3rd person POV"Didn't you hear me earlier?, na wag kayong mag papagabi?" Ani ni Felix sa mga kasama.
Basang basa silang lahat ngayon, andito sila sa sala, kakauwi lang nila galing sa labas.
"Pasensya na po sir Felix di na po mauulit" Pag hihingi ng tawad ni Gabb dito.
Walang silang nakuhang sagot dito, tumalikod lang ito at sabay akyat sa hagdan. Natahimik kaming lahat sa inasal nito.
"Oh siya, mag si ligo na kayo wag kayong mag alala dun di yun galit nag aalala lang yun sa kaligtasan ninyo" Mahabang lintaya ni Manag Ester.
"Bilis bilis dahil mag hahain na ako ng pagkain, pakatapos niyo kakain na tayo." Dagdag ni Manag Ester.
Umakyat na silang lahat sa kanya kanya nilang kwarto para maligo at mag palit ng damit.
Kasalukuyan silang nag hahapunan ngayon, kompleto silang naka upo at mag kakaharap harap sa hapagkainan. Tumila na ang ulan pero ramdam mo parin ang lamig sa loob.
"Ano masarap ba pagkain?" Tanong ni Manang Ester sa mga ito.
"Opo Manang, sakto po sa lamig ng panahon." Sagot ni Josh dito.
Maraming potahe ang naka hain may nilagang baboy ramo, kare kareng kambing, tinola at pritong manok, na kanilang pinagsasaluhan sa hapag.
"Inom tayo guys after kumain" biglang sabat ni Clark na kaagad na ikinalingon ng mga kaibigan.
"Lasinggero ka talaga kuya Clark! Mag bago ka na nga!" Angil ni Jam dito.
"Dun ka sa far away! Bata!" Bwelta ni Clark dito. Pinaikutan nalang ito ng mata ni Jam.
"Jamming tayo!" Biglang sigaw ni Sean na sinang ayunan naman ni Atasha at Kelvin.
"Oo nga no, good idea yan habang umiinom" Ani ni Clark sabay apir Kay Sean.
Tahimik lang yung iba at nakikinig lang sa usapan ng iba.
"Pwede po ba?" Tanong nila kina Manang Ester.
"Ay kayo bahala iho, kung okay kay sir Felix edi gawin niyo" Ani ni Manang Ester.
"Yownnn!!!, Felix diba sabi mo kanina After dinner!?" Agad na tanong nito kay Felix.
Tumango nalang si Felix habang ngumunguya ng pagkain.
"Ohhh! Nakita niyo ha! g na!" Masiglang ani ni Clark.
"G!!" Sigawan ng iba.
Josh Kyli's POV
Kasalukuyan kaming nag aayos ng pinagkainan dahil may magaganap na jamming kuno, at dun kaming lahat sa sala, maliban kina Manang Ester at Mang Kanorr dahil maaga daw silang matutulog.
"Iinom ka?" Tanong ko kay Tyron.
"Just a few, I don't want to get drunk" Sagot nito sakin. Napangiti ako dito dahil isa ito sa gusto ko sa kanya di ito palainom at di mahilig sa bisyo.
"Buti naman" sagot ko dito.
"Guysss!!, sino ang mag gigitara?" Tanong ni Kuya Clark mula sa sala. Andito kami ngayon ni Tyron sa kusina nag aayos ng pinggan, kasama si Mitch at Hanasha na nag pupunas ng lamesa.
Nag seset-up na sila sa sala, nakalagay na ang mga alak at chips na lalantakan mamaya. Biglang sumulpot si kuya Clark sa likod namin ni Tyron.
"Ikaw ba Tyron ang mag papatugtog?" Tanong nito kay Tyron.
YOU ARE READING
Deadly Strum
Mystery / ThrillerIsang grupo ng magkakaibigan ang dadayo upang magbakasyon sa hacienda ng Espedida. Ang trenta ektaryang lupain na hindi nila inaasahang magiging huling hantungan nila. Bakasyong mauuwi sa kilabot at sigawan. "The melody echoed, but the shadows it ca...