Kelvin POVTapos na kaming maglinis nina Manang Ester at Edmond sa Library ng mansyong ito kaya pinuntahan namin sina Hanasha at Mitch dahil di pa ito tapos sa kabilang kwarto dahil may kalakihan ito at maraming dumi, kaya napag desisyunan naming tulungan ito para matapos na.
"Halina kayo hijo lipat na tayo sa kanila tulungan natin sila para mabilis ang trabaho" Ani ni Manang Ester. Nag tataka ako bakit Manang ang tawag nila dito samantalang nasa 30's palang ito.
Kaya napatanong ako dito, "Manang Ester?" Tawag ko dito.
"Bakit hijo?" Balik na sagot nito.
"Bakit Manang po ang tawag nila saiyo e nasa 30's ka palang naman" napatahimik at napa kurap ng mata si Manang Ester at si Edmond ay naka titig lang saakin.
Gagi ka talaga Kelvin bat kasi tanong ka nang tanong ani ng isip ko.
"ahh sig-" mag sasalita na sana ako ngunit pinutol ito ni Manang Ester.
"Yun ang nakasanayang tawag nila saakin hijo, okay lang naman saakin" Ani nito habang tumatawa ng mahina.
Napatango nalang ako dito, di na talaga ako mag tatanong.
"Wag kang mahiyang mag tanong hijo, gusto ko nga yun e yung taong palasalita" Dagdag na ani ni Manang Ester habang naka ngiti.
"ah sige po" sagot ko dito at ginantihan ang ngiti nito.
Nag simula na kaming magtungo sa kabila ng biglang may sumundot sa tagiliran ko, napalingon ako kay Edmond na naka tingin din sakin.
"What!?" Iritado kong tanong dahil bigla bigla nalang nantutusok.
"You're asking question out of the blue, are you willing to die huh? Little kitten?" Sarkastikong sabi nito sakin habang deretso ang tingin sa mga mata ko.
"Dying with your stare" bulong na ani ko dito, sinigurado kong di niya ito maririnig at binilisan ang lakad papunta sa pintuan ng kabilang kwarto.
"What did you say?" Ani ni Edmond naman at tumatawa lang habang nag lalakad patungo sa direksyong dinaanan ko.
"Don't mind it, i don't repeat my words" Balik na ani ko dito.
"You naughty little pussy" Sagot nito sakin sabay kagat ng ibabang labi. My face became red at nag init dahil sa sinabi nito.
Imbes na sumagot ay pinabayaan ko na lamang ito at sumunod na kay Manang Ester sa loob.
Bat siya ganon, I can't stand him.
Nakapasok na kami sa kwarto na sa katabi ng library, namangha ako sa loob nito dahil napakaganda ng disenyo ng kwarto, pinag halong ginto, itim at puti ang kulay ng kwarto.
"Wow" Yan yung salita na kusang lumabas sa bibig ko.
Pati yung mga gamit sa loob ay ang gagara kahit nalipasan na ito ng panahon. Mukhang mas mahal pa to sa buhay ko e, halos lahat ng vase at figurines dito ay ginto.
"Ganda naman dito" Ani ko ng pabulong.
"Close your mouth, there's might be someone's tongue will entered it" Biglang ani ng lalaki na nasa likod ko.
Bigla akong nanigas sa sinabi nito.
Someone's tongue?, dali dali ko itong nilingon at pinanlisikan ng mata.
"Stop joking around Edmond" Iritadong saad ko dito.
Oo may gusto ako sa kanya, pero di niya ako madadala sa paganyan ganyan niya...
YOU ARE READING
Deadly Strum
Mystery / ThrillerIsang grupo ng magkakaibigan ang dadayo upang magbakasyon sa hacienda ng Espedida. Ang trenta ektaryang lupain na hindi nila inaasahang magiging huling hantungan nila. Bakasyong mauuwi sa kilabot at sigawan. "The melody echoed, but the shadows it ca...