CHAPTER 1

3 1 0
                                    

xx

“Yes mom, I will. Dadalawin ko kayo jan sa states next week. I'm gonna end this call, I'm already here. See you soon.” Saad ko sa kabilang linya at pinatay ang tawag.

Umuwi ako ng Pilipinas kahapon at ngayong araw mismo ako papasok sa university na kung saan nag aaral si Kenth. I'm doing this for the sake of my brother. Kenth is my twin at hindi ko hahayaan na gaganunin lang sya ng kung sino.

I live in states since my father and mom get divorce when I was seven, at si mom ang nag aalaga kay Kenth at si dad naman ang nag aalaga sakin. Mahirap ang broken family but hindi ko masisisi ang parents ko. Naging okay naman ang buhay ko kasama si dad at may connection naman ako kay mom, hindi iyon ipinag kait sakin ni Daddy, but nowadays dad has been so busy. He already knew na lumuwas ako ng Pilipinas para lang mag higanti, at hindi niya ako pinigilan.

“Thanks for the ride butler Jay.” I said sa taong nagmamaneho. Kasama ko syang lumuwas ng Pilipinas, kaya pumayag si dad dahil kasama ko si Butler Jay. Mas mabuti nang may kasama ako, dad said.

“No problem ma'am,” sagot nito at inihinto na ang sasakyan sa harap ng gate nitong private school. Lahat ng estudyanteng nandito ay mayayaman, well mayaman din naman ako, pwede kong bilhin ang university nato kapag sinabi ko kay dad.

Lumabas ako ng kotse at tinanaw ang malaking gate.

‘Dawn's University’

Very Familiar. Nakita ko na ang anak ng may ari ng Dawn's Corporation. Well masasabi kong he's a playboy. He's not even good looking or whatsoever. Basta mayaman talaga pinuputakte ng mga babae. Tss!

Pag pasok ko ay agad akong pinagtitinginan ng mga estudyante. Why are they looking at me? Ngayon lang ba sila naka kita ng maganda kagaya ko?

Nag patuloy ako sa pag lalakad nang biglang may bumangga sakin. Malakas iyon at alam kong sinadya nya. What a b*tch!

“The hell!” I said at pinanliitan ng mata ang babaeng bumangga sakin. May kasama pa itong dalawang babae.

“May sinasabi ka?” Pag mamaldita nito. Ohh well! This is fun! Magagamit ko rin ang kamalditahan ko sa lugar na‘to.

“Are you deaf or what? I said the hell, BITCH!” Agad na sabi ko at nginisihan ito. Kita ko ang galit nito at lalong nadadagdagan ang kapangitan nya. Akala mo kung sinong maganda, Tss!

“How dare you!” Sigaw nito at akmang sasampalin ako ng agad akong umilag dahilan upang ma out balance ito at ma subsob sa sahig.

Rinig ko ang tawanan ng naririto sa paligid, maraming nanunuod sa amin.

Tinulungan sya ng dalawang kasama nyang tumayo. Hindi ma ipinta ang muka nito.

“Hindi mo ba kilala kung sino ang binabangga mo ha! Sya lang naman si Sariel Alvarez ang anak ng Alvarez Enterprises.” Saad ng kasama nitong mukang clown dahil sa kapal ng make up.

“I bet baguhan sya dito.” Saad pa ng isa na akala mo parang kinulang sa pag kain dahil sa pag ka payat.

“So? I don't f*cking care who you are b*tches! Your in my way, and FYI Ms. Sariel Alvarez, ikaw na nga yung bumangga sakin ikaw pa ang may ganang magalit. Akala ko anghel lang ang may pangalang Sariel, tsk demonyo din pala!”

Pag tapos kung sabihin ‘yun ay agad ko silang tinalikuran at taas noong nag patuloy sa pag lalakad. Hinanap ko ang classroom ko at wala akong oras para sa mga katulad nyang ipokrita!

May naka sabay akong isang professor at sinabi nitong patungo rin ito sa classroom na papasukan ko. Tinanong nito kung ako daw ba ang new student na sinabi sa kanya ng dean. Sumabay nalang ako at ipinatigil muna ako sa bukana ng pinto at may sinabi ito sa unahan at syaka nya ako tinawag.

