Where did he get the guts to approach me as if nothing happened? He did me worst, cheated on me, and made me feel like I was worthless.I kept my poise like I am unbothered, but I really am.
"Do you need anything?" i raised a brow.
"Just want to ask how you are?"
"That's a good question, you think?" I sarcastically said that. "Ask it yourself. Do you think I am okay now?"
"No?" Natatawang sabi niya. I sighed in disbelief. "I believe I am your greteast love so mahihirapan ka talaga sa pag-usad. You even begged, right? Wala pang year, siguro hindi kapa okay."
I clenched my jaw. I can't believe him. I really want to punch his face and slap him so hard, but I calmed myself.
"That where you are wrong, Jian. You're not my greatest love. Therefore, you're the worst, more than I could imagine. I am finally okay and finally moved on from the trauma you had caused." I smiled.
Agad ko siyang tinalikuran at hinanap ang mga magagaking kong kuya kung saan man sila nang lupalop ng paaralan na 'to.
I want to puke as he said he was my greatest love. I admit I thought he was my greatest love, vut things changed, and so as my perspective. Wala nga siyang emotional intelligence tapos lakas pa ng amats niya.
I felt my phone ringing, so I answered it, 'twas Kuya Jeohan.
"[kanina pa kita hinahanap, saan ka?" He softly asked. "[puntahan mo ako sa canteen nila, I left ny wallet sa kotse at tinatamad akong kunin 'yun."
"Ang layo kuya!"
"[babayaran kita, oa.]" wala naman akong choice kundi ang pumunta nga doon.
Nakita ko siyang nakaupo sa isang table habang nakahawak pa sa cellphone niya. There are some people, too, but they don't seem to bother.
I pinched his arms as I approached him. "May pagkain naman, arte mo." I rolled my eyes.
"Bawal ba bumili? Bayadan mo na," Tinulak niya pa ako ng bahagya kaya sinunod ko nalang din siya.
"Magkano po?" I asked the nagtitinda politely.
"15 pesos lang, ga." Ale answered.
Shit.
Napalingon ako kay Kuya at nagtaas siya ng kilay, kahit may kalayuan siya makikita mo ang pagkaseryoso ng mukha niya "Wala akong barya!" I mouthed, panicking.
Nangunot lang ang noo niya, "Ha?" He mouthed.
I gasped.
Boang.
Nilingon ko ang ale at ngumiti, "You have some sukli po ba for 1000?" I pursed my lips, hoping she had some .
"Aba hija, wala." I checked my wallet, and I only have 1000. The rest are cards na. "Wait, tanong ko saka-"
"Wag na po, keep the change nalang." I smiled.
Nagulat pa siya at tumanggi pero I insist. Kaysa ipaghintay ko pa ang kapatid ko na naiirita na lalo pa at gutom na siya.
"Talaga? Libre ko nalang 'to hija." Turo niya sa bibilhin ko sana.
"Wag na po," I assured and tinanggap niya naman kahit pa nag-alinlangan.
Nang makabalik ako ay sinungitan ako nitong magaling kapatid ko dahil ang tagal ko raw. "Walang change, I don't have barya."
Naghintay lang kami ng ilang minuto bago kami tinawag ni Kuya Chase para umuwi na. I feel so tired kaya sa biyahe namin pauwi ay nakatulog ako. Ginising nalang ako ni Kuya nang nasa bahay na kami.