Atasha:
"You're going to leave us, Mommy?" Myla asked, holding Mira's hand.
"YOU'RE GOING TO LEAVE US?! AHHH!!!" Myla shouted in frustration and ran to her room.
"Myla!"
"We will talk, later." Mariin na sabi ni Mira bago sundan si Myla.
Mira:
" Myla, open the door. " Kalmadong sabi ko.
" No!"
" Come on, Myla. It's Mommy Mira. Open the door. "
Dahan-dahan niyang binuksan ang pinto.
" Mommy... "
Pumasok ako sa loob at pinangko siya.
" Mommy mama will leave us? " Myla asked. Patuloy lang ang pagtulo ng luha niya.
"Mommy will explain everything to you, pagkatapos namin mag usap, ok?"
" Ninang Sofia and Ninang Steffi knows that she will leave, but why she didn't tell that to us? Tayo family niya diba. "
" Just go to sleep na baby. I will talk to her."
She nods.
Lumabas na ako ng kwarto niya at huminga ng malalim bago pumasok sa kwarto namin.
" Adi."
" Adi, promise sasabihin ko naman-"
" So you're leaving?" I asked.
" Y-yes."
" Sino-sino nakakaalam?"
" M-my Family...our friends."
Napatango naman ako.
Wow, nauna pa silang nakaalam, bago sa'min. All great.
" Kailan pa 'to?"
" Last month."
Lalo naman akong napatango.
" Kailan ka aalis?"
" Next month."
" Great. That's great. You're leaving next month, but Myla and I still didn't know. If hindi pa kami uuwi hindi namin malalaman."
I don't want na i big deal 'to. Pero...Asawa niya ako, anak niya si Myla, kami pa huling makakaalam.
Kilalang-kilala niya si Myla. Ayaw na ayaw ni Myla na lagi siyang hinuhuli.
"Adi, i don't know, paano ko sasabihin sainyo, na hindi masasaktan si Myla."
How about me?
"You just did. You hurt Myla's feeling, knowing na hindi man lang siya agad nasabihan na aalis ka. For Pete's sake, Atasha, she's your daughter, and i'm your wife, pero ni isang salitang aalis ka, walang dumating sa'min! Madali lang naman intindihin 'yon."
" Anong date ka aalis?"
" July 1."
Tangina naman.
" It's June 26 right now. 4 days, and it's July 1. TAPOS NGAYON LANG NAMIN MALALAMAN?!" I can't stop myself from shouting.
" Adi naman..."
"Do you think in that 4 days, maiintindihan ka basta-basta ni Myla?" I asked her. She shaked her head.
"Just...just think of a better way na maipapaliwanag mo kay Myla lahat ng maayos." I said before holding the doorknob.
"You're not sleeping here."
YOU ARE READING
Palagi (BOOK 2)
Romance(MIKHAIAH) You already found your palagi. and the story will continue. Marami mang away na naganap, uuwi at uuwi pa rin sila sa isa't isa. "Ikaw ang palagi ko." Started- July 11, 2024 Ended- July 24, 2024 PALAGI.