“Introduce yourself Ms. Kim.”

Iniba ko nga pala ang pangalan at apilyedo ko. Hindi na pala ako si Kathleen Buencamino, ako na pala si Aya Kim. Maganda ang napili kong pangalan, hindi sya masyadong mahaba isulat. Mas okay na rin na maitago ko ang totoo ‘kong pangalan.

“Hi, I'm Aya Kim. Nice to meet you all.” Tipid na sabi ko.

Kita ko ang mga muka ng magiging classmate ko, ineexpect nilang may sasabihin pako.

“Okay. . . You may now take your seat Ms. Kim,”

Nag lakad na ako patungo sa bakanteng upuan sa pangalawang row sa unahan, katabi ko ang isang naka glasses na babae. She's cute but a nerdy one.

Bago paman ako tuluyang maka upo ay nahagip ng mata ko ang dalawang lalaki sa likod na seryosong naka tingin sa‘kin. Inirapan ko sila at tuluyan ng umupo.

“Hi, I'm Elle.” Naka ngiting pakilala ng katabi ko. Hindi ko ito pinansin.

“Ikaw yung kanina sa hallway diba? Yung nakipag away kila Sariel?”

Tumaas ang kilay ko. So, kilala pala ang babaeng yun dito sa campus. Huhulaan ko, mga mean girls sila dito sa loob ng campus.

Hindi ko parin ito pinansin.

“Ang galing mo kanina, ikaw palang ang nakita kong nakipag sabayan sa kanila, ang tapang mo.” na eexcite na sabi nito.

“Look, kung ano man ang nakita mo kanina, just forget about it."

“History yun sa buong campus, mahirap kalimutan.” Saad pa nya. Napa irap nalamang ko sa hangin.

Walang masyadong klase kaya sumama ako kay Elle na bumili sa cafeteria. As I expected pinagtitinginan nanaman ako ng mga studyante, sa tingin ko ay dahil sa nangyari kanina.

“Sikat ka na talaga sa buong campus girl.” Ani ni Elle.

Hindi ko plano ang mag hanap ng attention sa eskwelahan na‘to.

“Hi, Aya.” Bati ng lalaking nadaanan namin, naka ngiting aso pa ito.

Hindi ko ito pinansin at inirapan lamang. Wala talaga akong panahon para sa mga walang kwentang bagay. Kailangan ko bang maging mabait? It's not my thing. Hindi ko kayang umakting na mabait. Iniisip ko palang ay nag sitayuan na ang mga balahibo ko.

Nang makabili na ako ng milkshake at  vegetable salad ay mayroon nanamang naka bangga sakin dahilan para matapon ang dala kong milkshake sa uniform nito.

Bakit ba palaging may bumabangga sakin?

Timingin ako sa muka nito. Pamilyar ang muka niya, sya ang lalaking naka upo sa likuran ko kanina. In short, classmate ko sya.

“Fuck!” mura nito. Wow, just wow. Bakit ba kung sino pa yung bumabangga sila pa ang galit.

“Ano ba!” Galit na sigaw ko sa kanya.

“Papalitan ko nalang ang milkshake mo girl, halika na." Sinubukan akong hilahin ni Elle pero nanatili ako sa kinatatayuan ko.

“Look at my uniform, you ruin it!”

“Really huh?”

Itinaas ko ang natitirang milkshake at itinapong muli sa uniform nito. I heard the gasp of everyone in here. Nag bubulungan pa ang iba.

“Ang lakas naman ng loob nyang tapunan ng milkshake ang Axel natin.” rinig kong sabi nang isang babae. So Axel pala ang pangalan nya.

Itinapon ko ang pinaglagyan ng milkshake at madilim syang tiningnan.

“There, mas lalong gumanda.” I said sarcasticly.

Hinila ako ni Elle at nagpahila naman ako. Biglang may humablot ng kanang kamay ko at hinawakan ako sa pulsuhan.

“Where the fuvk are you going?”

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 21 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Revenge is all MINETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon