIL SAYO NAG
NAGULO BUHAY KO!!"
-Mikha

"Whoa mikss calm down, what are you talking about?"
-Denise

"Heto nanaman po tayo sa patay malisya nya, hindi mo ba naalala yung mga ginawa mo sakin 8yrs ago? Tangina Denise ginawa mo pa kong cheater sa harap ng maraming tao, even my mom and dad hindi narin naniniwala sakin!!"
-Mikha

"I'm sorry mikha okay? i made a mistake, I'm really sorry for what i did, pinag sisisihan ko nayun."
-Humahagulgol na sinabi ito

"it's not just a mistake, you've made a big mistake, and alam mo kung ano yung pinag sisisihan ko salahat? yung nag tiwala ako sayo, at una sa lahat yung naging kaibigan kita."
-Umiiyak at galit na sinabi ito

Patuloy parin ang pag mamakaawa at pag iyak ni Denise kay mikha kaya tinalikiran nalang ito ni mikha at umalis na.

Nang makalabas na si mikha sa bahay ni Denise, patuloy parin ang pag iyak nito at hindi alam kung saan pupunta, no choice sya kaya dumeretso nalang ulit sya sa dorm nila ni aiah.

(End Part 12)

MY FOREVER ROOMMATE(Mikhaiah)Where stories live. Discover now