Episode 6.(Spend Time)

721 12 0
                                    

(Tapos na silang kumain at nag bayad na si Mikha sa counter. Papunta na ngayon sila sa malapit na Amusement Park. Agad na nakita sa grupo yung mga ilaw na maganda na parang romantic theme. Iba-iba yung reaksyon at hinala nila pero tumawa lang sila. Nakita ng Mikhaiah yung malaki na ferris wheel kaya't papunta na sila sa malaking ferris wheel. Di pumayag yung Hambebe at Jhocey kaya't yung Macolet at Mikhaiah yung sumakay sa kani-kanilang upuan.)

(Medyo awkward yung Mikhaiah sa upuan nila habang sa ibang upuan yung Macolet nag swe-sweet talk.)

"So...you like the view?" Tanong ni Mikha at lumingon lang sya sa bintana at na amaze sa view.

"Yeah..the moon is beautiful isn't it?" Tanong ni Aiah at ngumiti lang sya ng maliit kasi di alam ni Mikha ano yung ibig sabihin nya.

"Yeah..." Sagot naman ni Mikha at umiba yung ihip ng hangin. Lumingon sila sa isa't-isa at ngumiti lang,umiwas at ngumiti nanaman. Tumawa sila ng malakas kasi parang ang jj na nila(HAHAAHHA).

"OA natin ngayon!" Sabi ni Aiah at tumawa silang dalawa.

"Can we be serious for a moment?" Tanong ni Mikha at agad na tumahimik si Aiah.

"Bakit?" Tanong naman ni Aiah at bigla na tumayo si Mikha habang andun na sila sa tuktok.

(She went even closer and kneeled in front of Aiah).

"Do you somehow...still have feelings for me?" Tanong ni Mikha at hinawak ni Mikha yung labi ni Aiah at tinititigan nya toh. Si Aiah naman ay gusto nyang halikan yung kamay ni Mikha pero yung katawan nya ay hindi mapakali at kinilig lang.

"H-huh?!,bakit mo na tanong?" Flustered na sinabi ni Aiah at tumawa ng maliit si Mikha at bumalik sa upuan nya.

"Wala...bka kasi ma fall ka nanaman sakin." Pabiro na sinabi ni Mikha at na pindot ni disgust si Aiah.

"Che!,ewan ko sayo" Umikot ni Aiah yung mata nya at lumingon sya sa bintana nya.

"Di...seryoso ako,look...Aiah,even if may chance pa tayong dalawa maybe in the future I can still make it up to you..." Sabi ni Mikha ng soft na boses at na feel ni Aiah yung awa ni Mikha sa kanya.

"Wala na tayo Mikha,bakit nanaman na sinabi mo yan?..ikaw yung kasalan kung bakit nag break-up tayo...!" Sagot ni Aiah at gusto na nyang umalis sa ferris wheel.

"Oo ako na...pero...i was forced Aiah!" Sabi ni Mikha at parang nag papakaawa sya ni Aiah. Di naniwala si Aiah at umiwas sya sa tingin ni Mikha.

"Aiah!..i know you were hurt too..pero ako din!!,I didn't mean it!" Sigaw ni Mikha sa loob ng ferris wheel at malapit na sila sa baba. Di sumagot si Aiah at di nya pinansin si Mikha at nakarating na sila sa lupa.

(Bilis na iniwan ni Aiah si Mikha sa loob at tumakbo si Aiah sa malapit na bench.)

(Tumakbo din si Mikha at napansin eto sa grupo)

"Nangyare ng dalawang yun?" Tanong ni Colet ng pabiro.

"Baka..nag-babalikan na yun?" Pabiro din na sinabi ni Sheena.

"Che..wag nga kayong marites tara!,doon muna tayo sa malapit na snack bench" Sabi ni Jhoanna at sumonod lang yung iba.

(Back to Mikhaiah)

"Ano ba?!" Sigaw ni Aiah ng galit at malungkot na boses.

"Just...listen to my words" Sagot ni Mikha ng soft na boses.

(Mikha went in for a hug and Aiah couldn't help but to feel her hug once again. The tender and scent of Mikha went into Aiah's heart that she felt an amazing aura again.)

"Mikhs...hindi ko kaya,nasaktan nako at takot nako" Binitawan ni Aiah si Mikha at umalis agad si Aiah.

------

(Time SKIP!!)

(Gising na si Aiah at agad na pumunta sya sa banyo at umihi. Nag toothbrush na sya at naligo. Bumaba na sya at nakita nya na bago lang natapos ng pag-luluto yung mom nya. Bilis na umupo si Aiah kasi maganda at masarap yung amoy ng luto ng mom niya.)

"Ooo!!,sarap neto!" Sabi ni Aiah habang masaya at malungkot at the same time.

"Sge kapag matapos kana jyan 'nak,pupunta muna ako sa work ko tapos uuwi nanaman ako ng gabi kaya't ikaw muna luluto ulit ha?" Sabi ng mom ni Aiah habang nag susuot ng hoodie nya.

"Oh sge sge,inggat ka mom!" Sagot ni Aiah at nag-paalam na si Aiah sa mom nya.

(Bilis na kumain si Aiah at humugas sya ng ginamit nyang plato.)

(Tapos na sya kaya't bilis na umakyat nanaman sya sa kwarto nya at nag bihis ng uniform nyang bagong-bago at mabango. Bumaba na sya at sinuot yung sandals nya.)

"Wahhh!!,wait lang yung bus nanaman!!" Sigaw ni Aiah habang tumatakbo papunta sa bus stop.






















(Guuyss!!,pagod nako..kaya't babawi nalang ho ako bukas😊🤙🤙✨)

STAY | Mikaiah Where stories live. Discover now