4

1.7K 35 7
                                    

Mira:

"She did what?!" I asked Atasha.

"Yup, mana sa'yo." Atasha said and laughed.

Nakakatawa ba 'yon ha? Saang parte nakakatawa?

"Myla is smart, don't worry. Hindi naman gano'n ugali ni Myla, i think galit lang talaga siya. Like what she said, she's kind to the people who's kind to her family."

I smile.

" Mommies." Nagulat kami ni Atasha dahil pumasok si Myla sa kwarto namin na umiiyak.

" Why, baby?"

Agad siyang umakyat sa kama dala ang teddy bear niya.

"Bad dreams." She whispered.

"What's your bad dreams now, 'nak?" I asked.

"I'm lost, i'm alone, crying."

"Hindi ka namin papabayaan, Myla. We're here, you will never be alone and lost. Stop crying na baby. Nandito lang kami sa tabi mo."

-

" Wala ka bang sariling anak ha?!" I asked Cali dahil panay ang kurot sa pisngi ni Myla, eh ansama nga ng tingin ni Myla sakaniya.

"Nakay Mama eh!"

"Parang walang mga sariling anak." Nilayo ko si Myla sakaniya at pinunasan ko ang pisngi na medyo namumula na dahil sa kakakurot ni Cali.

"Sumbong kita kay Nang Milan!" Myla said kaya natawa kami.

"Walang bukingan, bebe girl, libre na lang kita. What ice cream ba gusto mo?" Cali asked.

" Magnum." Myla smiled, agad naman silang pumunta sa may stall ng ice cream.

Mga may sari-sarili ng anak eh, isip bata pa rin.

My phone buzzed, my wife is calling.

" Hello, Adi?"

[Adi, can you pick me up here sa studio?]

"Ok, Adi."

"Cali, bantayan mo muna si Myla, susunduin ko lang si Atasha." Cali nods.

-

"Hi, Adi." I said pagkaangkas ni Atasha sa kotse.

"Hello! Where's Myla?" She asked.

"She's with Cali pa. Let's go to them."

-

"Where's Myla?" I asked Cali.

"Shit, Mira! Biglang nawala sa paningin ko! Nasa claw machine lang kami kanina tapos...tapos kinuha ko lang 'yong ticket, pag tingin ko sa gilid ko wala na siya!" Humigpit naman ang hawak ni Atasha sa'kin.

"Ask the guard! Hiwalay muna tayong tatlo, call mo iba nating kaibigan." I said to Atasha and Cali.

Dumeretso ako sa 3rd floor.

Shit, Myla. Where are you, baby?

She's not here, fuck.

Inikot ko na ang buong third floor, at wala pa ring bakas ni Myla.

My daughter is smart, but if kinuha siya, i don't know how can she handle everything.

Fucking bullshit.

"Wala ba rito?" It's Gwy.

"She's not here. Tinignan ko na lahat."

"Kalma ka lang, Mira. Hahanapin natin ok." Gwy said.

Atasha:

Oh my God, Myla. Where are you.

" Can we look sa cctv po? Nawawala po anak ko." I said to the person na incharge dito.

Palagi (BOOK 2)Where stories live. Discover now