Chapter 20

7 4 0
                                    

Featured song: That should be me by; Justin Bieber

"anak gising na" saad ni mama. Nasa tabi ko na pala sya.

"Good morning 'ma" pag bati ko dito nginitian nya lang ako

"Rise and shine" natatawang saad nito napa ngiti naman ako 'don.

"Bangon na, may klase kapa" dagdag pa nito. But I don't feel like going to school today. But still I have project to finish, so I got up at took a shower.

Agad naman akong naka 'rating sa school, gaya ng kahapon hindi ko kasama si Haru ngayon. Si Tiana ang kasama sa pag punta dito. Huminga ako ng malalim para hindi mahalata na may dinidibdib ako.

"Hi, good morning, sa library tayo mamaya ah?" saad ni Tiana, tumango tango nalang ako dahil ayokong masayang ang boses ko pag sya ang kausap ko.

The class went on smoothly just like the other days. Absent si Alexis ngayong araw kaya walang kasama si Haru sa research nya.

"Hannah, do you mind if isama natin si Haru sa library?, wala kasi ang partner nya eh" ani ni Tiana

"Sure" sagot ko, god I know this isn't gonna be easy but we have to.

"Bhe, kami 'rin ni Anna sama kami" saad naman ni Mari at nag puppy eyes pa!

"Sigi ba" natatawang saad ko. Habang nag lalakad kami sa hallway papuntang library ay si Haru at Tiana lang ang nag uusap. I can't believe it! Nagawa ni Haru na hindi ako kausapin for days?!

"Haru who are you going to invite sa birthday party mo tomorrow?" tanong ni Tiana kay Haru. Nasa likod namin sila kaya hindi ko nakita ang imprensyon sa mukha ni Haru. Oo nga pala birthday ni Haru bukas!

"I don't know yet, maybe, my close friends?" patanong na sagot nito. They kept on talking hanggang sa makarating na kami sa library.

"Bhe, dito tayo, lima naman ang upoan eh" pag aanyaya sa amin ni Mari. Agad naman kaming nag tungo sa diriksyon nya. Magka tabi kami ni Tiana habang nasa harap ko naman si Haru. It feels a bit awkward though.

"Hannah, tulongan muko kunin yong mga libro na kakailanganin natin" ani ni Tiana. Agad naman akong sumonod sa kanya para hanapin ang mga libro. We almost complete the books we needed kaso ay may isa pang libro na kailangan namin. Ang problema lang ay nasa mataas ang kinalalagyan nito at may kabigatan din.

"Ahh!!....." napa sigaw kami ni Tiana ng malaglag ang libro na kinukuha namin sa amin. Agad naman kaming pinuntahan nina Anna. Pero nasaktan ako ng si Tiana ang unang tinulungan ni Haru.

"Bhe, asaan pa ang masakit?" tanong ni Mari sa akin habang hinihimas ang likod ng ulo ko. Sa ulo ako tinamaan habang si Tiana ay sa balikat lang, pero kong maka asta ay parang mamamatay na ito!

"Wala pa bang mas sasakit sa nakikita ko ngayon?" wala sa sariling sagot ko kay Mari. Naka tingin lang ako kay Haru habang ginagamut si Tiana, at hindi ako..

"Ay, so, inamin mo 'rin na nasasaktan ka?" saad ni Mari at niyakap ako. Just what I needed....a hug. Tumayo ako bago mag salita ulit.

"Tiana, maybe we should continue this tomorrow?" saad ko, tumingin naman ito sa akin bago tumango. Agad akong umalis sa library at nag tungo sa cafeteria para doon nalang mag sulat. Even if I told her na bukas nalang namin ipag patuloy ay gumawa parin ako ng research.

While I was writing on my notebook ay may nag play na music sa cafeteria. I feel like the song was referring to me.

That should be me
Holding your hand

That should be me
Making you laugh

That should be me
This is so sad

I Like You The Most Where stories live. Discover now