Episode 2.(Sudden)

1.4K 21 0
                                    

"Pano ba kasi kung ginanon ako sa harap mo?!" Galit na sinabi ni Aiah sa kanyang sarili sa labas ng cafe.

Mikha

"Nako..ewan ko sa skwelahan nato pero parang suspicious naman eh" Palabas na si Mikha ng may tumawag sa kanya,yung matandang janitor lang pala.

"Eha!!" Sigaw ng janitor at agad na lumingon si Mikha.

"Ay!,hello ulit po" Bumati si Mikha sa matandang janitor.

"Ano po kailangan nyu?" Tanong ni Mikha at tapos ng bumati.

"Ano kasi..alam mo po si Madam Aiah?" Tanong ni Mikha at nagulat ng maliit nanaman sya. Nagiging suspicious na si Mikha kung bakit yung principal at yung matandang janitor ay alam nila yung pangalan ng ex nya.

"Ah..hindi po" Pinilit nyang ngumiti pero tinitignan sya sa matandang janitor.

"Parang pamilyar ka eha eh...ah!,alam ko na ikaw yung nakaraang girlfriend nya!" Nagulat na si Mikha sa sinabi ng matandang janitor.

"Ah..*pinilit na tumawa* oo..bakit po alam nyu?" Tanong ni Mikha.

"Kasi,yan si Madam Aiah tito nya yung principal dito. Palagi yan story ng story samin kung anong ginagawa nya or may relationship sya. Tapos yung nalaman namin na wala na kayo na update kaming lahat." Story ng matandang janitor.

"...Ahh" Napa-iwas nalang si Mikha kasi na realize sya na mabait nga pala si Aiah. Pero yung nagawa nya sa kanya ay masakit kaya't iniwan nya sya.

"Salamat kasi na sabi mo po..alis na po ako" Umiwas na si Mikha at bilis na umalis na sa gates ng skwelahan.

Aiah

"Nako,maka-alis nga" Sabi ni Aiah habang lumalakad.

(Nakita ni Aiah si Mikha sa skwelahan nya kaya't huminto sya.)

"Ay putik na araw toh,bakit anjyan ka?!" Tumago sya sa isang pader at bigla syang nauntog sa pader kasi kinakabahan sya.

"Aray.." Hina nyang sinabi.

Mikha

"Ano yun?,parang meron akong nakitang tao dun ah?..eh,ewan" Umalis na sya at lumalakad patungo na sa kanyang bahay.

(Back To Aiah)

"Ah bwesit *umiiyak na OA version*" Dahan-dahan sya tumingin at umalis na pala si Mikha. Biglang may lumabas mula sa cafe sina Sheena,Stacey,at Maloi lang pala.

"Luh,ginagawa mo jyan ate Aiah?" Tanong ng pabiro ni Sheena.

"Oo nga,kala namin umalis kana" Sabi naman ni Stacey.

"Hay,tumahimik nga kayo" Galit na sinabi ni Aiah at bilis ng umiwas sa kanilang tatlo.

"Ano trip non?" Tanong ng pabiro ni Maloi na bago lang nag-realize.

"Di namin alam" Sagot ni Sheena.

Mikha

"Nako..musta na ata yung tatlong yun?" Tanong ni Mikha sa kanyang sarili at kinuha yung cp nya.

"Daming topic..shet,bakit may nag mention nanaman sa pangalan nya?!" Sabi nanaman ni Mikha sa kanyang sarili.

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.
STAY | Mikaiah Where stories live. Discover now