two

11 0 0
                                    

After I got home, I immediately went upstairs to rest. I am not tired, but I just want to lie down.

As I was fixing my study table, I heard a knock from my door. Pagkabukas ko ay bumungad saakin ang mukha ng kapatid ko. You can clearly see in his face that he is tired and parang kakagaling lang ng school.

"How's ride with Jacques?" He asked, smiling lavishly.

Boang.

"Pwede naman kasi na si Migo, kay Jacques pa talaga!" Reklamo ko.

"I know you like him, Chrysolite." Natatawang sabi niya.

"Whatever!"

Of course, he knew. I don't keep secrets from kuya and daddy naman kasi, I am very open sa kanila. Kuya promised me not to tease me when Jacques is around, hindi niya rin sasabihin that I like him because duh! Jacques is just a happy crush.

Lumipas ang araw at last day na ng sportsfest. Hindi ko naman na enjoy nung second day dahil sa buong araw na 'yon ay hindi ako tinigilan ni Brielle at Yoshi, knowingly Yoshi is a close friend of Jacques.

Papunta kami ngayon sa harap nang quadrangle para manuod ng band na hinire ng school.

"Luh, Kuya mo 'yon diba?" i heard an acquaintance.

I look at the stage, and yep, Kuya Jeohan holding the electric guitar, Migo is playing the drums, Uno fixing the bass guitar— and Jacques.

He is holding the microphone.

They're 6, and the two are not familiar with me. Yung isa ay nasa piano, at ang isa ay parang back-up ni Jacques.

Taray, may pa banda. Kaya naman pala ang sabi saakin kahapon ay may practice, para naman pala sa performance nila ngayon. Kuya didn't mention anything. Kahit si Jacques nung pauwi na kami.

Sunday morning. That's the song they're going to play.

"Good evening, Alexians! As we end this sportsfest for this school year, we are pleased to invite 6 marista students to play! I hope you enjoy it!" The master of the ceremony said.

As soon as Kuya started strumming the strings of his guitar, Jacques was too focused.

Sunday morning rain is falling~

Sumabay naman ang iilang students, habang ako, nakatulala. Dinadagdagan talaga ni Jacques ang puntos sa puso ko eh.

Sabing happy crush lang!

Steal some cover share some skin~

Clouds are shrouding us in moments unforgettable ~

I admit he is attractive right now, plus his voice. Madaming babae ang kinikilig nang sumabay na rin si Kuya sa pagkanta. Migo is really vibing, feel na feel niya eh.

"Wala na, tunaw na si Jacques." Rinig kong sabi ni Yoshi. I stepped on his foot kaya tinignan niya ako ng masama. "Diko sinabing ikaw 'yon."

I rolled my eyes at him.

"Go, Mr. J!" Brielle shouted.

Napasapo ako sa noo ko.

That someday it would lead me back to you~

Bakit pa kasi nila nakita si Jacques last time, edi nalaman nila na ang Mr. J na sinasabi ko ay ang sumundo saakin nung nakaraan.

Malakas ang naging hiyawan ng iba nang nag-chorus na, and marami ring mga magkasintahan ang talagang sinasabayan ang pagkanta Tamang tama, bago matapos ang chorus ay ang paglabas din ng fireworks sa kalawakan.

Heartstrings EntwinedWhere stories live. Discover now