7

1.6K 34 5
                                    

Atasha:

"bakit wala na 'yong frame?" Mira asked, bago kami makalabas sa bahay.

Napaka talas ng mata naman!

"Nabasag kanina eh. Bili na lang tayo bagong frame." She nod at dumeretso na.

"Wala na ba nakalimutan?" She asked, i shaked my head.

Pagkaangas sa kotse ay nagdadalawang isip ako kung tatanungin ko ba nangyari sa site nila or 'wag na.

"Adi..."

"Hmm?"

"May gusto ka bang sabihin?" I asked her.

"About what?" She asked.

"Wala, like...gusto lang sabihin gano'n."

Kaartehan naman, Atasha!

" Sa Site may ganap. Si Neo pala nagpapagawa ng bahay. And kanina, sinabi sa'min na may workers daw na nabagsakan ng ginagawa ro'n. I don't know, pero nakakapaga taka lang na, ang kapal ng gawa tapos no'ng chineck ko, manipis. Inaayos pa nila Gwy 'yong cctv, since madilim no'ng time na 'yon. Gusto nga magsampa ng kaso ni Neo eh."

My brows furrowed.

" Ano isasampa niyang kaso? Na matagal magawa 'yong bahay? Na laging may problema?" I asked.

" Maybe."

" Oh, anyway. Alam mo bang kasal na si Neo?" My eyes widened.

" Really?! Bakit Lim pa rin ginagamit niya?"

" I don't know, but Villanueva ang nakalagay sa listahan."

Woah.

Pagkarating namin sa airport ay dumeretso na kami sa loob.

My phone buzzed. Oh it's Mommy.

[Mommy mama!!"]

"Myla, baby! How are you, huh? Papunta na kami ni Mommy mo."

[Where's Mommy?] She asked.

"Adi! Myla is looking for you." Tumabi naman si Mira sa'kin at kumaway sa camera.

[Mommies, alam niyo po ba. Mommy Lola gave me keychains! It's so cute!]

"Really? Are you gonna give that to your friends?" Mira asked.

[I don't have friends po sa room, but kapag nagkasama po ulit tayong lahat, i will give this to my real friends!]

Tinuturing lang talaga niyang kaibigan eh mga anak ng kaibigan namin.

She said, ayaw niyang makipag friends sa ibang bata, dahil she hates betrayal. Kaya tinuturing lang niyang kaibigan ay ang mga anak ng kaibigan namin. Well, they treat my daughter like a sister, d'on pa lang ay kampante na ako.

-

Cebu.

"Mommy!!!!" Sigaw ko at agad yumakap kay Mommy.

"Daddy!!"

"Wala pa po si Kuya?" I asked them.

"May tinatapos pa sa Manila. Pero susunod daw sila."

Nagmano naman si Mira kay Mommy and Daddy.

"Kumain muna kayo. Nako, kanina pa kayo hinihintay ni Myla."

Palagi (BOOK 2)Where stories live. Discover now