SLEEPOVER BY THE STARLIGHT SKY
"PARA saan to? " Tanong ko kay Kaito. I looked at him and bit my lips. Pinipigilan ko ngumiti kanina pa basta nakikita ko siya.
" You look so good with that, " I said trying to speak clearly.
" Ano ba Sereia! Tawa ka ng tawa! Kanina pa ha! Bakit mo kasi pinasuot din sa'kin? "
Eh alangan na ako lang, andaya niya naman noh'. Dapat kung anong mga pinag-gagawa niya sakin. Gawin niya din sa sarili niya.
" Ang arte mo! So para saan nga ba ito? " I asked fixing the Vakul in my head.
" Vakul ang tawag sa headgear na tawag mo, kasi ang tawag jan pag para sa mga babae Vakul. Sa mga lalaki naman Kanyayi ang tawag, nakabalot yan sa mga lalaki tuwing mag ta-trabaho sila. Alam mo ba ginagamit pa rin yang mga yan hangang ngayon"
Napatango ako," Pangbalot lang ba yun ?" Tanong ko uli.
Umiling siya. " Ginagamit yan ng mga magsasaka pansilong sa sikat ng araw, waterproof din yan kaya. Nagsisilbing silungan din nila pag umuulan. Ginagawa na din nga nila yang bulsa ng mga magsasaka eh, sinisiksik nila yung mga pusporo o maliliit na bagay sa loob para lagi silang tuyo at ligtas."
" Pwede din yang maging higaan ng mga sanggol o kaya naman unan ng mga magsasaka pag magpapahinga sila" He continued.
Tumango tango ako, andami naman palang purposes. I though it was just a random wig. And it helps a lot, especially sa farmers.
" Pwede ko i-uwi ito?" Tanong ko habang hinihimas yun mula sa ulo ko na parang buhok. Malambot siya ha. Pag ito inuwi ko susuklayin ko ito gabi gabi. Mag mala rapunzel pa ako e'.
" Oo naman, malakas ako kay Lola Masa noh" He scrunched his nose, nagyayabang.
I rolled my eyes, " So saan papasyalan na'tin dito? May bahay ka ba dito"
Tumawa siya, " Hindi pa ako ganon kayaman, pero yung dating bahay namin nandun"
" Talaga? Tara sa bahay niyo. I house tour mo naman ako!"
He halt. Sumeryoso yung mukha niya. Napatahimik. Napatigil din ako sa paglalakad. I stared at him, he looks sad and in pain.
" Kaito? " I called him.
" Sereia" he's tone was very serious. " Wag tayo doon pumunta... Ayoko... " He bit his lip. Parang pinipigilan niya maiyak.
Oh shit! I forgot what Ason told me. Their house must been his heart break. Bat hindi ko naisip yun.
Ngayon parang wala na siya sa mood.
Tinapik ko yung balikat niya, " Okay, show me the way , kung saan dito ang masaya at maganda para sayo " I smiled at him. Hoping I can enlighten the mood.
YOU ARE READING
Heartbeat Of Summer
AdventureTo complete the last perfect summer. Sereia and family went on vacation to her lola. Where she mets the perfect tour guide to show how beautiful places are while they last. Kaito shares her the places he loves and adore, which also leads to learn ho...