"Hello ma'am good morning po." Bati ko sa babae pagkalabas ko ng elevator.
Jusq beh ano to ba't may mga tao dito na parang may hinihintay. Dito ba dadaan ang kanilang Boss? Kaya dito sila nakatambay lahat?
"Hello ma'am good morning too, are you miss Zykia Hernaez?" Tanong nya with her soft voice habang naka ngisi.
Mahilig siguro silang ngumisi lahat dito at nakaka warm ng puso. THEY ACCEPTED ME WITH ALL THEIR HEARTS! charing.
"Yes po ako po yun bakit po?" Tanong ko sa kaniya at tinapatan ang ngisi nya.
"Follow me po ma'am." Sabi nya habang naka ngumi-ngisi padin.
Nakaka awkward naman nang ganto, parang special guest ako ng kompanya. Hoyy! Hindi ako mag i-invest sa kompanya nyo! Mag a-apply ako!
"Umalis po si Sir ma'am eh. Ikaw po ba yung mag a-apply dito sa kompanya?" She said while walking towards the door.
"Sa'n sya pumunta?" I ask her habang sinusundan sya ng lakad.
Ang daming matang naka tingin sa amin at lahat sila ay naka ngisi. Dagdag mopa ang body guard sa gilid ko. Ang awkward mga beh!
"Dito po tayo ma'am." Sabi nya habang binubuksan ang pintuan.
I walk inside and saw a different types of design.
Shet be ang gagara ng kanilang design dito ang sarap i-uwi sa bahay para may pagka design naman ang bahay.
"Kailan po ba daw sya babalik ma'am?" Tanong ko sa babae habang kumuha ng isang monoblock na upuan. Ayoko sa kanilang conference chair kasi mukhang mamahalin baka madumihan kopa o masira.
"Ay ma'am bakit po dyan kayo umupo? Para po yan sa mga guards na nagbabantay dito sa conference." She said panicking.
Alam mo beh, kinakabahan talaga ako. Bakit parang napaka especial naman ng trato nila sa akin dito? Kilala ba nila ako? Sino ba sila?
"Ay ayos lang po ma'am sanay napo akong umupo sa ganitong upuan. Ayoko pong umupo dyan ma'am eh kasi baka madumihan kopa." I said while smiling.
Tumango lang sya at kumuha ng isang conference chair at doon umupo.
"Ma'am baka matagalan pa si sir na makabalik dito sa office ayos lang po ba sa inyo?" Sabi nya habang tinignan nya ang kaniyang cellphone.
Shala naman ang ganda ng cellphone nya. Hulaan ko. Iphone 14 pro max to.
"Ayos lang po ma'am basta ma interview po ako ngayong araw kasi may klase papo kasi ako bukas eh." Sabi ko sa kaniya habang pinag lalaruan ko ang aking daliri kasi walang magawa.
Hindi ko naman magamit cellphone ko dito kasi wala naman akong access sa internet dito. Wala din akong games dito kasi full storage na kasi puro file ang dina-download ko sa phone kasi para yun sa aming gagawing moving quiz sa lahat ng subject sa Thursday.
At tsaka kung mag da-download man ako ng game hindi din naman yun smooth kasi ang cellphone ko ay yung A5s pa ng Oppo na niregalo sa akin ni tatay nung grade 7 ako at hanggang sa ngayon ginagamit ko parin sya. Nag la-lag sya pero kaya pa naman hanggang hindi pa sira kaya pato.
"Ma'am baka nagugutom napo kayo gusto nyo po ba ng pagkain?" Pag putol ng babae sa aking iniisip.
Hala tama nalimutan kong wala pa pala akong kain simula pa kaninang umaga. I check the time and it's already 9:48 AM.
"Hindi na po ma'am ayos lang po uminom naman po ako ng kape kaninang umaga." I said while smiling at her.
She's very pretty. She has this glass skin na pwede kang manalamin sa kaniyang mukha sa sobrang kinis. Dagdag mopa ang maputi nyang balat.
YOU ARE READING
Teardrops From Heaven
RomanceZyka the poor woman who turn her pain as an ingredient to her strength. This story has a lot of tragic, realizations, and lessons.