four

11 0 0
                                    

Ipinahatid ako ni Kuya kay Jacques dahil may sakit sya. Kasama ko ngayon si Jacques, Migo, at saka si Juandrei. Wala silang pasok kaya sumama sila sa paghatid sa school. Naka shades pa si Juandrei at Migo, akala mo guard. Tarantado talaga.

When Migo is around, aasahan mo talagang hindi tatahimik ang buong biyahe. He is literally talking about random things.

"Tingin mo magkakagusto ka kay Jacques?" He suddenly asked, which made me swallow my pride.

I forgot to thank him personally about that stuffed toy he bought me last time kaya nahihiya ako ngayon. I am too shy na sabihin 'yon baka asarin na naman ako ng mga kaibigan niya.

"Who told you?" Masungit na sabi ko. He smirked.

"Ay, sagot ang isasagot hindi tanong." Sabi niya pa. He then crossed his arms and squinted his eyes to me. I somehow managed to roll my eyes.

"Don't pressure her," Singit ni Juandrei. "Baka mapilitan nalang sabihin na gusto niya si Jacques. Edi biglang mag-aya ng inom 'to?" Bahagya niyang tinuro si Jacques na hindi na makatingin saamin.

"Ingay nyo ah?"

"Mayaman, matalino, nursing student, green flag, at ano pa ba?" Pagyayabang niya.

I can really say that Jacques is a whole forest itself.

Mabuti naman at nakarating na kami sa school at matatantanan na ako ng mga 'to.

"Alam mo, Migo, sana normal kang ipinanganak nang nanay mo." I said to him before getting of the car.

Mabilis na lumabas ang dalawa at sumabay sa paglakad ko hanggang sa gate. Jacques just laughed in our situation. Mukha akong anak ng heneral dahil may bantay.

"Ingat ka ssob." Malokong sabi ni Migo. Juandrei just smiled and fixed his sunglasses.

"Kahit pa mabanggan ako wala akong pake." I said and rolled my eyes. Narinig ko lang ang pagtawa niya bago na ako makapasok ng tuluyan sa campus.

It was just a normal day for me, though. Pearl is being distant right now, and I want to approach her, but she seems down. Brielle is quiet the whole time and hindi ako sanay. Nag-away ba sila?

Gab is absent. Yoshi is busy annoying me. Kinukuha niya ang phone ko at mag-selfie at agad niya naman itong ipopost sa ig ko.

mia.sntgo
pogi naman ng bf ko 🐯

@migowws: hala @shuavergara may bf na pala eh

@jeohan.sntgo: grabe namang buhay 'to

Yoshi dared me not to delete my post for 24 hours because if I do— he will literally post my epic pictures taken from his phone during our vacation in tagaytay last time. Argh!

"Wag mobg i-delete. Wala namang magagalit." He grinned.

"Wala ngang magagalit, may matatakot lang!" I glared.

Nung uwian na, the two— brielle and Pearl, didn't bother to say hi to us. I asked Yoshi about it, but he just shrugged his shoulders, telling me not to meddle in their situation in which I did.

"Ano, hatid na kita?" yoshi asked, and tumango lang ako.

Ayaw ko na talagang magpasundo sa mga tropa ni Kuya, lalo na kung kasama si Migo. Baka mabuking ako ng wala sa oras.

I missed mom already, siguro sa weekends I will visit her. She told me she really got busy kaya hindi sya nakauwi or nakapag-visit nang ilang linggo.

"May pupuntahan kapa?" Tanong niya. Umiling ako.

Heartstrings EntwinedWhere stories live. Discover now