Maze:
"Myla!"
Sigaw ni Milan.
Gosh, pa'no nakayanan ng anak namin 'to?
"Kuhanin niyo na nga 'yan! Ang sama ng tingin." Sabi ng isang lalake.
Agad akong lumapit kay Myla at pinangko siya.
Napatingin naman ako sa babaeng nakahiga sa sahig.
Tatanggalin ko na sana ang sumbrelo niya pero biglang...
Sinipa niya ang tuhod ko at tumakbo.
Agad kong hinawakan ang ulo ni Myla pagtumba ko.
"Mira!"
-
"Kaunting damages lang dahil malakas ang pagkakasipa, and malakas siguro pagbagsak niya." The doctor said.
Nakahiga lang ako sa hospital bed at nakataas pa ang paa dahil...ewan, may ginagawa sila sa tuhod ko.
Legit, masakit, super. Hinahawakan pa lang nila Cali, naiiyak na ako.
Nakaupo si Myla sa tabi ko at kumakain ng popcorn. Habang nag uusap si Atasha at Doc ay kumakain lang kami ni Myla rito.
Pagkatapos ng usapan nila ay napatingin naman si Atasha sa'min ni Myla na parang chismosang nakikinig sa away ng kapitbahay.
"Masakit pa ba, Adi?" Atasha asked, i shaked my head.
"Sipain ko ng-"
"Tangina mo."
Agad akong hinampas ni Atasha dahil nasa tabi ko si Myla.
"'Wag mo sasabihin 'yon, Baby ha." Atasha reminded Myla.
Myla nod.
I rolled my eyes kay Cali at pinagpatuloy ang pagkain.
Atasha:
Ilang araw na rin nasa hospital si Mira. Ayaw pauwiin ng mga doctor, ilang beses na namin sinabi na sa bahay na lang aalagaan, ayaw pa rin nila.
Bored na bored na si Mira rito, nakahiga lang, nakataas paa, walang magawa.
"Ang boring naman." Mira whispered habang nag p-phone.
"Gusto ko ma ulit mag trabaho." She whispered.
"Pahinga ka nga muna, Adi. Malapit ka naman na siguro makalabas " i said.
"So true. You're being makulit nanaman, Mommy." Myla said kaya pinisil ni Mira ang pisngi ni Myla at pinaakyat siya sa kama.
"Adi, nasa'n sila Cali?" She asked.
"They are still looking for the person na may gawa ng lahat." I answered.
"What? Hindi pa po nila nahuhuli?" Myla asked, i nod.
"I saw her face. She removed her cap. Thick eyebrows, may sugat sa gilid ng mata. And her lips... Naka smirk lang po siya palagi. Which is nakakainis po."
Maze:
Wohoo!! Nakauwi na ako! Yes! Grabe! I miss our home!
Pero...naka wheelchair ako, mukha akong matandang napilayan, kainis.
" Adi, kakain na." Atasha said, nagulat ako dahil biglang tinulak ni Myla ang wheelchair papunta sa kusina.
" Can you stand up?" Atasha asked.
" Yep, may isang paa pa ako 'no." I answered.
Sinipa lang naman ako, na wheelchair pa, piskit.
" Si Cali na raw magiging taga masahe mo." Natatawang sabi ni Atasha pagkaupo ko.
YOU ARE READING
Palagi (BOOK 2)
Romance(MIKHAIAH) You already found your palagi. and the story will continue. Marami mang away na naganap, uuwi at uuwi pa rin sila sa isa't isa. "Ikaw ang palagi ko." Started- July 11, 2024 Ended- July 24, 2024 PALAGI.