Mira:
"What happened?" I asked the workers.
"Bumigay po bigla 'yong sinisimentohan. Tatlo po nadaganan." My eyes widened.
"What?! How did that even happened? Maayos naman mga ginamit natin diyan ah." I said.
" 'Yon nga po ang pinagtataka namin. Napaka ayos po ng pag gawa namin. Ganito rin naman po trabaho natin dati, wala namang nasira, hindi po namin maintindihan, pa'nong bumagsak bigla 'yon." Ramdam ko ang pagtataka ng kinakausap ko habang nagsasalita siya.
" Mira, call from Attorney Tan." Jho said and she handed me the phone.
-
"Iimbestigahan. Hindi pwedeng pabaayan na 'to ngayon, kung pinabayaan natin ang mga bakal noon at pinalitan lang, ito, hindi natin 'to papabayaan."
"Wala munang gagalaw sa lahat. What's the name ulit ng nagpapagawa ng bahay?" I asked them.
"Paige Janeo Lim-Villanueva." Villanueva?
So she's married, tapos isip tanga pa rin.
"Engineer Lim! Nagagalit na po 'yong nagpapagawa ng bahay. Lagi na lang daw po nagkakaproblema, gusto po magsampa ng kaso."
"Wait, how about the three workers? " I asked them.
" All goods po sila. Naka safety hat naman po no'ng nabagsakan, luckily wala pong nabalian. Nagtamo lang po ng kaunting sugat. "
" Call Mrs. Villanueva. Mag usap kamo kami. " I said to Jho.
Napatingin naman ako sa may bahay.
" Talaga bang ganito lang 'to kanipis? " I asked the workers.
" Po? " Lumapit ang iba.
" Nako! Hindi po! Makapal po ang gawa namin diyan."
" Ilang araw na hindi niyo 'to pinakealaman? "
" Dalawang araw lang po. Dahil kailangan pa po ng materyales, kaya naka stay na gano'n lang po, tapos pagbalik po namin para ituloy, d'on na po may nangyari. " My brows furrowed habang nagsasalita ang isang worker.
" You mean, two days without workers. " He nod.
Lumapit naman ako ro'n.
Bakas pa rito ang normal na gawa. Kitang-kita ang kapal.
" Wala bang cctv dito? " Mahinang tanong ko.
" Cause, may bakat dito ng original na pagkakagawa, bago sa manipis na 'to. Basa pa na no'ng iniwan 'to? "
" Opo. "
There's a possibility na sinira at pinalitan. But who would dare na sirain 'to, at palabasin na kami ang mali?
"How will you fix that...Mira?"
I looked at the person behind me.
Neo.
"Just like jow i fix things before." Nilagay ko sa bulsa ang kamay ko.
"Asking for your wife's help again?" She said and smirked.
"I can do it on my own now. If i will do it with my wife, wala pang isang araw, tapos na." I smiled at her bago ako umalis sa harap niya.
"Check the cctv." I whispered to Gwy.
Is this how they want to play with me?
Atasha:
Dumb player.
Inis kong binagsak ang phone ko.
"Talo nanaman." I whispered. I should just pack our things na lang kesa mag COD.
YOU ARE READING
Palagi (BOOK 2)
Romance(MIKHAIAH) You already found your palagi. and the story will continue. Marami mang away na naganap, uuwi at uuwi pa rin sila sa isa't isa. "Ikaw ang palagi ko." Started- July 11, 2024 Ended- July 24, 2024 PALAGI.